(LĐ online) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khẩn trương xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên tuyến đèo Mimosa Quốc lộ 20 thuộc địa phận thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và việc tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, mới đây, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đèo Mimosa.
Đèo Mimosa nhiều đoạn có độ dốc cao, bán kính cong, khuất tầm nhìn |
• TÌNH HÌNH SỬA CHỮA, BẢO TRÌ TUYẾN MIMOSA
Đèo Mimosa có chiều dài 10,878km được nâng thành Quốc lộ 20 theo Quyết định 4155/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải, đã bàn giao cho Cục đường bộ Việt Nam quản lý (Ủy thác cho Sở Giao thông vận tải thực hiện) từ tháng 1 năm 2019. Từ thời điểm bàn giao, tuyến đường này được thực hiện sửa chữa định kỳ 1 lần (chia làm 2 đoạn).
Cụ thể: Đoạn từ Km4+855 - Km10+878 được Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) phê duyệt dự án đầu tư vào 28/5/2019, tổ chức thi công và hoàn thành công trình 12/2020, với mặt đường hoàn thiện bằng bê tông nhựa rộng 8m và gia cố bê tông xi măng 0,3 - 0,5m mỗi bên; Đoạn từ Km0+000 - Km4+855 được Cục Quản lý đường bộ Việt Nam phê duyệt dự án đầu tư ngày 06/6/2022, tổ chức thi công và hoàn thành tháng 12/2022. Trong đó, đoạn Km0+000 - Km2+735, mặt đường hoàn thiện bằng bê tông nhựa rộng 8m; đoạn Km2+735 - Km4+855 có bề rộng mặt đường là 6m, được xử lý cục bộ hư hỏng và thực hiện láng nhựa 3 lớp.
Từ thời điểm công trình hoàn thành, đoạn láng nhựa (Km2+735 – Km4+855) tiếp tục được nhà thầu thi công thực hiện bảo dưỡng theo tiêu chuẩn mặt đường láng nhựa.
Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức phân luồng giao thông phục vụ việc đóng đèo Prenn, Sở Giao thông vận tải cho biết đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát hệ thống an toàn giao thông và trên cơ sở ý kiến của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên tuyến (biển báo chỉ dẫn hai đầu đèo Mimosa, biển cảnh báo đường đèo, biển báo cấm dừng đỗ toàn tuyến, sơn lại vạch kẻ đường trên đoạn đường láng nhựa, các gờ giảm tốc, hạn chế tốc độ 30Km/h đoạn Km2+800 – Km5+400, điều chỉnh vị trí các biển báo cho phù hợp tình hình khai thác đèo Mimosa); tổ chức bảo dưỡng thường xuyên đối với đoạn láng nhựa bằng giải pháp bổ sung đá 0-0,5. Đến nay, tình hình an toàn giao thông trên tuyến cơ bản đảm bảo, nhất là đoạn láng nhựa đã khắc phục được tình trạng nổi nhựa thường xuyên. Đối với đoạn này, Sở GTVT cho biết, vẫn đang tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc bảo dưỡng mặt đường láng nhựa.
Đối với hệ thống hàng rào hộ lan bị hư hỏng do vụ tai nạn giao thông ngày 3/3/2023 cũng đã được khắc phục. Hai vị trí Phòng Cảnh sát giao thông đề xuất lắp bổ sung hàng rào hộ lan thì hiện nay đơn vị thi công dự án Cải tạo nâng cấp đoạn tuyến đèo Mimosa đang thực hiện thi công hạng mục kè chắn đất của công trình nên không lắp đặt được. Sở đã phối hợp cùng các đơn vị thực hiện dự án lắp đặt các biển báo công trình và bố trí rào chắn tạm thời và đèn tín hiệu ban đêm ở đoạn này.
Một số đoạn đường đã được bổ sung gờ giảm tốc để đảm bảo ATGT |
• CHỦ YẾU THỰC HIỆN CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐOẠN TUYẾN QUA ĐÈO MIMOSA VÀO BAN ĐÊM
Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 966/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2022, do Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư với quy mô: bề rộng mặt đường 8m, nền đường 9m, đạt quy mô đường cấp III, trong đó có một số đoạn khó khăn thực hiện châm chước về yếu tố bán kính đường cong nằm; Các đoạn đường đã thực hiện dự án sửa chữa định kỳ đã có mặt đường bê tông nhựa thì mở rộng mặt đường tại các vị trí đường cong châm chước yếu tố bán kính cong và thảm tăng cường 5cm bê tông nhựa để modul đàn hồi mặt đường đạt Ey/c ≥ 140Mpa; Đoạn đường mặt đường hiện nay láng nhựa (Km2+735 - Km4+855): Thực hiện cải tuyến đoạn Km1+735 - Km3+500; đoạn Km3+500 - Km4+855 tận dụng toàn bộ hướng tuyến hiện nay, mở rộng nền mặt đường đảm bảo nền 9m, mặt 9m, tăng cường kết cấu móng để modul đàn hồi mặt đường Ey/c ≥ 140Mpa.
Theo thông báo khởi công của Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải (Chủ đầu tư), Dự án này đã được khởi công từ ngày 4/1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 4/2024. Vừa qua, nhà thầu thi công dự án đã có văn bản đề nghị thỏa thuận biện pháp tổ chức thi công tuyến đèo trong thời gian đóng đèo Prenn. Ngày 7/3/2023, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát phương án tổ chức thi công đèo Prenn.
Các đơn vị tham gia, thống nhất đề xuất và hoàn thiện phương án tổ chức thi công là sẽ ưu tiên tổ chức thi công xử lý trước đối với đoạn có mặt đường láng nhựa (Km2+673 – Km4+855) theo biện pháp cuốn chiếu và thảm bê tông mặt đường ngay khi hoàn thành mở rộng mặt đường. Hoàn thành đoạn tuyến này chậm nhất ngày 25/5/2023 và thi công các công trình phụ trợ (như kè chắn taluy âm, mương thoát nước dọc lắp ghép) không ảnh hưởng đến giao thông bình thường của tuyến đèo Mimosa. Thời gian thi công tập trung thực hiện vào ban đêm (sau 20g đến trước 5 giờ ngày hôm sau), dọn dẹp vật tư, thiết bị để giảm thiểu việc ùn ứ các phương tiện tham gia giao thông đèo Mimosa. Sử dụng các thiết bị thi công phù hợp, hạn chế việc chiếm dụng mặt đường trong thời gian thi công.
Thực hiện lắp đặt biển báo công trường để hạn chế tốc độ lưu thông qua khu vực thi công; bố trí đầy đủ các biển báo, đèn tín hiệu tại các vị trí; bố trí nhân sự trực và phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông để điều tiết giao thông.
Đối với đoạn tuyến còn lại, các đơn vị thực hiện dự án căn cứ tình hình thực tế để lập lại hồ sơ tổ chức thi công cho phù hợp và thực hiện thỏa thuận với Sở Giao thông vận tải theo quy định trước tổ chức việc thi công mở rộng và thảm bê tông nhựa mặt đường.
Để kịp thời xử lý đoạn tuyến láng nhựa hiện nay và đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Mimosa theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất biện pháp tổ chức thi công đoạn láng nhựa từ Km2+735 – Km4+855 và các công trình phụ trợ không ảnh hưởng việc lưu thông bình thường của đèo Mimosa.
Do tuyến đường đèo Mimosa hiện có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe tải cao nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, vì vậy Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện hệ thống ATGT, bổ sung gờ giảm tốc, xem xét hạn chế tốc độ lưu thông xuống dưới 50km/h đối với xe tải tại cục bộ một số đoạn có độ dốc cao, bán kính cong, khuất tầm nhìn.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin