Khát vọng vàng của bóng đá Việt Nam

04:11, 16/11/2011

Chỉ còn 2 trận đấu nữa cho khát vọng vàng của bóng đá Việt Nam tại Sea Games. Chiều nay, 19/11, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết và chỉ có một cửa thắng chúng ta mới có thể vào trận chung kết hai ngày sau đó.

Chỉ còn 2 trận đấu nữa cho khát vọng vàng của bóng đá Việt Nam tại Sea Games. Chiều nay, 19/11, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết và chỉ có một cửa thắng chúng ta mới có thể vào trận chung kết hai ngày sau đó.
 
Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam
Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam

KHÁT VỌNG VÀNG

Có thể nói 15/9 là một trong những ngày “vàng” của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 26. Trong ngày này Thể thao Việt Nam đã giành được đến 18 huy chương vàng trong đó có đoạt HC vàng nhiều nhất là thể dục dụng cụ (9), đến điền kinh (4), vovinam, bắn súng, vật, và đấu kiếm. Chủ nhà Indonesia cho đến thời điểm đó vẫn dẫn đầu về tổng sắp huy chương, kế đến là Thái Lan và Việt Nam. Có thể thấy sự bức tốp của nhóm dẫn đầu gồm 3 đoàn trên với các đoàn phía sau và với Việt Nam có vẻ mục tiêu 70 HC vàng cho lần tham dự này không quá khó trong khi hầu hết các môn dự kiến có HC vàng đều lần lượt đạt được.

Tuy nhiên, với môn bóng đá, tấm HC vàng SEA Games dường như vẫn là một ám ảnh với rất nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam. Trong suốt nhiều thập kỷ nay, đã có lần đội tuyển bóng đá Việt Nam gần như đã đặt một tay vào nó nhưng khi kết thúc trận đấu lại phải nhìn đội bạn mang đi. Đến với SEA Games 26 năm nay, bóng đá U. 23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Falko Goetz - một HLV người Đức đang được đặt nhiều hy vọng cho việc tranh chấp HC vàng, nhưng liệu vị HLV này có thể làm một điều “thần kỳ” được chăng ngay trên đất khách Indonessia với một chủ nhà đầy tham vọng. Bóng đá ở Indonesia cũng là một môn thể thao cua và họ không ngần ngại đặt ra mục tiêu vô địch. Liệu ông Goetz có thể chạm tay vào tấm HC vàng, một điều mà những HLV ngoại tiền nhiệm gần đây chưa chưa bao giờ làm được?

Thật ra, nằm ở bảng B với các đấu thủ như Myanmar, Philippines, Đông Timor, Lào, Brunei, Bóng đá Việt Nam được coi là dễ chơi hơn rất nhiều so với bảng A, Tại bảng A hầu hết các đội mạnh của khu vực Đông Nam Á đều được dồn vào, từ chủ nhà Indonesia, Malaysia, Singapore đến Thái Lan. Trong bảng này chỉ một đội được đánh giá yếu duy nhất là Campuchia. Những trận đấu ở đây mỗi trận như một trận chung kết và chủ nhà Indonesia muốn đi tiếp cần phải loại được những đấu thủ sừng sỏ. Trong khi đó, đối trọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam tại bảng B chỉ là Myanmar, đội bóng cho đến nay vẫn chưa thể xếp vào đội bóng lớn của khu vực vì lối chơi thất thường, thiên về thể lực, ít biến hóa. Các đội tuyển còn lại tại bảng B có cải thiện về chất lượng, cải thiện lối chơi gần đây, nhiều đội đang cố nâng tầm bằng cách cho nhập tịch ào ạt cầu thủ từ nước ngoài (kiểu như Đông Timor) nhưng cũng không quá đáng ngại.

Nhưng trong thực tế, ngoại trừ trận thắng đối thủ bé tí Brunei 8-0, các trận còn lại khi gặp Philippines, Đông Timor đội tuyển Bóng đá U 23 Việt Nam đều chưa thể hiện được những chiến thắng thuyết phục như cách chủ nhà U23 Indonesia thắng trước đội tuyển Campuchia hay đội tuyển Singapore. Chủ nhà nhà Indonesia bằng bản lĩnh của mình đã loại đội tuyển Thái Lan một trong các đấu thủ cạnh tranh trực tiếp ở bảng này ra khỏi cuộc chơi còn bóng đá Việt Nam chỉ hòa không bàn thắng khi gặp Myanmar - đội mạnh còn lại duy nhất bảng B. Đây là một trận hòa mà các tuyển thủ chơi như nhiều chuyên gia bóng đá gọi là “húc vào tường” vì chả thấy bàn thắng có thể đến theo cách nào được dù những phút cuối Việt Nam cố gắng áp đảo đối phương.

Không quá khó khăn lắm để bóng đá Việt Nam lọt vào bán kết như các đội ở bảng A, đây là một điều đáng mừng tuy nhiên vẫn có thể nói rằng đội tuyển U 23 Việt nam chưa chứng tỏ gì được nhiều vì đơn giản là chưa gặp những đối thủ mạnh và “máu lửa” thực sự. Chính vì vậy, trận bán kết cuối tuần này khi chạm trán với một đội mạnh ở bảng A mang một ý nghĩa lớn cho ước mơ huy chương vàng của bóng đá Việt Nam. Không ít người cho rằng ông HLV Goetz vẫn còn dấu những quân bài trong tay áo chưa tung chiêu ra hết và hy vọng với trận đấu quyết định này U23 Việt Nam sẽ mang một khuôn mặt khác hẳn trước đó.

CẦU THỦ THỨ 13

Góp phần đưa tiễn Thái Lan - đội bóng từng 11 lần vô địch SEA Games về nước lần này nhiều người bảo vui rằng trong trận thua 1-3 của người Thái trước chủ nhà Indonesia có công đóng góp từ các chiếc thẻ đỏ của ông trọng tài Hàn Quốc Kim Jong Hyeok. Nhưng thật ra khi xem trận đấu này hầu hết mọi người đều đồng ý rằng U23 Thái Lan chỉ nên tự trách mình. Chủ nhà Indonesia đã cho thấy bản lĩnh của một ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch SEA Games lần này. Chơi sắc sảo, tấn công biến hóa, có những cú đánh đầu sấm sét, họ là đối thủ khó chịu cho bất cứ đội nào gặp phải.

Thế nhưng, sức mạnh của chủ nhà Indonesia không chỉ là các cầu thủ trên sân mà còn “một cầu thủ 13” rất quan trọng ngồi trên khán đài: hàng trăm nghìn cổ động viên cuồng nhiệt của chủ nhà đến sân trong mỗi trận đấu luôn tạo ra sức ép cho bất kỳ đội khách nào gặp phải họ. Muốn thắng chủ nhà các đấu thủ phải chơi bằng tất cả sức lực và tinh thần của họ để vượt qua sức ép của cổ động viên chủ nhà.

Điều đáng nói là cổ động viên Indonesia lâu nay nổi tiếng là những người biết cách tạo ra sức ép bằng mọi cách, từ trống kèn, hò hét, cốt làm sao để đội khách ức chế. Một minh chứng, Thái Lan đã phải nếm mùi từ cách cổ động reo hò này và chỉ cần một cầu thủ mất bình tĩnh đội bóng đã phải hứng những chiếc thẻ phạt không đáng có. Để vượt qua chủ nhà Indonesia cho khát vọng vàng của mình U23 Việt Nam cần phải đánh bại mọi đối thủ trong đó có chủ nhà U23 Indonesia. Liệu HLV Goetz đã có bài tâm lý nào chưa để trang bị cho cầu thủ của mình chống lại sức ép trong chảo lửa này khi gặp Indonesia?

Để lên tinh thần cho đội tuyển Bóng đá Việt Nam cũng như cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games, trong những ngày này rất nhiều tour du lịch trong nước đang đưa cổ động viên Việt Nam sang Indonesia cổ vũ cho đội tuyển với hy vọng rằng các cầu thủ U23 Việt Nam vững tin hơn cho trận đấu lớn trước mặt, hiện thực hóa được khát vọng vàng của Bóng đá Việt Nam.

VIẾT TRỌNG