Nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc

02:04, 05/04/2012

Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011 tổ chức ngày 3-4/4/2012, đồng chí Đinh Thế Huynh - UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) khẳng định: Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Gần 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cùng các cơ quan báo chí, truyền thông tham dự hội nghị. Hội nghị đã nghe 22 báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi tâm huyết của đại diện các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương về những nội dung liên quan tới công tác thông tin đối ngoại (TTĐN), tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền về kết quả phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền.

Năm 2011, chúng ta đã tiến hành lồng ghép khá hài hòa, nâng cao hiệu quả hoạt động TTĐN trong các lĩnh vực ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; giữa đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Chủ động, tích cực triển khai, tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các trọng tâm hoạt động đối ngoại diễn ra ở trong nước và ở nước ngoài có liên quan đến Việt Nam... qua đó, giúp thế giới hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn về đất nước, con người và sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam hòa bình, hữu nghị, ổn định và đang đổi mới, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, trong tuyên truyền về biển, đảo, đã giữ vững nguyên tắc và phương châm đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; đồng thời, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để đất nước phát triển nhanh và bền vững; tạo vị thế vững chắc và nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chúng ta đã chủ động tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế về Biển Đông; trên cơ sở luật pháp quốc tế cùng những chứng cứ lịch sử xác đáng, tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền đối ngoại đã góp phần làm cho nhân dân ta, bạn bè quốc tế và khu vực hiểu rõ tình hình thực tế, đồng tình, ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam... Đã từng bước tăng cường đấu tranh, ngăn chặn những thông tin và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch núp dưới chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền", "tự do tôn giáo", "tự do tín ngưỡng", đặc biệt là lợi dụng vấn đề phức tạp trên Biển Đông để chống phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Đa dạng hóa hình thức, cách thức chuyển tải thông tin, tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ thông tin hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền những vấn đề liên quan đến phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Đề cập tới nhiệm vụ của những lĩnh vực công tác trên trong năm 2012 và thời gian tiếp theo, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2012, đó là: Tập trung tuyên truyền sâu rộng về các sự kiện trọng đại của đất nước, các hoạt động kỷ niệm năm chẵn, năm tròn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, trước mắt tập trung cho các hoạt động nhân "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia"; công tác TTĐN bám sát các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, ngoại giao nhân dân, với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan làm công tác TTĐN và thực hiện có hiệu quả cơ chế trao đổi, phối hợp giữa TTĐN và thông tin đối nội.

Tiếp tục mở rộng TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền; kiện toàn tổ chức văn phòng đại diện cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam ở nước ngoài, bảo đảm sự thống nhất, coi trọng tính hiệu quả và sự phối hợp trong tuyên truyền. Mở rộng hợp tác với các hãng thông tấn, báo chí có uy tín trong khu vực và thế giới, các phóng viên nước ngoài thường trú ở Việt Nam và báo chí có quan điểm tích cực trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài để tuyên truyền chân thật về tình hình Việt Nam, về chủ trương chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, góp phần làm cho nhân dân thế giới hiểu đúng về đất nước, con người, nền văn hóa và công cuộc đổi mới ở Việt Nam. Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch, những thông tin và quan điểm sai trái xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo, kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng các hoạt động TTĐN, biên soạn và phát hành các tài liệu, sản phẩm tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền.

Công tác tuyên truyền về biển, đảo, về kết quả phân giới, cắm mốc trên đất liền, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tin tưởng và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác, cùng phát triển với các nước láng giềng. Kiên quyết đấu tranh và đấu tranh có hiệu quả với những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch âm mưu sử dụng vấn đề phức tạp về biên giới lãnh thổ hòng chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị trong nước và làm tổn hại quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

HỒ LAN