Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ IX tại thành phố Brest - Cộng hòa Pháp

03:07, 02/07/2013

Hội nghị được tổ chức với chủ đề: "Hướng tới một mô hình mới về phát triển, trách nhiệm và các cơ hội của các địa phương Việt Nam và Pháp, cũng như các đối tác tại địa phương".

Hội nghị phi tập trung Pháp - Việt lần thứ IX được tổ chức tại thành phố Brest - Cộng hòa Pháp từ ngày 10/6/2013 đến ngày 12/6/2013. Các hoạt động bên lề sự kiện chính được bắt đầu từ ngày 9/6/2013 và tiến hành song song cho đến ngày 13/6/2013. Có 13 tỉnh của Việt Nam, 32 địa phương và các tổ chức của Pháp với số lượng hơn 400 người tham dự hội nghị.

Hội nghị được tổ chức với chủ đề: “Hướng tới một mô hình mới về phát triển, trách nhiệm và các cơ hội của các địa phương Việt Nam và Pháp, cũng như các đối tác tại địa phương”.  

Đoàn tỉnh Lâm Đồng dự hội nghị có 3 người do đồng chí Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã tham gia một cách tích cực vào các chương trình hoạt động và được đánh giá là đã góp phần quan trọng vào thành công của hội nghị. Đoàn đã tham dự 5/6 hội thảo, có tham luận tại hai hội thảo với nội dung “Thành phố Đà Lạt với công tác quy hoạch và quản lý môi trường đô thị” và “Quy hoạch và phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Lâm Đồng; mô hình nông thôn tương lai”.

Cùng các thành phố lớn có bề dày trong hợp tác phi tập trung Việt - Pháp như Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Ban tổ chức Hội nghị đã tín nhiệm đề nghị lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đồng chủ trì phiên hội thảo với chủ đề “Quy hoạch và phát triển vùng nông thôn: Một nông thôn như thế nào cho ngày mai?”. Trong phiên bế mạc, phần tổng kết các phiên hội thảo, phiên hội thảo do lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đồng chủ trì đã được đánh giá là một trong những phiên thành công và có nhiều ý kiến thảo luận nhất tại hội nghị (có 26 ý kiến thảo luận liên quan đến các nội dung của hội thảo).

Trong các hoạt động bên lề hội nghị, gian hàng của tỉnh Lâm Đồng được đánh giá là gian hàng đẹp, phong phú và thu hút được nhiều khách tham quan nhất trong các địa phương Pháp - Việt tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hội nghị. Bên cạnh đó, Đoàn tỉnh Lâm Đồng đã đi thăm, tiếp xúc và làm việc với Vườn thực vật quốc gia Brest, đại diện thành phố Herouvill, thành phố Montpellier để trao đổi, tìm hiểu về các chương trình hợp tác phù hợp với chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế của tỉnh.

Hội nghị Hợp tác phi tập trung Pháp - Việt lần thứ X sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ - Việt Nam vào năm 2016.

VĂN NGUYÊN