"Đài Loan - Nhật Bản đối thoại chiến lược"

02:05, 30/05/2014

(LĐ online) - Tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) vừa diễn ra Hội thảo quốc tế "Đài Loan - Nhật Bản đối thoại chiến lược". 

* Hội thảo quốc tế: Đài Loan, Nhật Bản đang đối mặt với những thách thức an ninh chung trong khu vực
 
(LĐ online) - Tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) vừa diễn ra Hội thảo quốc tế "Đài Loan - Nhật Bản đối thoại chiến lược". 
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
 
Tham dự Hội thảo có các cố vấn gia: Tiến sĩ Tiến Hưng-mao, Tiến sĩ Khoa học Chính trị, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và cố vấn Tổng thống Chen Shui-bian của Đài Loan. Ðại sứ Yoshiji Nogami, Chủ tịch và Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản và Cố vấn điều hành của Ngân hàng Mizuho. Tiến sĩ Lin Weng-cheng, Hiệu trưởng Đại học khoa học xã hội, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Nhật Bản; Tiến sĩ Lin Cheng-yi, nghiên cứu viên cao cấp; Tiến sĩ Kuo Yujen, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản…
 
Mục tiêu của Hội thảo quốc tế "Đài Loan - Nhật Bản đối thoại chiến lược" nhằm chia sẻ, xây dựng đối thoại thường xuyên và hiệu quả giữa các cố vấn của hai quốc gia để nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia và tình trạng chung của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục đích lớn hơn là để giảm rủi ro xuất phát từ các quyết định trong một kịch bản sự cố hay khủng hoảng.
 
Trong những năm gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trải qua một quá trình thay đổi đa dạng, nhanh chóng và bao gồm cả bất ổn do cuộc đấu tranh chính trị giữa các nước lớn. Sự tương tác này được đặc trưng bởi sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các chính sách chiến lược và kinh tế ngoại giao phòng thủ của mỗi quốc gia trong khu vực. Do đó, các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã quan tâm hơn đến vấn đề hợp tác nội vùng để có những chính sách hợp lý đối phó với những tổn thương trong khu vực xung đột. Từ các cuộc đối thoại chính thức và trao đổi để thỏa thuận chính thức, tổ chức, chính sách, mục tiêu là để có được vị trí có lợi, linh hoạt và tương ứng chính sách phù hợp.
 
Đài Loan và Nhật Bản đang đối mặt với những thách thức an ninh chung trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc mở rộng nhanh chóng của các hoạt động hải quân của Trung Quốc, mặc dù quan hệ kinh tế Trung-Nhật mạnh mẽ, đã được coi là một yếu tố quan trọng trong vai trò và ảnh hưởng của Nhật Bản trong khu vực. Hơn nữa, Mỹ, xác định rõ ràng về tầm quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đã nỗ lực để duy trì sự ảnh hưởng, vai trò của mình trong thế kỷ 21. Điều này có nghĩa một loạt các điều chỉnh về chính trị, kinh tế và an ninh trong cách tiếp cận của Mỹ với an ninh là trọng tâm. Vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên vẫn chưa được giải quyết, các vấn đề cốt lõi là sự cạnh tranh quyền lực lớn trong cơ cấu khu vực đa cực sau chiến tranh lạnh. Các biến chứng trong tam giác Mỹ - Trung Quốc - Nhật Bản, với Nga trong bối cảnh rộng lớn hơn, có nghĩa là chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - Hye đã phải cân bằng giữa các cường quốc, để phản ứng với sự bất ổn của chính quyền Bắc Triều Tiên.
 
Trong bối cảnh năng động này, Nhật Bản đã trải qua một loạt các thách thức và cải cách. Dưới sự lãnh đạo của chính quyền Abe kể từ tháng 12 năm 2012, Nhật Bản đã khởi xướng dự án tái sinh kinh tế, tái thiết sau trận động đất, và quản lý khủng hoảng, để vượt qua những thách thức xuất phát từ tình trạng trì trệ kinh tế, giảm lạm phát và tranh chấp lãnh thổ.
 
Đài Loan đang đối mặt với những thách thức tương tự với Nhật Bản. Đài Loan cũng đã có vai trò trong cơ cấu quyền lực Đông Bắc Á, và hòn đảo này cũng cần có chiến lược thoát khỏi hoặc đơn phương đối mặt với thách thức chính trị, an ninh như vậy. Điều đó quan trọng với Đài Loan, mặc dù thừa nhận trong khuôn khổ chiến lược do Mỹ dẫn đầu, để phát triển một thỏa thuận an ninh quốc gia nhiều mặt, Nhật Bản chắc chắn là đối tác quan trọng đối với Đài Loan và ngược lại.
 
Hai quốc gia chia sẻ những thách thức tương tự và vị trí tương tự trong cơ cấu quyền lực của châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù không có quan hệ ngoại giao, cùng nhau, họ đã lao động để phát triển một mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế và xã hội trong khoảng thời gian nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, giữa quốc gia đối thoại về an ninh và ngoại giao đã trở nên cần thiết khi đối mặt thách thức nghiêm trọng trong bối cảnh hiện nay.
 
 Hội nghị nhằm mục đích trở thành nền tảng hàng năm để mời cố vấn quan trọng và các học giả từ mỗi quốc gia, trình bày quan điểm của mình và thảo luận về các vấn đề khác nhau, từ quốc phòng đến ngoại giao.
 
Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản (JIIA ), PHP, Tokyo Foundation (Nhật Bản), Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Đại học Sun Yat - sen Quốc gia (tại Kaohsiung, Đài Loan) là tiền thân của dự án này. Hội nghị dự kiến sẽ xây dựng mối quan hệ giáo dục giữa các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Đài Loan thông qua tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở rộng cơ sở dữ liệu cho hoạch định chính sách ở mỗi quốc gia, và, như là một mục tiêu bao quát, để củng cố nền tảng cho sự hợp tác đáng kể giảm thiểu rủi ro chính trị và khủng hoảng.
 
Tâm Loan viết từ Đài Loan