Đà Lạt: Củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng

08:11, 27/11/2014

Bên cạnh việc tổ chức quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; Thành ủy thành phố Đà Lạt còn tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo 100% cơ quan đơn vị, địa bàn dân cư có đảng viên.  

Bên cạnh việc tổ chức quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; Thành ủy thành phố Đà Lạt còn tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo 100% cơ quan đơn vị, địa bàn dân cư có đảng viên.  
 
Theo Thành ủy Đà Lạt, hiện nay, Đảng bộ thành phố có 61 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, giảm 16 TCCS Đảng so với đầu nhiệm kỳ (2010 - 2015).  Trong tổng số TCCS Đảng có 26 Đảng bộ với 414 chi bộ trực thuộc và 35 chi bộ cơ sở. Tổng số đảng viên đang sinh hoạt tại các TCCS Đảng là 4.907 đảng viên, tăng 1.250 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, đảng viên nữ có 1.907 đồng chí, chiếm 38,68%; đảng viên theo các tôn giáo 526 đồng chí, chiếm 10,72% và đảng viên là người dân tộc thiểu số 56 đồng chí, chiếm tỷ lệ 1,14%. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy Đà Lạt đã tập trung củng cố các TCCS Đảng, tiến hành giải thể và chuyển giao 3 TCCS Đảng trực thuộc, đồng thời sáp nhập thành lập mới 2 Đảng bộ đó là Đảng bộ khối cơ quan chính quyền, Đảng bộ khối Mặt trận đoàn thể thành phố. Tách và thành lập 3 chi bộ trực thuộc Thành ủy và 2 TCCS Đảng ở loại hình doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố chưa thành lập được chi bộ độc lập bao gồm: Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa thành phố. Bên cạnh việc củng cố TCCS Đảng ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đối với các chi bộ khu dân cư sau khi chia tách khu phố theo Quyết định 13/QĐ - BNV của Bộ Nội vụ, thành phố Đà Lạt có 249 tổ dân phố, trong đó có 236 tổ dân phố, thôn đủ điều kiện thành lập chi bộ độc lập, còn 12 chi bộ sinh hoạt ghép và 3 tổ dân phố chưa có đảng viên. Căn cứ vào tình hình thực tế tại các tổ dân phố, thôn, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tách 12 chi bộ sinh hoạt ghép để thành lập 25 chi bộ tổ dân phố, thôn. Do đó, đến nay đã có 249/249 tổ dân phố, thôn có chi bộ độc lập và không còn tổ dân phố, thôn trắng đảng viên. Từ công tác củng cố, sắp xếp, kiện toàn các TCCS Đảng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng đối với các mặt hoạt động của thành phố cả về kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội lẫn việc đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội. 
 
Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” mà trọng tâm là sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm tồn tại sau kiểm điểm gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 183 - KH/TH.U của Ban Thường vụ Thành ủy về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Qua đó, 100% TCCS Đảng trực thuộc Thành ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho cán bộ, đảng viên của đơn vị, đồng thời tiến hành kiểm điểm và xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4. Đến nay, đã có 61/61 chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm và có 57/61 chi bộ, Đảng bộ đã báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Đối với cá nhân có 252/259 đảng viên xây dựng kế hoạch khắc phục, khuyết điểm và đã có 249 đảng viên là cán bộ do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Thành ủy cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; xử lý nghiêm các hiện tượng suy thoái. Qua đó, thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, ra soát bổ sung quy hoạch; kiện toàn bộ máy và sắp xếp cán bộ một số địa phương, đơn vị, phòng ban trong thành phố cho phù hợp và trong 3 năm qua, đã xem xét, bổ nhiệm lại 175 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Theo Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, công tác đánh giá, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm hoặc đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định và trên cơ sở phân cấp cán bộ. Nhiều đồng chí được điều động, bố trí luân chuyển phù hợp với khả năng, trình độ và bước đầu phát huy vai trò trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song song đó, Thành ủy cũng đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bảo đảm về tiêu chuẩn, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. Mặt khác cũng kiên quyết xử lý cán bộ đảng viên vi phạm và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố đã thi hành kỷ luật 49 đảng viên, trong đó, khiển trách 30 đảng viên, cảnh cáo 17 đảng viên và khai trừ 2 đảng viên.
    
XUÂN TRUNG