Cơ hội du lịch Lâm Ðồng tăng trưởng mạnh hơn nếu hệ thống giao thông của tỉnh hoàn thiện; liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Ðồng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước hiệu quả...
Đà Lạt có nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. Ảnh: N.Quân |
Theo ước tính của ngành Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt khoảng 3.735 ngàn lượt (tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 52,2% kế hoạch năm 2019); khách quốc tế đạt 267 ngàn lượt (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 50,1% kế hoạch năm 2019). Khách qua lưu trú đạt 2.540 ngàn lượt (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 52,4% kế hoạch năm 2019). Ngày lưu trú bình quân là 2,1 ngày. |
Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cấp, bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao chất lượng phục vụ, quan tâm đến vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các chương trình khuyến mãi, thực hiện niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết để phục vụ khách du lịch, đặc biệt trong các mùa du lịch cao điểm, lễ, tết, hè 2019. Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá; bội tín với khách du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh...
50 ngàn tỷ đồng đầu tư vào du lịch
Tính đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã thu hút 112 dự án đầu tư về du lịch với tổng số vốn đăng ký khoảng 50.000 tỷ đồng; trong đó, có 31 dự án đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác kinh doanh. Đa số các dự án tập trung đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và tham quan. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.590 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng số 19.486 phòng; trong đó, có 438 khách sạn từ 1 - 5 sao với 11.501 phòng; bao gồm 32 khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao với 3.127 phòng.
|
Sở cũng tổ chức khóa bồi dưỡng, kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm cho 58 hướng dẫn viên du lịch đang công tác tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; thẩm định hồ sơ và cấp, đổi thẻ cho 51 hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 31 thẻ hướng dẫn viên quốc tế; thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa cho 4 đơn vị. Mặc dù các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh hoạt động với quy mô nhỏ, nhưng sản phẩm du lịch lữ hành truyền thống lại có sức hút, như: tham quan danh lam thắng cảnh, kiến trúc và văn hóa bản địa, sinh thái, dã ngoại, leo núi, vượt thác, thể thao giải trí, du lịch canh nông. Các khu, điểm du lịch đã phối hợp tổ chức tốt nhiều chương trình, sự kiện tại đơn vị để phục vụ và thu hút khách du lịch.
Hạ tầng giao thông đối ngoại và đô thị chưa hoàn thiện còn là “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch Lâm Đồng. Ảnh: C.Thành |
Lâm Đồng có nhiều tài nguyên để xây dựng tour, tuyến du lịch
Hiện, tỉnh Lâm Đồng có 64 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch; trong đó, có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Cả tỉnh có 35 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí (các danh thắng tự nhiên, các công trình kiến trúc, cơ sở tôn giáo, làng nghề, làng dân tộc bản địa, khảo cổ...) và 30 điểm du lịch canh nông phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách, tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
|
Công tác quảng bá xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch được tăng cường, nhất là thị trường khách du lịch quốc tế thông qua nhiều kênh thông tin hiệu quả: Tham dự Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác “Tam giác phát triển du lịch Lâm Đồng - Bình Thuận - TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2018”; Phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình khảo sát và Hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng - Đồng Nai; Trình UBND tỉnh cho ý kiến về việc ký kết thỏa thuận quốc tế giữa Sở VHTT&DL Lâm Đồng - Việt Nam và Ban Quản lý Jeju Olle - Hàn Quốc; Hỗ trợ Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Nước CHDCND Lào; Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 4; hỗ trợ Hội Thư viện Việt Nam tham quan một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tham gia đoàn xúc tiến Du lịch và Thương mại tại Hàn Quốc.