Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Tài chính xem xét mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy cho phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, vì hiện nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước không đồng nhất trong mức thu; quy định thu phí dựa theo dung tích xi lanh là chưa hợp lý.
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Tài chính xem xét mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy cho phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, vì hiện nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước không đồng nhất trong mức thu; quy định thu phí dựa theo dung tích xi lanh là chưa hợp lý.
Bộ GTVT cám ơn sự quan tâm của cử tri tỉnh Lâm Đồng về những vấn đề liên quan đến ngành GTVT. Đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng nêu trên, Bộ GTVT xin được báo cáo như sau:
Việc thu phí sử dụng đường bộ để tạo nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Pháp lệnh phí, lệ phí đã được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng đề án và dự thảo nghị định để trình Chính phủ xem xét ban hành (Đến nay, nghị định đã được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2013).
Trong quá trình nghiên cứu xây dựng nghị định cho thấy, về mặt nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ để có kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ; trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học và kinh nghiệm của một số quốc gia khác thì việc xác định đối tượng nộp phí là các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là xe mô tô) đều phải có trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ là phù hợp. Tuy nhiên, như ý kiến của cử tri nêu trên do tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương là rất khác nhau, vì vậy tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ của Chính phủ đã quy định (tại Điều 12) "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe mô tô trong khung mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô do Bộ Tài chính ban hành. Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên địa bàn địa phương". Như vậy, việc xác định mức thu phí đối với xe mô tô sẽ do địa phương căn cứ vào chủ trương, chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội và đặc điểm của các địa phương trong từng thời kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu phí trong phạm vi khung mức phí đã được quy định.
Hiện nay trên thực tế có rất nhiều loại xe mô tô với kiểu dáng, kích cỡ, trọng lượng... được thiết kế khác nhau, do đó phải lựa chọn một đặc điểm chung nhất của các loại xe mô tô để làm căn cứ xác định mức phí. Sau khi nghiên cứu xem xét và lấy ý kiến rộng rãi, thì Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã thống nhất căn cứ vào dung tích xi lanh để làm cơ sở ban hành khung mức phí, nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là xe mô tô hiện nay. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu để có giải pháp khắc phục những bất cập nếu có.