Những đội bóng đá cộng đồng ở Đà Lạt 

VIẾT TRỌNG  05:13, 26/09/2024

Chỉ là 2 trong rất nhiều câu lạc bộ (CLB) bóng đá cộng đồng đang hoạt động tích cực tại Đà Lạt hiện nay. Tự tập hợp, tự duy trì, tự vận động, tự đóng góp tiền túi để tổ chức thi đấu, giao lưu với các CLB bóng đá trong và ngoài tỉnh trên tinh thần đam mê, yêu thích thể thao. 

Đội bóng CLB Bác sỹ Hà tại Giải Bóng đá 11 người toàn tỉnh năm 2024
Đội bóng CLB Bác sỹ Hà tại Giải Bóng đá 11 người toàn tỉnh năm 2024

CHO SỨC KHỎE VÀ NIỀM VUI 

Một trong những đội bóng cộng đồng đang hoạt động rất tốt trong bóng đá phong trào hiện nay chính là đội Bác sỹ Hà FC ở Phường 6, Đà Lạt. FC là viết tắt của từ tiếng Anh Football Club - CLB Bóng đá. “Vì niềm vui và cũng vì sức khỏe nữa”, bác sỹ Phùng Văn Hà - Chủ tịch CLB Bóng đá Bác sỹ Hà, tươi cười. 

Người quê Bình Định, sinh 1972, bác sỹ Hà hiện đang công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. “Cũng có liên quan đến hoạt động thể thao cần chữa trị như té ngã, chấn thương trong thi đấu, tập luyện”, bác sỹ Hà nói. Nhưng việc ông đứng ra thành lập một CLB bóng đá cộng đồng mang tên mình vì niềm đam mê là chính. Ông cho biết thích thể thao từ nhỏ. “Tôi rất mê bóng đá, ngoài công việc, lúc rảnh lại thích xỏ giày ra sân sân chơi bóng chạy nhảy cho khỏe người. Nhưng đến một lúc cũng chợt nghĩ là tại sao mình không thành lập một đội bóng để chơi? Đội bóng này sẽ là tập hợp của những người cùng chung sự yêu thích bóng đá như mình để cùng thi đấu với nhau”, bác sỹ Hà chia sẻ. 

Từ suy nghĩ này, bác sỹ Hà đã đứng ra thành lập một đội bóng cộng đồng vào năm 2015 và duy trì nó đến nay. Đội bóng có 22 thành viên, từ 24 tuổi đến 53 tuổi; đủ ngành nghề, có người là bác sỹ, có người là dược sỹ, làm văn phòng, kinh doanh, cùng chung nhau đam mê bóng đá. 

Tuy là một đội bóng phong trào nhưng đội có Chủ tịch CLB, có Ban huấn luyện hẳn hoi, gồm HLV trưởng Lê Quốc Dũng; 2 HLV phó Dương Hải Sơn và Nguyễn Đức Nhật, có đội trưởng trên sân là Nguyễn Quốc Khánh. Nhưng Ban huấn luyện này và cả ông Chủ tịch CLB khi cần cũng đều mang giày ra sân như mọi người.

Kinh phí duy trì cho mọi hoạt động CLB, theo ông Hà, do mọi người tự đóng góp với nhau cho quỹ chung. Khi đi tham gia giải cũng có vận động áo quần, trang phục, nhưng nếu có được nguồn tài trợ thì tốt, còn không thì mọi người lại tự đóng góp cùng nhau để trang trải. Hằng tuần, CLB Bác sỹ Hà có 2 buổi cùng tập hợp nhau để chơi bóng, trong chiều tối vào thứ 5 và Chủ nhật, có lúc chơi bóng trên sân 11 người, có lúc chơi sân 7 người. 

Cho đến nay, CLB không chỉ tích cực tham gia các giải đấu bóng đá phong trào do thành phố và tỉnh tổ chức mà CLB còn đưa toàn đội đi giao lưu, thi đấu với các đội bạn ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong nước, như từng thi đấu với các CLB ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Khánh Hòa… Đội cũng tích cực tham gia các giải đấu bóng đá phong trào trong khu vực và trong nước, từng nhiều lần giành huy chương (HC) trong đó có cả HC vàng. Tại Giải bóng đá 11 người các CLB tỉnh Lâm Đồng 2024 tổ chức giữa tháng 9 năm nay, CLB Bác sỹ Hà FC đã lọt vào đến bán kết, giành được HC Đồng của giải. 

“Cái được chính của CLB trong nhiều năm nay chính là kết nối, duy trì mối  đoàn kết của anh em, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Dù mỗi người mỗi việc, mỗi hoàn cảnh nhưng khi ra sân tất cả đều như nhau, hòa đồng, cùng chơi bóng vui vẻ, đó là niềm hạnh phúc rồi. Đặc biệt, dù là bóng đá phong trào nhưng tinh thần anh em trong đội rất cao, có người bận rộn làm ăn, có người công việc nhiều nhưng khi có giải là chúng tôi lại sắp xếp để tham gia, luôn ra sân trong tâm thế vì màu cờ sắc áo của mình, vì phong trào của TP Đà Lạt”, bác sỹ Hà tươi cười. 

• CẦN THÊM GIẢI CHO BÓNG ĐÁ PHONG TRÀO

Một CLB bóng đá phong trào khác cũng đang duy trì hoạt động rất tốt hiện nay tại Đà Lạt là CLB Huy Hoàng. Cái tên Huy Hoàng FC đến từ tên của 2 anh em, anh là Nguyễn Trọng Huy (sinh 1979) và em trai là Nguyễn Trọng Hoàng (sinh 1983), người Đà Lạt.

Với người hâm mộ bóng đá Lâm Đồng, cái tên Nguyễn Trọng Hoàng không phải xa lạ vì đây chính là cựu cầu thủ của Bóng đá Lâm Đồng từng một thời thi đấu đỉnh cao trong nước. Và không chỉ chơi cho Đội tuyển Bóng đá Lâm Đồng, Nguyễn Trọng Hoàng cũng từng chơi cho Cảng Sài Gòn và cho CLB Bóng đá TP Hồ Chí Minh; từng được gọi vào Đội tuyển U 23 quốc gia trong 2 năm 2001-2002. 

Năm 2017, Nguyễn Trọng Hoàng nghỉ chơi bóng đá. Ông về nhà cùng gia đình kinh doanh áo quần thời trang, đồ thể thao. Năm 2018, khi nhớ bóng đá, cựu tuyển thủ cùng anh mình đã đứng ra thành lập CLB Bóng đá Huy Hoàng. CLB đã xác lập một vị trí cao trong bóng đá phong trào Đà Lạt và được duy trì từ đó đến nay. Hiện nay, CLB Huy Hoàng có 22 thành viên với độ tuổi từ 20-30 tuổi, khá trẻ. Các thành viên trong đội cũng làm đủ ngành nghề, chỉ chung nhau tình yêu bóng đá, tập hợp nhau trong một CLB, tự đóng tiền để duy trì mọi hoạt động của CLB.

Hằng tuần, CLB gặp mặt nhau vào lúc 6 giờ chiều thứ 2 và thứ 5 để chơi bóng, thường chơi bóng ở sân cỏ nhân tạo 7 người. Khi có giải toàn đội sẽ tập hợp tập luyện chuẩn bị. “Mọi người cùng nhau đóng quỹ, cũng không nhiều, tháng chừng vài trăm nghìn đồng, để thuê sân chơi, chi chung với nhau, khi hết quỹ thì đóng thêm vào. Thỉnh thoảng đội cũng đi giao lưu với các đội trong thành phố hay trong tỉnh nên cần mọi người đóng thêm. Còn khi có giải thì đội cũng đi vận động, chủ yếu là cho trang phục còn hầu hết mọi người phải tự lo, chỉ mong các thành viên trong đội sắp xếp thời gian để tập luyện và thi đấu cùng nhau được là vui rồi”, anh Hoàng cho biết.

Từ khi thành lập cho đến nay, trừ giai đoạn dịch COVID-19, năm nào CLB Huy Hoàng cũng tham gia giải bóng đá 11 người cấp TP Đà Lạt và cấp tỉnh khi được tổ chức. Với giải cấp tỉnh, trong 5 mùa giải liên tiếp gần đây, có 1 năm đội đại diện cho TP Đà Lạt thi đấu, còn lại đội đều mang tên Huy Hoàng FC của mình và cũng đều lọt vào đến trận chung kết. Giải bóng đá 11 người các CLB toàn tỉnh 2024 năm nay, Huy Hoàng FC đã vào được bán kết chỉ chịu thua trong đá phạt đền. 

“Cũng muốn tham dự các giải trong nước lắm nhưng những chuyến đi như vậy cần kinh phí mà nguồn hoạt động của đội từ việc đóng góp của mọi người khá hạn hẹp nên các anh em trong đội phải tự cân đối nhau, chỉ tham gia các giải trong tỉnh, trong thành phố là chủ yếu”, cựu cầu thủ Trọng Hoàng cho biết.

Nhưng giải cấp tỉnh và cấp thành phố hằng năm tổ chức như vậy, theo ông Hoàng, vẫn còn rất ít trong năm. “Có rất nhiều tỉnh, thành phố trong nước có nhiều giải bóng đá trong năm để phát triển phong trào, nhưng Lâm Đồng và TP Đà Lạt lâu nay chỉ có một giải hằng năm, như vậy vẫn còn ít nên chúng tôi vẫn mong có thêm những giải khác, có thể là giải tổ chức theo hình thức xã hội hóa chẳng hạn để các CLB có thêm cơ hội tham gia, tạo thêm sân chơi để phát triển bóng đá phong trào tại địa phương”, ông Hoàng mong muốn.