''Làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân''

05:09, 04/09/2020

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Đảng bộ VietinBank Lâm Đồng đã thực hiện nghiêm túc, tổ chức quán triệt học tập Chỉ thị bằng nhiều hình thức.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Đảng bộ VietinBank Lâm Đồng đã thực hiện nghiêm túc, tổ chức quán triệt học tập Chỉ thị bằng nhiều hình thức.
 
Đội ngũ cán bộ - NLĐ VietinBank Lâm Đồng chuyên nghiệp, hiệu quả, tận tụy, trách nhiệm…  Ảnh: VietinBank cung cấp
Đội ngũ cán bộ - NLĐ VietinBank Lâm Đồng chuyên nghiệp, hiệu quả, tận tụy, trách nhiệm… Ảnh: VietinBank cung cấp
 
Để những nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW thấm nhuần vào tư tưởng, nhận thức của đảng viên và người lao động; dựa vào nội dung Chỉ thị, Đảng ủy VietinBank Lâm Đồng đã xây dựng nền tảng cho “bộ quy chuẩn văn hóa doanh nghiệp” nhằm  tiếp tục thống nhất hành động theo chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, mua sách chuyên đề do Ban Tuyên giáo Trung ương ấn hành khổ nhỏ theo chủ đề hằng năm về  nội dung quan trọng này  và  triển khai đến từng chi bộ. Nội dung học tập và làm theo Bác còn được đưa vào sinh hoạt thường xuyên trong dịp chào cờ đầu tuần, trong từng chi bộ, các tổ công đoàn và chi đoàn thanh niên. 
 
Vào đầu mỗi năm, 100% đảng viên tự viết tay bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo từng chủ đề, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo vị trí công tác. Các chi bộ, các tổ công đoàn và chi đoàn thanh niên đã cụ thể hóa việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua việc xây dựng kế hoạch thực hiện theo tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia các phong trào thi đua do Đảng ủy và Ban giám đốc phát động, phù hợp với tình hình thực tế tại chi nhánh. Từ đó, những tấm gương về lòng trung thực của cán bộ VietinBank Lâm Đồng ngày càng nhiều, thể hiện qua việc trả tiền thừa cho khách hàng, gương người tốt, việc tốt ngày càng nhân rộng, trong nhiệm kỳ qua bộ phận giao dịch tiền mặt đã trả lại tiền thừa cho khách hàng được 2.160 món, với tổng số tiền là:  5 tỷ 619 triệu đồng, đặc biệt có món tiền lớn lên đến 1 tỷ đồng. Đã có nhiều tấm gương điển hình “Người tốt, việc tốt” được Trung ương khen thưởng.
 
Học tập Bác về tính chủ động, sáng tạo, tiết kiệm, Đảng bộ VietinBank Lâm Đồng đã phát huy vai trò tiên phong, sẵn sàng đổi mới để phát triển, các sáng kiến cải tiến luôn là giải pháp hữu hiệu giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian, chi phí trong hoạt động kinh doanh. Trong nhiệm kỳ có 65 sáng kiến mới được áp dụng vào thực tiễn cũng như được Hội đồng thẩm định thông qua đánh giá cao. Đảng bộ VietinBank Lâm Đồng đã thực hiện tốt quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong kinh doanh, trong chi tiêu, nhất là trong các lĩnh vực như: bố trí, sử dụng lao động, sử dụng thời gian lao động, sử dụng các phương tiện, máy móc của cơ quan, trong lĩnh vực mua sắm, tiếp khách, hội họp, văn phòng phẩm… Mỗi năm tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng so với kế hoạch đề ra; gắn với công tác cải cách hành chính, góp phần giảm bớt chi phí về thời gian, cắt giảm gọn nhẹ các thủ tục hành chính, giấy tờ không cần thiết trong hoạt động kinh doanh và công tác quản trị, điều hành của lãnh đạo chi nhánh, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng…
 
Cùng với công tác chuyên môn, tập thể đảng viên và người lao động trong Đảng bộ VietinBank tranh thủ vận động từ nhiều nguồn, chung tay góp sức vì sức khỏe Nhân dân. Tặng xe cứu thương và phương tiện cấp cứu chất lượng cao 6 chiếc trị giá 9 tỷ đồng cho các bệnh viện trong tỉnh Lâm Đồng. Tặng thiết bị và phần mềm thu viện phí bằng thẻ từ, không dùng tiền mặt trị giá 850 triệu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng có thêm một phương tiện thanh toán, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thanh toán viện phí. Trong nhiều năm qua, người lao động trong chi nhánh đều tham gia hiến máu nhân đạo từ một đến hai lần, số máu đã hiến lên đến hơn 120 đơn vị.
 
Bằng các hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống Nhân dân, tập thể VietinBank đã vận động đóng góp được tổng số tiền: 4,88 tỷ đồng ủng hộ các quỹ, thực hiện các chương trình tiêu biểu: xây dựng và sửa chữa trường học tại Đơn Dương; tài trợ xây dựng 30 căn nhà ở cho người nghèo trong tỉnh; tặng quà tết cho hoàn cảnh khó khăn với số tiền bình quân từ 200-300 triệu đồng/năm, riêng năm 2018 là 550 triệu đồng... Hằng năm, mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động đã trích từ  3- 4 ngày lương đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng thông qua công tác “đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ bão lụt. Bên cạnh đó, Đảng bộ VietinBank còn tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...
 
Ở dạng sân khấu hóa điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng bộ VietinBank đoạt giải Nhất hội thi do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức và giải Khuyến khích hội thi cấp tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức.
 
Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng bộ VietinBank Lâm Đồng quan tâm, nên đã tác động tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi và lâu dài trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, người lao động trong toàn Chi nhánh; góp phần nâng cao ý thức trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm, “dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm”; hình thành được phong cách, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, tận tụy với chức trách, nhiệm vụ được giao; tạo thêm động lực tinh thần trong công việc, thúc đẩy Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu trong nhiều năm qua, đúng như Bác Hồ chỉ dạy, đã “làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân”…
 
LÊ HOA