Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

XUÂN TRUNG 05:46, 06/07/2023

Mặc dù ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công nhưng đến nay mới giải ngân đạt 30,1% kế hoạch vốn đầu tư trong năm 2023.

Đẩy nhanh thi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Đẩy nhanh thi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Ảnh: Nguyễn Nghĩa

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 30/6/2023, vốn giải ngân các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 30,1%, tương đương 2.460 tỷ đồng trong tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 và năm 2022 kéo dài sang năm nay đã được phân bổ cho các sở, ngành, chủ đầu tư và địa phương là 8.162,8 tỷ đồng. Trong đó bao gồm vốn kế hoạch năm 2023 là 7.537,5 tỷ đồng và vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 này là 625,2 tỷ đồng. 

Cũng cần nhớ rằng, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho từng dự án, công trình; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án và kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Song song với đó, tỉnh cũng tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên làm việc với các địa phương, chủ đầu tư để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công các dự án. 

Tuy nhiên, với tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 30,1% tổng vốn đầu tư cho thấy tiến độ đạt thấp so với kế hoạch đặt ra, trong đó một số nguồn vốn giải ngân còn giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 mà HĐND tỉnh giao thực hiện 7.537,5 tỷ đồng đến nay mới thực hiện giải ngân được 2.260 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch, giảm 8% so với cùng kỳ. Cụ thể: Nguồn vốn ngân sách tỉnh (bao gồm các nguồn ngân sách tập trung, cấp quyền sử dụng đất, xổ số kiến thiết, vốn vay lại của Chính phủ) theo kế hoạch là 5.124,7 tỷ đồng, số vốn giải ngân 1.775 tỷ đồng, đạt 34,6% kế hoạch. Nguồn ngân sách Trung ương (bao gồm các nguồn vốn bổ sung có mục tiêu, vốn ba chương trình mục tiêu quốc gia, vốn chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và vốn ODA) theo kế hoạch vốn là 2.412,8 tỷ đồng, giải ngân 485 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch. Còn lại, nguồn vốn kế hoạch năm 2022 kéo dài sang năm 2023 là 625,2 tỷ đồng, giải ngân 200 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch.

Theo thống kê tiến độ giải ngân của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương, trong khi các địa phương đạt tiến độ tương đối sát nhau giữa các tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thì vốn phân giao cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có mức giải ngân chênh lệch tương đối lớn. Đơn cử, tiến độ giải ngân của các địa phương trong 6 tháng đầu năm, huyện có tỷ lệ giải ngân cao nhất đó là Di Linh, đến nay đã giải ngân đạt 57,2% - tương đương 200 tỷ đồng trong tổng vốn được phân bổ theo kế hoạch trên 349,5 tỷ đồng và huyện Bảo Lâm có tỷ lệ giải ngân thấp nhất, đạt 45,5% - tương đương 147 tỷ đồng trên tổng vốn được phân bổ 322,9 tỷ đồng. Còn khối các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với tỷ lệ giải ngân đạt 79% - tương đương trên 29,8 tỷ đồng trên tổng vốn được phân bổ 37,7 tỷ đồng; trong khi đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có mức giải ngân thấp và mới chỉ đạt tỷ lệ 12,6% - tương đương 80 tỷ đồng trên tổng vốn được phân bổ theo kế hoạch trên 636 tỷ đồng...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh, các sở, ngành và địa phương chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm nhưng nhìn chung tiến độ giải ngân còn chậm và chưa đạt yêu cầu đề ra, nhất là giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Nguyên nhân, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa thực hiện quyết liệt; năng lực của một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công còn yếu; nhiều dự án phải điều chỉnh, bổ sung cũng góp phần làm chậm tiến độ. Mặt khác, có trường hợp nhà thầu thi công cầm chừng, một số dự án, công trình có khối lượng nhưng chậm nộp hồ sơ thanh toán cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư chung.

Trước tình hình trên, trong thời giai đến, UBND tỉnh đề ra nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo các địa phương, sở, ngành đó là xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ, thủ tục liên quan để sớm khởi công công trình, dự án. Tập trung thực hiện có hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án; đặc biệt công trình, dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.