Bồ Đào Nha – Bosnia: Ai lên “tàu” muộn?

09:11, 15/11/2011

Trận hoà không bàn thắng cách đây hơn 1 tuần lễ đã đẩy “đại gia” Bồ Đào Nha vào thế khó khăn. Đêm nay, đoàn quân HLV Paulo Pento sẽ phải tự quyết định số phận của mình khi đón tiếp Bosnia&Herzegovina trên sân nhà Nacional.

Đội trưởng C.Ronaldo và các đồng đội cần đánh bại Bosnia&Herzegovina trong trận đấu đêm nay nếu muốn tham dự Euro 2012 vào mùa hè năm sau.
Đội trưởng C.Ronaldo và các đồng đội cần đánh bại Bosnia&Herzegovina trong trận đấu đêm nay nếu muốn tham dự Euro 2012 vào mùa hè năm sau.
Trận hoà không bàn thắng cách đây hơn 1 tuần lễ đã đẩy “đại gia” Bồ Đào Nha vào thế khó khăn. Đêm nay, đoàn quân HLV Paulo Pento sẽ phải tự quyết định số phận của mình khi đón tiếp Bosnia&Herzegovina trên sân nhà Nacional.
 
Thành tích thi đấu tệ hại của Bồ Đào Nha tại vòng loại Euro 2012 đã đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn. Trong khi “người láng giềng” Tây Ban Nha đã đoạt vé từ rất sớm thì Bồ Đào Nha đang phải bước vào loạt trận play-off với hy vọng góp mặt tại Ukraine và Ba Lan vào mùa hè năm sau.
 
Sở hữu nhiều ngôi sao lớn trong đội hình như: C.Ronaldo, Carvalho, Bosingwa, Meireles, Nuno Gomes… nhưng Bồ Đào Nha không thể cạnh tranh chiếc vé trực tiếp dự Euro 2012 cùng Đan Mạch khi chỉ đứng thứ 2 tại bảng H.
 
Người hâm mộ đang đổ lỗi cho HLV Paulo Pento không thể đoàn kết và phát huy sức mạnh của các ngôi sao trong đội hình. Một số CĐV quá khích còn cho rằng, ngôi sao đội trưởng C.Ronaldo chỉ tập trung thi đấu và toả sáng taị Real Madrid nhưng khi về làm nghĩa vụ với đội tuyển quốc gia thì anh chỉ là cái bóng của chính mình.
 
Bước vào loạt trận play-off, nhiều chuyên gia nhận định rằng Bồ Đào Nha có phần gặp may khi chỉ phải gặp đội bóng yếu hơn là Bosnia&Herzegovina. Các CĐV thì vui mừng ra mặt bởi cơ hội giành vé của đội nhà tham dự Euro 2012 là rất lớn.
 
Thế nhưng, sau 90 phút thi đấu trên sân Olympic Stadium Asim Ferhatovic Hase đã cho thấy Bosnia&Herzegovina cũng đang khát khao dự Euro 2012 hơn bao giờ hết. Cầm chân Bồ Đào Nha với tỷ số 0-0 là kết quả khá tốt đối với Bosnia&Herzegovina và điều này giúp họ tự tin hơn trong loạt trận lượt về đêm nay trên sân Nacional.
 
Bên phía chủ nhà Bồ Đào Nha, mặc dù được thi đấu với sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhưng rõ ràng các học trò HLV Pento đang gặp rất nhiều áp lực. Thứ nhất, Bồ Đào Nha phải giành chiến thắng bằng mọi giá nếu không muốn trở thành khán giả trong ngày hội Euro 2012 vào mùa hè tới. Thứ hai, nếu vẫn bị Bosnia&Herzegovina cầm chân như ở trận lượt đi, đoàn quân HLV Pento sẽ bị đẩy vào loạt luân lưu đầy may rủi.
 
Cơ hội cuối cùng để đội trưởng C.Ronaldo cùng các đồng đội lấy lại niềm tin từ người hâm mộ trong trận đấu quyết định đêm nay trên sân nhà Nacional. Nhiều khả năng HLV Panto sẽ sử dụng đội hình chiến thuật 4-5-1 với duy nhất Nuno Gomes chơi thường trực trong khu vực 16m50 của đối phương.

Hàng tiền vệ 5 người do đội trưởng C.Ronaldo chỉ huy sẽ có nhiệm vụ kiểm soát trận đấu, thiết kế bóng cho tiền đạo cắm Nuno Gomes. Thậm chí khi có cơ hội ở những tình huống cố định như đá phạt trực tiếp, C.Ronaldo với sở trường đá phạt của mình có thể xoay chuyển cục diện trận đấu và mang lại kết quả tốt cho Bồ Đào Nha.
 
Trên lý thuyết là như vậy nhưng Bồ Đào Nha vẫn còn tồn tại nhiều mối lo ở hàng phòng ngự hay cả khâu dứt điểm ở tuyến trên. Hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha chơi không tốt trong thời gian vừa qua là nguyên nhân dẫn tới việc họ thường xuyên bị mất điểm trong các trận đấu quan trọng. Ngoài ra, việc ghi bàn cho Bồ Đào Nha hơi lệ thuộc nhiều vào C.Ronaldo và khi cầu thủ đang khoác áo Real Madrid “tịt ngòi” thì người Bồ cũng bế tắc. Tiền đạo Nuno Gomes đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ trong khi số cầu thủ trẻ cuả Bồ Đào Nha lại chưa thể hiện nhiều khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia.
 
Đối với đội khách Bosnia&Herzegovina, đoàn quân HLV Safet Susic cũng đang đứng trước cơ hội lên chuyến tàu tới Ukraine và Ba Lan vào mùa hè năm sau. Chỉ thua đội đầu bảng D là Pháp duy nhất 1 điểm, các học trò HLV Susic vẫn còn hy vọng giành vé vớt khi gặp Bồ Đào Nha đang trong giai đoạn khó khăn.
 
Đêm nay, hy vọng của Bosnia&Herzegovina đặt trọn vào cầu thủ đang khoác áo CLB Man City – Edin Dzeko đang có phong độ khá cao. Lối chơi của Bosnia&Herzegovina chủ yếu dựa vào nền tảng thể lực tốt, tinh thần kỷ luật cao và khả năng phòng ngự phản công tuyệt vời.
 
Bồ Đào Nha hay Bosnia&Herzegovina sẽ lên “tàu muộn” tới tham gia dự ngày hội bóng đá châu Âu vào mùa hè năm sau? 90 phút trên sân Nacional hứa hẹn nhiều gay cấn, hấp dẫn và kịch tính tới phút chót bởi cơ hội cho cả 2 đội là giống nhau. Chiếc vé cuối cùng sẽ giành cho đội bóng nào chơi tốt hơn ở thời điểm quyết định đêm nay.
 
* Một trận đấu play-off cũng sẽ diễn ra vào đêm nay là cuộc so tài giữa CH Ai-len và Estonia. Ở trận lượt đi, CH Ai-len đã tỏ ra vượt trội khi đánh bại Estonia với tỷ số 4-0 ngay trên đối phương. Nhiệm vụ của đoàn quân HLV Giovanni Trapattoni đêm nay khá đơn giản khi chỉ cần không để thua quá 4 bàn thắng. Nhưng có lẽ chiến lược gia người Italy vẫn muốn các cầu thủ Ai-len giành thêm một chiến thắng để chuẩn bị tham gia ngày hội Euro 2012 vào mùa hè năm sau.
 
(Theo vnmedia)