Xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức đủ tầm cho cải cách hành chính

02:04, 15/04/2012

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị trực tuyến đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2011 của tỉnh, triển khai nhiệm vụ năm 2012...

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị trực tuyến đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2011 của tỉnh, triển khai nhiệm vụ năm 2012; triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP (ngày 8/11/2011) của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng vừa được tổ chức trong ngày 13/4/2012 tại Đà Lạt.

Trong năm 2011, đã có 19/19 sở, ban, ngành, 11/12 huyện thành phố ban hành kế hoạch chi tiết về CCHC (chỉ còn một đơn vị chưa ban hành là huyện Lạc Dương). Sở Tư pháp tỉnh đã tiến hành rà soát, kiểm tra 87 văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, thành lập Đoàn kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại địa bàn 12 huyện thành, kiểm tra 193 văn bản do các huyện ban hành. Tổ chức rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh gồm 19 thành viên đã rà soát 616 văn bản trong đó hết hiệu lực 23 văn bản, sửa đổi bổ sung 11 văn bản. Tỉnh cũng đã tập trung theo dõi việc thi hành pháp luật trên 4 lĩnh vực đất đai, thu hút đầu tư, xây dựng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đã thành lập phòng kiểm soát thủ tục hành chính trên cơ sở kiện toàn lại tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được củng cố. Trong tháng 5/2011, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai cơ chế một cửa, nâng tổng số đơn vị hành chính cấp sở ngành thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh lên 19/19 sở, ngành; 12/12 huyện, thành; 148/148 xã, phường, thị trấn.

Trong năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 221.363 hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đã giải quyết 216.985 hồ sơ, trong đó đúng hạn 213.345 hồ sơ, quá hạn 3.640, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 98,3%. Trong 4.378 hồ sơ chưa giải quyết, số hồ sơ quá hạn là 352, trong hạn là 4.026, hồ sơ trả lại để bổ sung, điều chỉnh là 2.770.

Đến nay cơ bản 3 mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Đà Lạt, Đức Trọng và Đạ Tẻh đã hoàn thành việc triển khai, hệ thống này đang đi vào vận hành với các dịch vụ công trong nội dung thí điểm. Tại Đà Lạt, từ 2 dịch vụ công thí điểm nay đã mở rộng đến 6 dịch vụ công; 2 huyện Đức Trọng và Đạ Tẻh chỉ thực hiện 2 dịch vụ công.

Tuy nhiên vẫn có không ít những hạn chế được chỉ ra tại hội nghị. Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chậm đưa tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quyết định của tỉnh, tiến độ triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại còn chậm..., chất lượng dịch vụ hành chính công trong một số lĩnh vực như nhà đất, đầu tư, xây dựng… vẫn còn gây bức xúc cho người dân , gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị vẫn chưa cao, gây mất thời gian cho người dân…

Theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, trong năm 2012, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, thể hiện một quyết tâm cao, đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC. Bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, tăng cường chất lượng dịch vụ hành chính công, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tầm cho CCHC, có cơ cấu hợp lý, có năng lực và trình độ, thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị cần rà soát lại bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cơ quan, gọn nhẹ nhưng hiệu quả; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng xây dựng chương trình, chuyên mục tuyên truyền hàng tháng về CCHC; xây dựng chương trình đối thoại với người dân. Khi xét thi đua khen thưởng  tỉnh cũng sẽ có chỉ tiêu xem xét việc thực hiện hoàn thành CCHC của từng cơ quan, đơn vị để có đánh giá cụ thể.

VT