Cải thiện môi trường du lịch - việc phải làm thường xuyên

10:08, 27/08/2015

Lâm Đồng hiện có trên 200 dự án đầu tư vào du lịch đang được triển khai. Khi đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thiện, khoảng cách giữa Đà Lạt với các đô thị lớn sẽ rút ngắn. Tỉnh cũng đang xúc tiến đường bay đến Huế, mời gọi đầu tư vào Khu du lịch (KLD) Đan Kia - Suối Vàng…

Lâm Đồng hiện có trên 200 dự án đầu tư vào du lịch đang được triển khai. Khi đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thiện, khoảng cách giữa Đà Lạt với các đô thị lớn sẽ rút ngắn. Tỉnh cũng đang xúc tiến đường bay đến Huế, mời gọi đầu tư vào Khu du lịch (KLD) Đan Kia - Suối Vàng… Lượng du khách sẽ tăng, nhưng vấn đề môi trường du lịch luôn là trở ngại cho các nhà quản lý, cho cộng đồng địa phương và cũng là băn khoăn của doanh nghiệp…
 
Có nhiều điều kỳ thú chưa được khám phá ở Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang
Có nhiều điều kỳ thú chưa được khám phá ở Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang
 
* Ông Nguyễn Lương Minh (Giám đốc TTDLST và Giáo dục môi trường thuộc Vườn QG Bidoup - Núi Bà): Làm du lịch phải xã hội hóa, phải có sự tham gia của cộng đồng địa phương, công an cần niềm nở nhắc nhở chứ không thổi phạt. Để du lịch phát triển, cần có sự hợp tác, nếu chỉ hoạt động riêng lẻ sẽ khó thành công, hợp tác là các biên bản ghi nhớ để nâng cao chất lượng phục vụ, ổn định giá cả. Chẳng hạn, khách từ Công ty A đến Công ty B sẽ được giảm giá một phần dịch vụ và ngược lại để tạo nên sự liên kết. Chúng tôi đang có nhu cầu liên kết, xúc tiến với các tổ chức trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, săn bắn…
* Ông Võ Đức Trung - Công ty Mạo hiểm Việt: Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đa số dựa trên cảnh quan thiên nhiên có sẵn, bổ sung thêm dịch vụ… rồi bán vé, bán hàng lưu niệm và giải khát. Rất thiếu những kỹ năng tổ chức các hoạt động hậu cần liên quan đến các hoạt động ngoài trời, tạo nên không khí sôi động, trẻ trung khi du khách đến tham quan, thay vì du khách chỉ đi đi lại lại, đứng - ngồi chụp ảnh… Việc các KDL bắt chước sản phẩm của nhau, làm giảm giá dịch vụ cũng khiến môi trường du lịch thiếu đi sự hấp dẫn cần có. Các ngành chức năng cần phải quan tâm đến quy luật này để hỗ trợ đơn vị có dịch vụ mới, kiểm soát giá cả…
* Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nên không thể nói riêng lữ hành, hay khách sạn, nhà hàng, khu - điểm… mà cần sự tổng hợp của các ngành và cộng đồng địa phương. Các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch cần phải nắm vững các quy định của nhà nước để bảo đảm quyền lợi của du khách và đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển. Doanh nghiệp hoạt động lữ hành và khu điểm du lịch cần có sự gắn kết, chia sẻ, phối hợp đạt hiệu quả tốt hơn. Các vấn đề về môi trường du lịch có thể phản ánh về Phòng Nghiệp vụ Du lịch - Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng. 
* Ông Ngọc Lý Hiển - Trưởng phòng Quản lý Di sản (Sở VH-TT&DL): Ngoài giá trị sinh thái tự nhiên, chúng ta còn có giá trị di sản vật thể và phi vật thể. Đi kèm với DLTC đều có những huyền thoại, truyền thuyết… Nếu biết vận dụng, kết hợp vào thuyết minh sẽ tạo sức hút với du khách… Đây không phải để thêu dệt, mà là tạo màu sắc và giá trị cho di tích của mình. Nếu đơn vị nào thực sự quan tâm, có thể liên hệ với Phòng Di sản của Sở VH-TT&DL để chúng tôi có thể hỗ trợ nhiều hơn…                    
Nhật Quân ghi

“Khu du lịch nằm ngay túi rác, không tạo ra rác, nhưng những năm qua, đơn vị phải bỏ ra hàng tỷ đồng nạo vét mà vẫn không xuể, phải gánh hậu quả rất nặng nề” - ông Lê Đình Thành - Phó Giám đốc KDL hồ Than Thở đã thở than không ngừng với việc đơn vị thường xuyên phải dọn dẹp rác thải từ vùng sản xuất nông nghiệp phường 12 theo suối đổ vào hồ Than Thở. Cộng thêm mùi nồng nặc từ bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật làm không khí khó chịu, nước hồ bị ô nhiễm… Thực tế đó, đã khiến nhiều hãng lữ hành bỏ điểm du lịch hồ Than Thở ra khỏi lịch trình tour của họ. Ông Đinh Văn Thức - Giám đốc Công ty Lữ hành Đà Lạt Trip, chỉ ra một thực tế đáng lo ngại khác. Đó là nhiều công trình vệ sinh tại các khu điểm du lịch rất tệ, nhất là các khu điểm ở xa thành phố. Ông Thức ví dụ cụ thể luôn là, “khu vệ sinh thác Voi và thác Pongour rất kinh khủng”… Trong khi xu hướng đi du lịch ra vùng ngoại ô đang ngày một tăng, thì việc để tồn tại những hệ thống vệ sinh kém chất lượng, tạm bợ, bốc mùi ô uế làm cho du khách không thể che giấu nổi sự khó chịu, bất bình…

Đó là những ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp tại Hội nghị lữ hành và danh lam thắng cảnh (DLTC), khu điểm du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2015, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức. Ngoài những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải khi hoạt động, các đại biểu cũng mạnh dạn đề cập đến nhiều vấn đề ở tầm quản lý, thậm chí cả việc tổ chức hội nghị làm sao để có nhiều thời gian bàn thảo những vấn đề thực tế, cụ thể đang diễn ra, đang gây bức xúc... nhằm cải thiện tình hình, tăng khả năng cạnh tranh, khai thác được lợi thế để thu hút khách. Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có 33 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh, trong đó, có 13 khu điểm là DLTC được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Trên địa bàn Lâm Đồng cũng có 41 đơn vị kinh doanh lữ hành vận chuyển, trong đó có 12 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế (tăng 6 đơn vị so với cuối năm 2014). 
 
8 tháng năm 2015, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt khoảng 3.392 ngàn lượt (tăng 8,33% so với cùng kỳ năm 2014). Doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch trong 8 tháng năm 2015 ước đạt trên 6.106 tỷ đồng. Nhiều đơn vị nhận thức xu hướng, liên kết tour tuyến, tìm ra sản phẩm mới, lượng khách những năm qua tăng đều khoảng 10%. Có đơn vị đã đạt mức tăng trưởng từ 25-30%, như KDL rừng Madagui đã đầu tư 25 tỷ đồng để lập quy hoạch bổ sung hạng mục đầu tư sân golf và mở rộng dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe. Nhờ có các dịch vụ khép kín hấp dẫn du khách, KDL rừng Madagui đang là điểm thu hút lớn nhất của tỉnh. Hay KDL Thung lũng Tình Yêu, thời gian qua, đã đầu tư 1,2 tỷ đồng mua hoa ngoại tỉnh… và hàng chục tỷ đồng đầu tư mới các sản phẩm phục vụ du khách là mê cung tình yêu, vòi nước trên không, nhà trưng bày đá quý và tượng rồng - công… Thực hiện chương trình kích cầu du lịch có 17 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có 10 đơn vị thực hiện khuyến mãi, như giảm giá vé vào cổng và các dịch vụ trong KDL… 14 khu điểm du lịch trên địa bàn thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên lĩnh vực du lịch, 2 đơn vị được nhận bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng vì có những thành tích xuất sắc là Công ty CP Du lịch Lâm Đồng, Cty CP dịch vụ Du lịch Đà Lạt. 
 
Trong 7 tháng đầu năm nay, Sở VH-TT&DL đã thẩm định hồ sơ và cấp, đổi thẻ cho 68 hướng dẫn viên, trong đó có 39 hướng dẫn viên quốc tế, nâng tổng số hướng dẫn viên đã cấp thẻ lên 266 người, trong đó có 132 thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Tuy nhiên, hiện trạng hướng dẫn viên chưa am hiểu về đặc trưng văn hóa của khu điểm du lịch mình đang đến, hoặc khu điểm không có thuyết minh tại chỗ, hoặc khả năng ngoại ngữ của tiếp viên - hướng dẫn viên chưa tốt… khá phổ biến. Ông Ngọc Lý Hiển - Trưởng phòng Quản lý Di sản (Sở VH-TT&DL), kể chuyện rằng, thời gian qua, ông đã xách máy ảnh, mua vé vào các khu điểm du lịch như một người du khách bình thường. Điều ông nhận thấy là, nhân viên các khu điểm du lịch khá lạnh lùng, không niềm nở… Những kiến thức căn bản về văn hóa xã hội địa phương chỉ được trả lời bâng quơ chứ chưa nói đến các kiến thức văn hóa đặc sắc tại điểm mà di sản đứng chân… Nhiều nơi lấy giá trị văn hóa bản địa làm điểm nhấn cho mình, nhưng do chính họ còn mơ hồ, chưa hiểu rõ về nó, nên những giá trị được lựa chọn chưa đặc sắc, chưa tạo nên ấn tượng với du khách; thậm chí, lại “nhốt” những giá trị thiêng liêng của đồng bào trong một không gian rất thiếu sự tôn nghiêm…
 
LÊ HOA