Chờ cú hích từ cơ sở vật chất

03:12, 07/12/2011

Đoạt được 132 huy chương (HC) từ các giải khu vực và quốc gia trong năm 2011 bao gồm 32 vàng, 37 bạc và 63 đồng (trong đó có 12 HC quốc tế) vượt chỉ tiêu so với 100 HC đặt ra ban đầu, song niềm vui nhất của Thể thao Lâm Đồng trong năm qua chính là việc đội tuyển bóng đá nam lên lại hạng nhất.

Đoạt được 132 huy chương (HC) từ các giải khu vực và quốc gia trong năm 2011 bao gồm 32 vàng, 37 bạc và 63 đồng (trong đó có 12 HC quốc tế) vượt chỉ tiêu so với 100 HC đặt ra ban đầu, song niềm vui nhất của Thể thao Lâm Đồng trong năm qua chính là việc đội tuyển bóng đá nam lên lại hạng nhất.

Đội bóng đá Lâm Đồng thi đấu giải hạng nhất năm nay
Đội bóng đá Lâm Đồng thi đấu giải hạng nhất năm nay

Trong tổng số 132 HC trên, bất ngờ nhất trong năm 2011 chính là việc cầu lông vượt qua cả thể hình và cờ vua - hai bộ môn giành nhiều HC nhất lâu nay của Thể thao Lâm Đồng, để là bộ môn dẫn đầu về số HC đạt được từ các giải quốc gia. Tổng cộng cầu lông Lâm Đồng đã đạt được 27 HC gồm 9 vàng, 6 bạc, 12 đồng. Tuy nhiên, điều này với ông Lê Trí Dũng - HLV bộ môn cầu lông - Trung tâm TDTT Lâm Đồng, không phải là bất ngờ vì cầu lông năm nay “vẫn giữ phong độ” như năm trước, nghĩa là vẫn đạt được tổng số 27 HC như năm 2010, nhưng do HC của thể hình và cờ vua có ít hơn nên cầu lông lại vượt lên trên.

Nhưng câu chuyện vươn lên của cầu lông Lâm Đồng trong vài năm gần đây cũng chính là một bài học sinh động về việc xã hội hóa thể thao. Tất cả bắt đầu từ sự tài trợ của Cty Xổ số Kiến thiết (XSKT) Lâm Đồng. Lãnh đạo Cty này là một người yêu thể thao và ông đã chọn một số môn để tài trợ, trong đó có môn Cầu lông. Chỉ tính đội Năng khiếu và tuyển cầu lông của Trung tâm TDTT Lâm Đồng, trong năm 2011 Cty đã tài trợ 200 triệu đồng để hỗ trợ thêm tiền tập luyện và trang trải kinh phí cho thi đấu, tham dự các giải quốc gia. “Với sự hỗ trợ này chúng tôi đã có thể tham dự nhiều giải quốc gia hơn, VĐV có nhiều cơ hội hơn để rèn luyện, học tập nâng cao kinh nghiệm” - ông Dũng cho biết. Có thể kể đến những khuôn mặt nổi trội của tuyển Cầu lông Lâm Đồng như VĐV Nguyễn Thành Luân (sinh 1986), HC Bạc trong nhóm tuổi kiện tướng cấp 1 quốc gia, VĐV Nguyễn Thiên Hồng Trân, HC Bạc và đồng đơn và đôi nữ trong giải CLB quốc gia. Nhờ tài trợ nên cầu lông tỉnh tổ chức giải tỉnh nhiều hơn, quy mô hơn và điều này đã giúp cho thể thao tỉnh phát hiện, chọn lựa được các khuôn mặt xuất sắc cho đội tuyển tỉnh chuẩn bị các giải quốc gia. Và không chỉ tài trợ, Cty XSKT Lâm Đồng hiện nay còn có một CLB Cầu lông thi đấu rất xuất sắc trong các giải quốc gia và khu vực.

Theo sau cầu lông là môn thể hình với 26 HC và cờ vua với 20 HC, kế đó là các môn võ. “Thể thao Lâm Đồng lâu nay vẫn tập trung các môn có thế mạnh của tỉnh cho các giải quốc gia” - ông Vũ Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết. Trong năm 2011, Thể thao Lâm Đồng đã cử gần 500 lượt VĐV dự 44 giải khu vực, quốc gia và quốc tế; trong đó có 2 giải cờ vua quốc tế Trẻ Đông Nam Á (giành được 10 HC trong đó có 8 vàng) và giải Trẻ Châu Á (giành được 2 HC bạc). Trong thể thao thành tích cao Thể thao Lâm Đồng đang đào tạo lực lượng VĐV cho 11 bộ môn. Trong năm có 2 VĐV Lâm Đồng được triệu tập vào đội tuyển quốc gia thi đấu quốc tế là Cao Sang (cờ vua) và Cê Pha (thể hình). Lâm Đồng hiện có 7 VĐV kiện tướng, 2 dự bị kiện tướng, 19 VĐV cấp 1 quốc gia. “Số HC năm nay đạt có ít hơn năm trước (năm 2010 Thể thao Lâm Đồng đạt 172 HC) nhưng năm trước tập trung nhiều cho các giải trẻ còn năm nay tập trung vào các giải CLB và giải vô địch quốc gia nên dù số lượng HC giảm nhưng chất lượng cao hơn nhiều” - ông Quang nhận xét.

Nhưng niềm vui nhất của Thể thao thành tích cao Lâm Đồng trong năm qua theo ông Quang, chính là việc bóng đá Lâm Đồng đã trở lại sân chơi hạng nhất. “Đây là một cố gắng rất lớn của ngành thể thao sau bao năm chờ đợi”. Đội bóng đá hiện nay đã được chuyển giao cho Cty XSKT Lâm Đồng quản lý và đang chuẩn bị tham gia giải hạng nhất vào cuối tháng 12 năm nay.

Trong thể thao phong trào, dù khó khăn về cơ sở vật chất nhưng trong năm nay các địa phương trong tỉnh đã tổ chức được 95 giải cấp huyện, 35 giải cấp tỉnh cho hàng nghìn lượt VĐV tham dự. Toàn tỉnh hiện có 1.165 CLB TDTT ở nhiều bộ môn khác nhau: võ thuật, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, dưỡng sinh, thể hình… Theo đánh giá của thể thao tỉnh, thể thao phong trào nhìn chung đã có những bước phát triển nhất định, các ban ngành của tỉnh, các liên đoàn, các tổ chức xã hội đã cùng nhau phối hợp với ngành thể thao tổ chức nhiều hoạt động cho đơn vị mình, tham gia các hoạt động của địa phương, của ngành. Thể thao tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị, ngành giáo dục, lực lượng vũ trang mở rộng đối tượng tập luyện. Xã hội hóa thể thao được đẩy mạnh thông qua cũng củng cố các Hội, các Liên đoàn, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực thể thao, xây dựng cơ sở vật chất hoạt động thể thao. Điển hình cho công tác xã hội hóa thể thao trong năm 2011 là việc khánh thành đưa vào sử dụng Trung tâm TDTT Đà Lạt của Cty XSKT Lâm Đồng liên kết với Trường CĐSP Đà Lạt với một nhà thi đấu 1.000 chỗ ngồi cùng 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo tiêu chuẩn FIFA. Không có sân cỏ thi đấu tại Đà Lạt, đội bóng đá Lâm Đồng đã chọn sân bóng này làm sân nhà cho giải hạng nhất sắp đến.

Một tín hiệu vui cho thể thao Lâm Đồng những ngày cuối năm là việc UBND tỉnh đã có quyết định bỏ hẳn việc qui hoạch xây dựng khu Liên hợp Thể thao tỉnh tại Hiệp An (Đức Trọng) để quay lại đầu tư cho khu Liên hợp Thể thao phường 7, Đà Lạt. Đây là khu đất đã được giao cho một đơn vị đầu tư nhưng suốt nhiều năm vẫn bỏ trống. Tại đây tỉnh sẽ đầu tư một sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi với kinh phí khoảng 370 tỷ đồng. Cũng tại đây, theo sự thống nhất với Trung ương, tỉnh đã giao khoảng 10ha cho Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch - Tổng cục TDTT để đầu tư xây dựng một Trung tâm Huấn luyện Quốc gia tại đây với một nhà thi đấu khoảng 4 nghìn chỗ ngồi. khi xây dựng xong, cơ sở này không chỉ dùng cho công tác huấn luyện VĐV quốc gia mà ngành thể thao địa phương có thể dùng đào tạo VĐV tỉnh. Vấn đề là trong bối cảnh cắt giảm đầu tư công như hiện nay liệu khi nào các công trình này mới có thể xúc tiến? Chỉ khi có được những công trình thể thao này, thể thao Lâm Đồng mới thoát được cảnh trắng về cơ sở vật chất như hiện nay, mới có thể vươn tay nhiều hơn tới những tấm HC Vàng ở các giải quốc gia và có nhiều hơn những khuôn mặt VĐV Lâm Đồng trong đội tuyển quốc gia đi thi đấu quốc tế.

VIẾT TRỌNG