Đạ Huoai: Lần đầu tiên tổ chức hội thi trái cây

TỨ ĐỨC 18:05, 01/07/2023

(LĐ online) - Ngày 1/7, huyện Đạ Huoai tổ chức hội thi trái cây lần thứ I năm 2023 với sự tham gia của đơn vị các xã, thị trấn; các hợp tác xã, công ty sản xuất, chế biến nông sản ở địa phương. 

Giới thiệu các loại trái cây của huyện Đạ Huoai
Giới thiệu các loại trái cây của huyện Đạ Huoai

Đây là dịp để trái cây Đạ Huoai nói chung và sầu riêng tiếp tục khẳng định thương hiệu; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng.  

Sầu riêng đã mang lại niềm vui chung cho nông dân huyện Đạ Huoai khi bà con có thu nhập ổn định, giàu có. Từ những năm 1920, khi người Pháp chọn vùng đất này để trồng thực nghiệm và cho đến nay, vùng cửa ngõ phía Nam có diện tích sầu riêng hơn 5.580 ha. Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 3.250 ha ứng dụng khoa học - công nghệ, thâm canh năng suất cao. Diện tích sầu riêng cho thu hoạch đạt trên 3.500 ha, sản lượng sầu riêng đạt xấp xỉ 40.000 tấn. Về Đạ Huoai, có thể khẳng định chỉ cần ra vườn là gặp tỷ phú sầu riêng. Ông Hoàng Thanh Nam - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Huoai cho biết vụ sầu riêng năm nay, địa phương có hơn 800 nông hộ có thu nhập tiền tỷ từ cây trồng này.  

Theo mục tiêu của Huyện ủy Đạ Huoai trong thực hiện Nghị quyết chuyên đề về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương giai đoạn 2021 - 2025” và Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 của HĐND huyện Đạ Huoai khoá 11, kỳ họp thứ 8 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 thì đối với cây sầu riêng, đến năm 2025 phấn đấu 1.500 ha cho thu nhập trên 500 triệu đồng/ha/năm trở lên; giữ vững cơ cấu là cây trồng chủ lực của huyện với diện tích đạt từ 4.400 ha - 4.500 ha; 2.200 ha sầu riêng áp dụng ứng dụng công nghệ cao, quy trình thâm canh cho năng suất, chất lượng cao. 

Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Lê Bình Minh trao giải cho các đội thi
Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Lê Bình Minh trao giải cho các đội thi

Diện tích canh tác sầu riêng có thu nhập đạt 200 triệu/1ha trở lên là 2.297ha, trong đó có 1397ha đạt doanh thu trên 500 triệu đồng/ha trở lên, nhiều diện tích đạt trên 01 tỷ đồng/ha; trên cây điều, nhiều diện tích đạt 60-70 triệu đồng/ha, nhiều mô hình trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập 180-190 triệu đồng/ha. Giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích năm 2022 đạt 104 triệu đồng/ha, tăng 63,49 triệu/ha so với năm 2017 (năm 2017 đạt 41,2 triệu đồng/ha).

Triển khai đề án truy xuất ngồn gốc sầu riêng Đạ Huoai, vận động sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói sầu riêng, tính đến cuối tháng 3/2023, toàn huyện có: 521 hộ/ 706,4ha ha được cấp chứng nhận VietGAP, số tem truy xuất nguồn gốc sầu riêng được sử dụng đạt trên 171.068 tem; số mã vùng trồng đăng ký đề nghị cấp 51 mã/1.034 hộ/2.189 ha; số mã được phê duyệt đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc là 7 mã/325,6ha; có 4 cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Hiện, huyện Đạ Huoai đã triển khai “Đăng ký bảo hộ quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sầu riêng Đạ Huoai” nhằm phát triển thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”. Ngoài sầu riêng là “vua” của các loại  trái; “thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai” còn có nhiều loại trái cây nức tiếng, được khách hàng ưa chuộng. Diện tích măng cụt hơn 329 ha; chôm chôm là 197 ha; mít 144 ha…đã mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai trao giải cho các đội thi
Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai trao giải cho các đội thi

Tại hội thi, những trái sầu riêng ngon nhất thuộc giống DONA có trọng lượng từ 3kg đến 5kg được trồng và chăm sóc tại địa phương sẽ được trao cơ hội cạnh tranh để tìm ra “vua” sầu riêng. Theo yêu cầu của Ban tổ chức quả phải đúng chủng loại, thuần chủng, không lẫn tạp, đẹp, cân đối, không dị dạng, không có dấu hiệu dập nát, không có dấu hiệu sâu bệnh và nấm mốc. Được thu hoạch từ cây đạt 7 năm tuổi trở lên (để đảm bảo độ ổn định về chất lượng sản phẩm).

Ngoài ra, sản phẩm trái cây như măng cụt; mít; chôm chôm; bơ… to, đẹp, cân đối và vừa chín, bảo đảm an toàn cho người sử dụng; có truy xuất nguồn gốc cũng được trao cơ hội để cạnh tranh, tìm ra loại trái cây ngon nhất trong mỗi loại. Các loại trái cây cũng được sắp xếp bài trí thành các gian hàng đẹp mắt, khoa học, đúng chủ đề đã lựa chọn. 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất phần thi trái sầu riêng cho đôi thi HTX Nông nghiệp thị trấn Đạ M’ri; giải nhất phần thi gian hàng cho đội Công ty TNHH sản xuất thương mại Chí Cương (xã Hà Lâm), giải nhất phần thi thuyết trình cho đội HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp xã Mađaguôi.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Lưu Hồng Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai nhấn mạnh: Hội thi trái cây ở địa phương là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng để người nông dân, các doanh nghiệp, HTX trồng và chế biến trái cây trên địa bàn huyện được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, kết nối thị trường, tiêu thụ trái cây, đặc biệt là quảng bá nhãn hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”.