Phú Hội với mô hình "Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tư tưởng, theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

04:06, 05/06/2014

Ngày 4/6/2014, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Trọng tổ chức Hội nghị đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình điểm về "Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tư tưởng, theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại xã Phú Hội.

Ngày 4/6/2014, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Trọng tổ chức Hội nghị đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình điểm về “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tư tưởng, theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại xã Phú Hội.
 
Đọc cảm nghĩ về lời dạy của Bác Hồ liên tưởng với thực tế của đơn vị và bản thân tại lễ chào cờ sáng thứ hai đầu tháng tại thôn R’Chai II
Đọc cảm nghĩ về lời dạy của Bác Hồ liên tưởng với thực tế của đơn vị và bản thân tại lễ chào cờ sáng thứ hai đầu tháng tại thôn R’Chai II

Cũng như ở nhiều địa phương khác, khi thực hiện Chỉ thị 06/CT/TW về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã Phú Hội cũng ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết để triển khai nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của cấp trên và thành lập Tổ giúp việc, đồng thời chỉ đạo các Ban Tuyên giáo, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy xã chưa đề ra được biện pháp về đổi mới mô hình sinh hoạt tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc thực hiện Cuộc vận động chưa đạt được kết quả như mong muốn. 
 
Trên cơ sở phân tích nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên, khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-BCT của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Hội quyết định xây dựng, thực hiện mô hình “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, thay vì sưu tầm, kể một mẩu chuyện về Bác Hồ vào sáng thứ hai đầu tuần như trước đây, người được phân công phải thực hiện một bài viết và trình bày nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề của TW, gắn với chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã vào đầu buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tuần. Bài nhận thức gồm 3 phần: Phần thứ nhất lý luận về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm; phần thứ hai liên hệ việc học tập và làm theo của cơ quan, ban ngành, đoàn thể và bản thân người trực tiếp trình bày về ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế; phần thứ ba là bài học kinh nghiệm, biện pháp, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, tồn tại. Bài viết phải được gửi cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã xem xét, chỉnh sửa, hoàn thiện ngày thứ năm tuần trước, để sáng thứ hai tuần sau trình bày trong lễ chào cờ. Sau khi người được phân công trình bày xong bài viết của mình, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Bí thư Chi bộ, hoặc Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Chi bộ (được Bí thư ủy quyền) nhận xét, đánh giá nội dung, hình thức bài viết, đồng thời các cán bộ, đảng viên cũng tham gia góp ý những ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt hạn chế mà bài viết đã đề cập đến. Điều đáng nói nữa là: bài viết không chỉ đề cập đến ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu của cơ quan, ban ngành, đoàn thể và bản thân người trình bày, mà còn phê phán, hoặc biểu dương những tổ chức, cá nhân khác tại địa phương trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cùng với đó, trước, hoặc sau khi trình bày bài nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đều có một tiết mục văn nghệ múa, hát minh họa chủ đề của bài nhận thức, làm cho phần trình bày thêm sinh động, hấp dẫn. 
 
Đặc biệt, trên cơ sở thành công của việc “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cấp xã, tháng 9/2011, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Hội quyết định áp dụng mô hình này tại các buổi sinh hoạt định kỳ của các Chi bộ và chào cờ vào sáng thứ hai đầu tháng của các thôn. Và khi việc trình bày bài nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã đã đi vào nề nếp, đầu năm 2012, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Hội ban hành quyết định các buổi Hội nghị thường kỳ, bất thường, sơ kết, tổng kết của Đảng ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ xã đến thôn đều phải dành 30 phút để sinh hoạt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua việc phân công cán bộ viết và trình bày bài nhận thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời giao Ban Tuyên giáo xã xây dựng chương trình, nội dung chuyên mục “Mỗi tuần một câu chuyện” để lồng ghép vào nội dung sinh hoạt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sáng thứ hai hàng tuần. Những câu chuyện kể này là những con người cụ thể, những cơ quan, tổ chức cụ thể tại địa phương, có thể đó là những gương sáng cần biểu dương, khen thưởng, nhưng có thể là những việc làm chưa tốt cần phê phán, lên án… trong sản xuất, sinh hoạt đời thường, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. 
 
 Cũng cần nói thêm: Tất cả các bài viết nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những câu chuyện kể “Mỗi tuần một câu chuyện” được trình bày vào sáng thứ hai hàng tuần đều được ghi âm, phát lại trên hệ thống truyền thanh của xã, nên có sức lan tỏa lớn trong cuộc sống. Vì vậy, hiện nay, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ở xã Phú Hội được nâng cao, đi vào nề nếp, vững mạnh. Điều đó, không chỉ tác động tích cực đến hiệu quả công việc của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, mà còn tác động tốt đến quần chúng nhân dân, nhất là trong việc huy động sức dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến nay xã Phú Hội đã thực hiện được 14/19 tiêu chí quốc gia về NTM và đang có điều kiện thuận lợi để cán đích sớm NTM vào năm 2015.
 
HOÀNG KIẾN GIANG