Ronaldo toả sáng giúp Bồ Đào Nha dự Euro 2012

09:11, 16/11/2011

Đã không có bất ngờ xảy ra khi Bồ Đào Nha với đẳng cấp của mình đã đánh bại Bosnia&Herzegovina với tỷ số 6-2 để giành quyền tham dự Euro 2012. Đội trưởng C.Ronaldo đã có đêm thi đấu tuyệt vời khi lập “cú đúp” vào trận đại thắng của đội nhà.

Đội trưởng C.Ronaldo đã không phụ lòng CĐV khi góp công lớn giúp Bồ Đào Nha tham dự Euro 2012
Đội trưởng C.Ronaldo đã không phụ lòng CĐV khi góp công lớn giúp Bồ Đào Nha tham dự Euro 2012
Đã không có bất ngờ xảy ra khi Bồ Đào Nha với đẳng cấp của mình đã đánh bại Bosnia&Herzegovina với tỷ số 6-2 để giành quyền tham dự Euro 2012. Đội trưởng C.Ronaldo đã có đêm thi đấu tuyệt vời khi lập “cú đúp” vào trận đại thắng của đội nhà.

Đón tiếp đội khách Bosnia&Herzengovina trên sân nhà trong trận đấu lượt về play-off vòng loại Euro 2012, đoàn quân HLV Pento đã thể hiện quyết tâm giành vé bằng mọi giá để lên “chuyến tàu” muộn tới Ukaine và Ba Lan vào mùa hè năm sau.

Ngay khi tiếng còi khai cuộc cất lên, chủ nhà Bồ Đào Nha đã tràn sang phần sân của đối phương. Trong trận đấu ngày hôm nay, HLV Pento đã bố trí C.Ronaldo, Luis Nani là những cầu thủ có khả năng tạo đột biến cũng như khả năng hoạt động rộng ở tuyến trên.

Tấn công dồn dập “phủ đầu” từ sớm, Bồ Đào Nha đã khiến đội khách Bosnia&Herzegovina bị đẩy vào thế phòng ngự co cụm bên phần sân nhà. Ở phút thứ 8, đội trưởng C.Ronaldo bị phạm lỗi và từ khoảng cách gần 25m, cầu thủ đang khoác áo CLB Real Madrid đã thực hiện pha đá phạt đẳng cấp đưa Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước với tỷ số 1-0.

Có được bàn mở tỷ số từ rất sớm, các cầu thủ Bồ Đào Nha đã khai thông tâm lý và chơi càng hưng phấn dưới sự cổ vũ của hàng vạn khán giả. Phút thứ 25, chủ nhà Bồ Đào Nha đã có bàn thắng thứ 2 nhờ công của Luis Nani. Sau pha đột phá vào khu vực 16m50, tiền vệ Man Utd đã bất ngờ tung ra cú sút đầy hiểm hóc đánh bại thủ môn Begovic nhân đôi cách biệt cho Bồ Đào Nha.

Với thế trận chủ động và áp đảo, các học trò HLV Pento liên tiếp uy hiếp khung thành đối phương. Chỉ 5 phút sau bàn thắng của Luis Nani, cầu thủ Moutinho suýt nữa lập công khi đồng đội Meireles thực hiện đường chuyền tinh tế tạo điều kiện để Moutinho đối mặt thủ môn Begovic. Đáng tiếc là Moutinho không thể ghi thêm bàn thắng cho Bồ Đào Nha.

Sau thời gian bị ép sân, đội khách đã bắt đầu chỉnh đốn lại đội hình và tổ chức phản công nhằm lấy lại thế trận. Phút thứ 35, Dzeko bỏ lỡ cơ hội ghi bàn đáng tiếc khi pha đánh đầu của cầu thủ Man City lại khiến bóng đi trúng xà ngang khung thành thủ môn Patricio.

Nỗ lực tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà của đội khách cũng đã được đền đáp ở phút thứ 41, cầu thủ Misimovic đã thực hiện thành công quả penalty rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 cho Bosnia&Herzegovina.

Sau giờ nghỉ giải lao, trận đấu bước vào giai đoạn căng thẳng và kịch tính. Đội chủ nhà Bồ Đào Nha đã thể hiện đẳng cấp “đại gia” châu Âu khi C.Ronaldo tiếp tục lập công ở phút thứ 53 nâng tỷ số lên 3-1. Cũng vào thời điểm này, đội khách phải chơi thiếu người khi cầu thủ Lulic bị thẻ đỏ truất quyền thi đấu.

Dù chơi kém người nhưng đội khách Bosnia&Herzegovina vẫn thể hiện quyết tâm dự Euro 2012 bằng pha lập công của cầu thủ Spahic ở phút thứ 65 của trận đấu. Tỷ số lại được rút ngắn xuống còn 2-3.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà đoàn quân HLV Safat Susic có thể làm trong trận đấu ngày hôm nay. Phút thứ 72, đội trưởng C.Ronaldo đã thực hiện đường chuyền thông minh cho Micael và cầu thủ này đã có pha xử lý tinh tế trước khi đồng đội Postiga băng xuống đối mặt với thủ môn Bgovic. Cú sút quyết định của Postiga đã nâng tỷ số lên 4-2 cho Bồ Đào Nha.

Đến lúc này, đội khách Bosnia&Herzegovina đã hoàn toàn bị vỡ trận và lien tiếp phải đón nhận bàn thua. Phút thứ 79, cầu thủ Veloso đã có pha sút phạt tuyệt đẹp và thủ thành Begovic chỉ còn biết đứng nhìn bóng bay vào lưới trong sự bất lực. Tỷ số là 5-2.

Chỉ sau đó đúng 2 phút. Coentrao đã có pha đi bóng ngẫu hứng bên cánh trái trước khi chuyền vào khu vực cấm địa cho Postiga đánh đầu chính xác ấn định chiến thắng đậm đà với tỷ số 6-2 cho Bồ Đào Nha. Vứi chiến thắng “huỷ diệt” trước Bosnia&Herzegovina, Bồ Đào Nha đã chính thức giành vé tham dự Euro 2012 vào mùa hè năm sau.

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Bruno Alves, Fabio Coentrao, Joao Pereira, Pepe, Veloso, Joao Moutinho, Meireles (Micael 64'), Nani (Quaresma 84'), Ronaldo, Postiga (Martins 83')

Bosinia: Begovic, Papac, Spahic, Jahic, Rahimic (Maletic 56'), Pjanic, Misimovic, Lulic, Medunjanin, Zahirovic, Dzeko.

* Ở trận đấu còn lại, sau khi giành chiến thắng 4-0 trên đất khách, CH Ai-len đã trở về sân nhà để đón tiếp Estonia với nhiệm vụ đơn giản: không thể thua quá 5 bàn. Tuy nhiên, các học trò Trapattoni đã làm tốt hơn thế khi Stephen Ward sớm đưa CH Ai-len vượt lên dẫn trước về tỷ số ở phút thứ 31.

Nỗ lực của Estonia chỉ được đền đáp bằng bàn thắng san bằng cách biệt ở phút thứ 57 khi cầu thủ Vassijev có pha dứt điểm chính xác quân bình tỷ số 1-1. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu và CH AI-len đã có thể tới Ukraine và Ba Lan vào mùa hè năm sau.
 
(Theo vnmedia)