Tân binh XSKT Lâm Đồng bắt đầu giải hạng nhất

09:12, 22/12/2011

Thứ bảy 31/12/2011 XSKT Lâm Đồng sẽ bắt đầu giải hạng nhất bằng trận gặp An Giang trên sân khách...

Thứ bảy 31/12/2011 XSKT Lâm Đồng sẽ bắt đầu giải hạng nhất bằng trận gặp An Giang trên sân khách. Nhưng trước đó, cuối tuần này, vào 25/12/2011, trên sân nhà Đà Lạt, XSKT Lâm Đồng sẽ phải “tiếp” một đội rất mạnh từ V- League là SHB Đà Nẵng trong giải Cúp Quốc gia sau khi đã vượt qua được Becamex Bình Dương.

Đội bóng hạng nhất Lâm Đồng
Đội bóng hạng nhất Lâm Đồng

TRẺ VÀ THIẾU KINH NGHIỆM

Đến giờ chót, Xổ số Kiến thiết (XSKT) Lâm Đồng đã kịp bổ sung vào danh sách 25 cầu thủ trước đó thêm một khuôn mặt quen thuộc của bóng đá hạng nhì Lâm Đồng là Trần Duy Lợi. Như vậy, cùng với các thành viên của Ban huấn luyện và làm công tác quản lý, đội hình XSKT Lâm Đồng hiện nay có 26 cần thủ, trong đó có 3 cầu thủ nước ngoài vừa hợp đồng trong đầu tháng 11/2011.

Trong số 23 cầu thủ trong nước, đã có 15 cầu thủ được giữ lại từ đội hạng nhì Lâm Đồng. Đây là những khuôn mặt từng góp phần đưa bóng đá Lâm Đồng từ sân chơi hạng nhì lên lại hạng nhất trong năm vừa rồi trong đó có 5 cầu thủ người dân tộc thiểu số phát hiện từ bóng đá phong trào của Lâm Đồng là K’Brèo, K’Bối, K’Tân, Ha Rô Lép, Ha Si. Bên cạnh những khuôn mặt tuyển mộ trong nước còn có các cầu thủ gốc Lâm Đồng từng thi đấu cho các CLB hạng nhất hay V-League nay đã quay về thi đấu cho tỉnh như thủ môn Công Vương (Hoàng Anh Gia Lai), Trọng Hoàng (CLB TP HCM)…

Trong cầu môn bên cạnh Công Vương đầy kinh nghiệm trận mạc từ V-League còn có Đức Hùng, người Khánh Hòa từng là thủ môn của Xuân Thành Sài Gòn (nay là Saigon FC) đầu quân về Lâm Đồng. Trong trận đấu với Becamex Bình Dương vừa qua, Đức Hùng không ít lần vô hiệu hóa các cú sút của cầu thủ đối phương, đặc biệt xuất sắc trong các pha bóng đối mặt trong loạt phạt đền để đưa Lâm Đồng vượt qua đội này. Chính vì vậy, Công Vương sẽ phải rất cố gắng mới có thể cạnh tranh được vị trí chính thức với Đức Hùng trong cầu môn.

Chơi trước cầu môn Lâm Đồng hiện nay là 2 trung vệ Quốc Thanh và Hoàng Nhựt. Quốc Thanh từ TDC Bình Dương mới đầu quân về Lâm Đồng trong khi Hoàng Nhựt đã thi đấu khá lâu cho hạng nhì Lâm Đồng. Không to lớn lắm về thể hình nhưng 2 cầu thủ này nhanh, phối hợp khá ăn ý. Dự bị cho vị trí trung vệ này còn có Văn Thắng và K’Brèo - vốn lâu nay chơi tiền đạo nhưng được rút về tăng cường cho hàng thủ. Bên cánh phải là Tất Tài, hậu vệ biên, từng thi đấu cho Quân khu 4, Cần Thơ nên khá kinh nghiệm; bên cánh trái là Trọng Phú.Các vị trí dự bị cho hai cánh có Văn Duẩn và Thanh Định, cũng từng chơi nhiều mùa cho hạng nhì Lâm Đồng.

Trong vị trí tiền vệ, nổi bật nhất hiện nay là Minh Thống và Anh Thắng, chơi khôn ngoan, điều phối bóng khá tốt. Dự bị tiền vệ có K’Tân, Ha Si, Tấn Thi. Tiền đạo chính hiện nay là 3 cầu thủ ngoại gồm Alex (người Braxin), Andre Clenon (người Nigeria) và Abdullahi Sulehman người Jamaica), trong đó Sulehman từng thi đấu cho hạng nhất nên khá có kinh nghiệm với bóng đá Việt Nam. Cầu thủ này đã ghi một bàn vào lưới Becamex Bình Dương trong trận tuần vừa rồi. Chơi càn lướt, xông xáo… nên theo Ban Huấn luyện các cầu thủ nước ngoài này có thể đáp ứng được lối chơi của Lâm Đồng.

Được thủ sức ở sân chơi hạng nhất, với nhiều cầu thủ trẻ hạng nhì Lâm Đồng, đây chính là một cơ hội lớn để thể hiện mình. Việc chuyển giao đội bóng từ nhà nước sang doanh nghiệp quản lý với mức lương tăng lên nhiều lần đã tạo một động lực lớn để phấn đấu, nhưng cái chính, theo BHL đội bóng nhận xét, không ít cầu thủ vẫn rất “trạng thái” khi ra sân, chưa đủ tự tin trên sân chơi với những trận cầu lớn. Chính vì vậy cả đội và từng thành viên của tân bình Lâm Đồng sẽ cố gắng tích lũy kinh nghiệm qua từng trận một với mục tiêu trụ hạng rất cụ thể. Lối chơi của đội theo BHL cho biết là phòng thủ chặt, khi có cơ hội dựa vào sức bật của các tiền đạo ngoại phía trên để phản công nhanh. Sẽ không có tấn công ào ào dũng mãnh kiểu cơn lốc cao nguyên phủ đầu đối phương như ngày nào mà thay vào đó là phòng thủ chặt, bảo vệ cầu môn và sân nhà, tùy sức, tùy đối thủ, từng trận để chọn ra cách chơi tấn công phù hợp.

NHỮNG CHUẨN BỊ TÍCH CỰC

Việc hạng nhất XSKT Lâm Đồng vượt qua Becamex Bình Dương tại Cúp Quốc gia được coi là một kết quả bất ngờ nhất trong loạt trận vòng loại Cúp quốc gia khởi tranh chiều ngày 18/12 trên sân cỏ cả nước vừa qua. Trong khi các đội bóng mạnh giành quyền đi tiếp, Becamex Bình Dương đã bị đánh bại ngay trên sân nhà bởi một kẻ vừa ngoi lên từ giải hạng nhì.

Điều thú vị là Becamex Bình Dương bị thua chính vì sự chủ quan của mình. Trước một đối thủ hạt tiêu, ngay phút thứ 6 họ đã ghi bàn và cho rằng sẽ có một trận đấu dễ dàng. Nhưng Lâm Đồng không phải là kẻ dễ bắt nạt, khi thấy đội bạn thi đấu lơ là, Ban Huấn luyện Lâm Đồng đã nhanh chóng đẩy cầu thủ dâng cao và ghi liền hai bàn trong vòng chưa đầy 15 phút (do công của Trọng Phú và Sulehman). Phải đến phút 77 Bình Dương mới gỡ hòa 2-2 được, nhưng rồi họ lại bị loại ra khỏi giải này bởi thua 3-5 trong sút luân lưu trước Lâm Đồng.

Chiến thắng trên ngay trước mùa giải hạng nhất diễn ra đã nói lên điều gì: với một chiến thuật hợp lý, biết mình biết người, hạng nhì Lâm Đồng có thể chiến thắng một đội mạnh dù họ là một đội của V-League. Đây là một kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ hạng nhì Lâm Đồng, tạo cho họ sự tự tin cần có trước các đối thủ lớn, các trận đấu khó trong mùa giải.

Vẫn còn một trận đấu khác với một đội V-League trong khuôn khổ Cúp Quốc gia, trong chủ nhật tuần này ngay tại sân Đà Lạt. Khi vượt qua được Bình Dương, Lâm Đồng lại phải đối mặt với một đội rất mạnh nữa, lần này là SHB Đà Nẵng. Sau bài học từ Bình Dương, SHB Đà Nẵng rõ ràng sẽ không chủ quan và dù trên sân nhà Đà Lạt, XSKT Lâm Đồng vẫn có cơ hội rất nhỏ để vượt qua họ. Tuy nhiên, Ban Huấn luyện XSKT Lâm Đồng chỉ coi đây lại thêm một cơ hội cho đội nhà tích lũy kinh nghiệm trước giải hạng nhất.

Sau trận đấu này, Lâm Đồng sẽ lên đường đi đến sân khách An Giang chuẩn bị cho trận khai mạc hạng nhất vào 31/12/2011.

LỊCH THI ĐẤU CỦA XSKT LÂM ĐỒNG TRÊN SÂN NHÀ ĐÀ LẠT

Ngày Giờ Gặp đội
Thứ bảy 7/1/ 2012 15h00 Hà Nội ACB
Thứ bảy 14/1/2012 15h00 SQC Bình Định
Thứ bảy 18/2/2012 15h00 Than Quảng Ninh
Thứ bảy 25/2/2012 15h00 Trẻ SHB Đà Nẵng
Thứ bảy 17/3/2012 15h00 Xi măng Fico Tây Ninh
Thứ bảy 31/3/2012 15h00 XSKT Cần Thơ
Thứ bảy 14/4/2012 15h00 Hà Nội
Thứ bảy 28/4/2012 15h00 An Giang
Thứ bảy 19/5/2012 15h00 TDC Bình Dương
Thứ bảy 26/5/2012 15h00 Đồng Nai
Thứ bảy 21/7/2012 15h00 Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ bảy 28/7/2012 15h00 Đồng Tâm Long An
Thứ bảy 11/8/2012 15h00 Quảng Nam

 

VIẾT TRỌNG