Tăng sức cạnh tranh cho ngành chè

NGỌC NGÀ 00:03, 29/06/2023

“Ngoài việc cung ứng một lượng lớn chè cho thị trường trong nước, mỗi năm ngành chè Lâm Đồng xuất khẩu khoảng 15 nghìn tấn chè các loại qua các thị trường như: Đài Loan, Pakistan, Afganistan, Nga, Mỹ…, thu về 34,5 triệu USD”; đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) về việc xuất khẩu chè của Lâm Đồng.

Mỗi năm ngành chè Lâm Đồng xuất khẩu khoảng 15 nghìn tấn thu về 34,5 triệu USD. Ảnh: Võ Đình Quýt
Mỗi năm ngành chè Lâm Đồng xuất khẩu khoảng 15 nghìn tấn thu về 34,5 triệu USD. Ảnh: Võ Đình Quýt

Với sự thuận lợi của điều kiện tự nhiên , cây chè có lịch sử phát triển lâu đời trên đất Lâm Đồng. Loại cây này hiện tập trung ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, TP Bảo Lộc và Đà Lạt; đã hình thành thương hiệu chè B’Lao. Số liệu thống kê mới nhất của Sở NN&PTNT cho thấy, hiện toàn tỉnh có trên 11 nghìn ha chè, năng suất bình quân gần 15 tấn/ha, sản lượng đạt trên 160 nghìn tấn. Huyện Bảo Lâm đang là địa phương có diện tích chè lớn nhất của tỉnh với trên 7 nghìn ha.

Trong các năm gần đây, diện tích trồng chè đang giảm khá mạnh nên sản lượng chè nguyên liệu giảm mạnh, các cơ sở chế biến chè thiếu hụt nguyên liệu sản xuất làm đẩy giá thành sản phẩm lên cao, khó cạnh tranh với các vùng chè khác trên cả nước. Để nâng cao chất lượng ngành chè, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chuyển đổi giống sang diện tích chè có năng suất, chất lượng cao gắn với các doanh nghiệp thu mua, chế biến như giống TB14, Ô long, Tứ Quý, Kim Tuyên, Ngọc Thúy. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng, mở rộng diện tích sản xuất chè chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, chè theo hướng công nghệ cao. 

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Châu thông tin thêm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã liên kết với nông dân, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, ngành chè của địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, các dự án nên năng lực sản xuất được nâng cao, an toàn và hiệu quả.

Hiện nay, toàn tỉnh có 19 chuỗi sản xuất chè với trên 300 hộ liên kết với tổng diện tích 1,6 nghìn ha và sản lượng chè búp tươi khoảng 40 nghìn tấn. Trong lĩnh vực chế biến, toàn tỉnh hiện có khoảng 155 doanh nghiệp đầu tư với công suất gần 30 nghìn tấn mỗi năm và 90 cơ sở chế biến chè với quy mô trên 17 nghìn tấn/năm. Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến chè được tập trung đầu tư tại TP Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, Lâm Hà. 

 Tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chè của địa phương. Đơn cử như khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu riêng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, nhất là những sản phẩm chè có thị trường xuất khẩu ổn định; tăng cường quản lý kỹ thuật, thực hiện các khảo nghiệm xác định các loại thuốc thế hệ mới, thuốc sinh học có khả năng phòng trừ các loại sâu bệnh hại chè nhằm nâng cao chất lượng nguyên liệu tại các vùng trồng chè; có chính sách tín dụng hỗ trợ khâu sản xuất nhằm tái canh vườn chè và hỗ trợ cơ giới hóa trong khâu thu hái; tập trung xây dựng vùng sản xuất chè ứng dụng công nghệ cao tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm; đẩy mạnh sản xuất chè an toàn theo hướng GAP, tiến tới sản xuất chè hữu cơ….

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng đang thực hiện các chương trình hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là về cơ cấu giống mới, thu hái, sơ chế, tiến tới đầu tư sản xuất các sản phẩm có chứng nhận, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tỉnh cũng tiến hành rà soát tất cả các cơ sở sản xuất chè và xác định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, quản lý chặt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè, đảm bảo không vượt quá quy định của các thị trường lớn trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, cùng với việc giữ vững các thị trường truyền thống, ngành Nông nghiệp tỉnh, các địa phương, các đơn vị sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn cũng đang tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Tăng cường thu hút các dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp các cơ sở chế biến, đóng gói, đóng hộp theo tiêu chuẩn tiêu dùng và xuất khẩu; từng bước đổi mới dây chuyền và công nghệ chế biến nhằm bảo đảm chất lượng; tìm hiểu khẩu vị, thị hiếu của người tiêu dùng của các thị trường mới hướng đến nghiên cứu và tổ chức sản xuất các loại chè cao cấp có sức cạnh tranh cao như chè ướp hương hoa quả, các loại nước chè đóng hộp, các loại chè thuốc, chè thảo mộc…