Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

02:04, 11/04/2012

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) "về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ", nội dung sinh hoạt của phần lớn các chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Lâm Đồng có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) "về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ", nội dung sinh hoạt của phần lớn các chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Lâm Đồng có nhiều chuyển biến tích cực.

Điều ghi nhận đầu tiên là nội dung sinh hoạt bước đầu có đổi mới, dần khắc phục tính hình thức, đơn điệu. Việc duy trì chế độ sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ định kỳ thực hiện có nề nếp hơn. Chất lượng sinh hoạt, tinh thần trách nhiệm của đảng viên nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đảm bảo, các ý kiến thảo luận tại chi bộ nhiều hơn. Khảo sát cho thấy, số đảng viên của chi bộ tham gia sinh hoạt Đảng đạt tỷ lệ trung bình 80-90%; các ý kiến thảo luận, đóng góp tại chi bộ đạt khoảng 65%. So với trước, đa số bí thư cấp ủy cơ sở có sự chuẩn bị trước nội dung cho các kỳ họp cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, có sổ sách ghi ghép biên bản, nghị quyết hội nghị; phần lớn chi bộ nắm vững chức năng, nhiệm vụ, nắm tình hình cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư để xây dựng nghị quyết lãnh đạo của chi bộ. Một số chi bộ chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để bàn bạc, thảo luận, xây dựng thành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chi bộ tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, nhất là những chủ đề về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" góp phần nâng cao nhận thức và bổ sung kiến thức mới cho đảng viên, tạo nên sự phong phú, hấp dẫn trong sinh hoạt Đảng. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã gắn và cụ thể hóa được những tiêu chí về đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên để học tập và làm theo gương Bác.

Tuy đạt một số chuyển biến tích cực ban đầu nhưng nội dung sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư ở một số địa phương còn chậm và hình thức; chưa thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ; nặng sinh hoạt chuyên môn; tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình chưa cao; sinh hoạt theo chuyên đề còn ít; biện pháp cụ thể để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa rõ nét... Một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế trên cần sớm khắc phục là một số cấp ủy đảng chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng; chưa chủ động đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt...

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI), các tổ chức cơ sở Đảng cần thực hiện nghiêm túc, nề nếp chế độ sinh hoạt định kỳ. Chuẩn bị tốt nội dung, sát thực; đổi mới nội dung, hình thức và thời gian sinh hoạt phù hợp tình hình, đặc điểm từng loại hình chi bộ. Tiếp tục mở rộng hình thức sinh hoạt theo chuyên đề để nội dung sinh hoạt phong phú, hấp dẫn và góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên. Đảng viên là cấp ủy viên, là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp phải gương mẫu thực hiện nề nếp sinh hoạt Đảng; thẳng thắn đấu tranh với hiện tượng, biểu hiện tiêu cực. Coi trọng sơ kết, rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, uốn nắn kịp thời những nơi thực hiện chưa tốt.

BÌNH NGUYÊN