Barcelona bị cầm hòa: Cú sốc ở San Mames

09:11, 07/11/2011

Bất ngờ lớn đã xảy ra ở vòng 12 La Liga khi mà Real đã có một chiến thắng tưng bừng thì Barca đã gây thất vọng khi bị cầm hòa 2-2 trước Athletic Bilbao.

Bất ngờ lớn đã xảy ra ở vòng 12 La Liga khi mà Real đã có một chiến thắng tưng bừng thì Barca đã gây thất vọng khi bị cầm hòa 2-2 trước Athletic Bilbao. Thầy trò HLV Guardiola đã tự làm khó mình khi khoảng cách với Real giờ đã được nâng lên thành 3 điểm.
 
Một cơn mưa lớn đã đổ xuống SVĐ San Mames và báo hiệu trước một ngày thi đấu không dễ dàng cho các học trò của HLV Guardiola. Sân trơn bóng ướt đã khiến các cầu thủ Barcelona rất khó khăn trong việc thực hiện lối chơi chuyền bóng nhiều chạm và di chuyển nhanh của mình.
 
Barca ra quân với đội hình 4-3-3 mà không có sự góp mặt của Villa ngay từ đầu cũng như cầu thủ trẻ Cuenca mà thay vào đó là Fabregas được bố trí đá trên hàng công cùng với Messi. Trong khi đó cặp trung vệ của Barca là Mascherano và Pique. Abidal đã được đá đúng vị trí hậu vệ trái sở trường của mình.
 
Messi thẫn thờ khi Barca bị dẫn trước
Messi thẫn thờ khi Barca bị dẫn trước

Athletic Bilbao vẫn chọn cho mình lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ trước một đội bóng chơi tấn công áp đảo như Barca và đó là một sự lựa chọn sáng suốt. Đội chủ nhà chỉ cắm một mình Llorente trên hàng công và hộ công cho tiền đạo cao kều này là Muniain, Iturraspe và Susaeta.
 
Trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, cả 2 đội bóng đều cố gắng chiếm giữ thế trận bằng những đường tấn công trung lộ. Athletic Bilbao cho thấy họ phòng ngự rất chủ động và sẵn sàng phản công bất cứ khi nào Barca chơi sơ hở. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi mà De Marcos có pha sút bóng rất quyết đoán từ khoảng cách 17m nhưng thủ môn Valdes đã chơi tập trung.
 
Barca thực hiện nhiều đường chuyền bóng để tìm kiếm đường vào khung thành đội chủ nhà, phút thứ 19 Iniesta có cơ hội dứt điểm nhưng lại đưa bóng đi vọt xà ngang đáng tiếc. Và Barca sẽ còn phải đáng tiếc hơn khi chỉ 1 phút sau họ đã phải nhận bàn thua bất ngờ của Athletic Bilbao. Tỷ số 1-0 đã được mở cho Athletic Bilbao sau nỗ lực đi bóng bên cánh trái của Susaeta, tiền vệ này có đường chuyền vào trong cho Herrera có cú đặt lòng kỹ thuật đưa bóng đi vào góc xa đánh bại thủ thành Valdes mang về lợi thế lớn cho đội nhà.
 
Barca chơi không nao lúc và ngay sau đó chỉ 3 phút, các học trò của HLV Guardiola đã có bàn thắng gỡ hòa 1-1. Từ đường tấn công bên cánh trái, Abidal có đường tạt bóng vào trong để Fabregas băng vào đánh đầu gọn gàng cân bằng tỷ số của trận đấu.
 
Có được bàn thắng gỡ hòa, Barca đã chơi nhuần nhuyễn hơn và Messi cũng có cơ hôi cho riêng mình sau một pha đột phá trung lộ và dứt điểm nhưng bóng lại đi không chính xác. Tiếp đó là tình huống đối mặt với thủ môn đội nhà sau đường chuyền thuận lợi của Iniesta nhưng Irairoz đã kịp thời khép góc khiến Messi không thể thành công.
 
Athletic Bilbao cũng có cơ hội nguy hiểm ở phút 35 khi Muniain có pha đối mặt với thủ thành Valdes nhưng cú dứt điểm đi quá dễ dàng đã không thể giúp đội nhà có được bàn thắng tiếp theo. Kết thúc hiệp 1, Barca và Athletic Bilbao hòa nhau 1-1 trong khi cơn mưa tại San Mames ngày càng nặng hạt hơn.
 
Ngay từ những phút đầu tiên của hiệp 2, Iniesta đã có cơ hội dứt điểm trong tư thế đối mặt với thủ môn Irairoz nhưng cú dứt điểm của tiền đạo Barca lại quá hiền. Bóng cũng được đưa vào lưới của Athletic Bilbao ở phút 55 sau nỗ lực của Messi nhưng tiếc rằng đường chuyền của Fabregas trước đó đã khiến anh rơi vào bẫy việt vị. HLV Guardiola quyết định tăng cường hàng công khi tung Sanchez vào sân để thay cho Xavi và Villa vào sân thay Adriano.
 
Athletic Bilbao càng chơi càng cho thấy họ không hề nao núng trước những đợt tấn công của Barca và chính lối chơi ổn định đó đã giúp cho đội chủ nhà bất ngờ có bàn thắng vươn lên dẫn trước 2-1 khi mà đội khách quá mải mê tấn công ở phút 80. Người lập công là Llorente từ đường đá phạt góc của đồng đội nhưng điều đáng nói đó lại là sau nỗ lực đánh đầu phá bóng của Pique.
 
Trong những phút cuối trận, Athletic Bilbao phải chơi thiếu người khi Amorebiet nhận chiếc thẻ vàng thứ 2 và chính lúc này, sự thiếu gắn kết của đội chủ nhà đã giúp cho Barca tìm được kẽ hở nơi hàng phòng ngự. Messi đã lập công để mang về 1 điểm quý giá cho Barca và ấn định kết quả 2-2 của trận đấu bằng cú sút bồi khi mà thủ môn Irairoz mắc sai lầm trong việc không ôm trọn bóng sau tình huống dứt điểm của Iniesta.
 
Đáng tiếc cho Athletic Bilbao khi họ để mất chiến thắng trong tầm tay và may mắn cho Barcelona khi họ chưa phải nếm thất bại nào từ đầu mùa giải. Tuy nhiên, Barca đã để Real bỏ xa với khoảng cách đúng 1 trận thắng sau vòng 12 La Liga.
 
Đội hình thi đấu 2 đội:
 
Bilbao: Iraizoz, Iraola, Javi Martínez, Amorebieta, Aurtenetxe, Herrera, De Marcos, Iturraspe, Susaeta (Perez), Llorente (Jose), Muniain (Gomez)
 
Barcelona: Valdés, Alves, Piqué (Thiago), Mascherano, Abidal, Sergio Busquets, Xavi (Alexis Sanchez), Iniesta, Adriano (Villa), Messi, Fabregas
 
Kết quả vòng 12 La Liga:
 
Real Madrid 7-1 Osasuna
Athletic Bilbao 2-2 Barcelona
Rayo 4-0 Real Sociedad
Espanyol 0-0 Villareal
Getafe 2-1 Atletico Madrid
Zaragoza 2-2 Sporting Gijon
Granada 0-0 Racing
Levante 0-2 Valencia
Betis 0-0 Malaga
Mallorca 0-0 Sevilla
 
(Theo vnmedia)