Đạ M’rông đổi thay cùng nông thôn mới

LAM PHƯƠNG 03:51, 30/06/2023

Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, những năm qua, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở xã vùng khó Đạ M’rông (Đam Rông) đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc… Đây là những yếu tố quan trọng đưa xã Đạ M’rông về đích NTM theo lộ trình.

Trồng dâu, nuôi tằm đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Trồng dâu, nuôi tằm đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Là một trong những xã vùng khó của huyện Đam Rông với xuất phát điểm thấp, nên vào thời điểm bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Đạ M’rông mới chỉ đạt được 9/19 tiêu chí. Ông Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, cho biết: “Căn cứ theo tình hình thực tế ở địa phương, những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được xã xác định và quan tâm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đó là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững”. 

Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ giải pháp trên, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, tạo điều kiện cho người dân sớm thoát nghèo, giảm nghèo bền vững, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; các chương trình đầu tư hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được quan tâm, định hướng cụ thể cho người dân và triển khai kịp thời, hiệu quả… Một trong những điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Đạ M’rông là các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, đặc biệt là giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất và hệ thống điện thắp sáng, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, xã thường xuyên chú trọng việc chuyển giao, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho người dân; tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi với những cây con, giống hiệu quả, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điển hình như các mô hình chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, tận dụng đất ven sông, suối chuyển sang trồng dâu nuôi tằm, các mô hình trồng cây ăn trái và mô hình nuôi heo đen bản địa, chăn nuôi dê, dúi… “Trong những năm qua, xã Đạ M’rông đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con nông dân. Một trong những mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho bà con nông dân địa phương là trồng dâu, nuôi tằm. Đến nay, toàn xã đã có trên 93 ha dâu với trên 200 hộ dân theo nghề nuôi tằm. Từ trồng dâu, nuôi tằm nên đến nay nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, chị Ma Rương - cán bộ khuyến nông viên xã Đạ M’rông nói. 

Song song với các chương trình phát triển kinh tế, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Phòng Giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất…; cùng các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện đã hỗ trợ các mô hình sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Theo đó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,07% (theo chuẩn nghèo cũ), xã phấn đấu đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm xuống còn 13%. 

Đến thời điểm này, xã Đạ M’rông đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, hiện, địa phương đang tập trung nguồn lực thực hiện tiêu chí hộ nghèo và phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ về đích NTM. Ông Nguyễn Hoàng Mai khẳng định: Năm 2023, trên địa bàn xã có 252 hộ nghèo, cận nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo. Để giúp bà con vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, thông qua các chương trình dự án phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, địa phương đã được đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng, hỗ trợ các mô hình sinh kế, trồng dâu, nuôi tằm và phát triển chăn nuôi… Bên cạnh đó, Chi nhánh Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng thuộc diện khó khăn được vay vốn ưu đãi với số tiền khoảng 6 tỷ đồng, để đầu tư phát triển sản xuất… 

Có thể nói, Chương trình xây dựng NTM đã và đang khoác lên xã Đạ M’rông một diện mạo mới với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.