Người dân lo sợ vì nước máy ngả màu vàng như "trà đá"

08:04, 27/04/2018

(LĐ online) - Những ngày qua, hàng trăm hộ dân tại các tổ dân phố 2, 3, 5 và 6 thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) hết sức lo lắng, bất an khi phát hiện nguồn nước máy mình đang sử dụng ngả màu vàng như "trà đá" và có mùi tanh khó chịu.

(LĐ online) - Những ngày qua, hàng trăm hộ dân tại các tổ dân phố 2, 3, 5 và 6 thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) hết sức lo lắng, bất an khi phát hiện nguồn nước máy mình đang sử dụng ngả màu vàng như “trà đá” và có mùi tanh khó chịu.
 
Người dân thị trấn Di Linh lo sợ khi phát hiện nước máy ngã màu vàng giống “trà đá”
Người dân thị trấn Di Linh lo sợ khi phát hiện nước máy ngả màu vàng giống “trà đá”

Từ thông tin phản ánh của người dân, ngày 26/4, chúng tôi có mặt tại thị trấn Di Linh để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Thời điểm chúng tôi tìm hiểu, nguồn nước máy mà người dân đang sử dụng do Công ty CP Cấp nước và Xây dựng Di Linh cung cấp tuy vẫn còn mùi tanh hôi khó chịu, nhưng đã không còn màu vàng như “trà đá”. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn cất giữ những xô nước có màu vàng khác thường để làm “bằng chứng”. Theo người dân địa phương, vào chiều ngày 21/4, hàng trăm hộ đang sử dụng nguồn nước máy phát hiện nước có màu vàng khác thường và kèm theo mùi tanh hôi rất khó chịu. Khi phát hiện sự việc, hầu hết các hộ dân đều không dám sử dụng nguồn nước máy để sinh hoạt. Bà Đoàn Thị Hương, Tổ dân phố 6 (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh), cho biết: “Vào chiều ngày 21/4, tôi nghe bà con xôn xao về việc nước máy bị ngã màu vàng, nên vội về xả vòi xem thì phát hiện nước giống y trà đá và có mùi tanh hôi. Cứ thế, tôi mở vòi cho chảy hơn 2 tiếng đồng hồ thì màu nước mới trở lại bình thường. Suốt ngày hôm đó, gia đình tôi lo lắng không dám sử dụng nước máy để ăn uống mà phải mua nước bình về dùng”.
 
Tương tự, anh Vũ Thế Anh (ngụ tại Tổ 2, thị trấn Di Linh) phản ánh: “Gia đình tôi sử dụng nguồn nước máy sinh hoạt đã hơn 20 năm nay. Trước đây, nguồn nước rất sạch và đảm bảo vệ sinh, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây cứ liên tục thấy nước ngả màu vàng. Trung bình mỗi tháng có đến 3 - 4 lần nước bị chuyển màu vàng và kéo dài từ 2 - 3 tiếng đồng hồ/lần. Cứ mỗi lần nước bị vàng là kèm theo mùi tanh rất khó chịu. Mỗi lần thấy hiện tượng này là bà con chúng tôi vừa lo sợ, vừa bức xúc. Tiền nước hàng tháng chúng tôi đều đóng đầy đủ, vì vậy chúng tôi mong muốn đơn vị cấp nước nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục tình trạng này; đồng thời, cần giải thích rõ ràng những gì đang diễn ra đối với nguồn nước máy để chúng tôi yên tâm sử dụng”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Dũng - Giám đốc Công ty CP Cấp nước và Xây dựng Di Linh, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang cung cấp nước cho hơn 7.300 hộ dân trên địa bàn thị trấn Di Linh, với lượng nước cung cấp khoảng 6.000 m 3/ngày đêm. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi chưa nhận được đơn từ, ý kiến phản ánh trực tiếp nào của khách hàng về chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, những ngày qua, khi phát hiện người dân đăng tải các thông tin liên quan đến nguồn nước máy có màu vàng trên các trang mạng xã hội, chúng tôi đã cho kiểm tra và phát hiện những gì người dân phản ánh có cơ sở. Ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành xả rửa tất cả các hệ thống cung cấp nước liên tục trong 3 ngày. Để đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh cho khách hàng, dự kiến vào ngày 28/4, Công ty sẽ tiến hành xả và vệ sinh đài nước dự trữ cho toàn thị trấn có sức chứa 500 m 3”.
 
Theo ông Dũng thì Nhà máy nước Di Linh được xây dựng từ thời Pháp. Trong thời gian qua, Nhà máy không ngừng được nâng cấp, cải tạo. Hiện đã có 8 trạm bơm, tất cả đều được lắp đặt đầy đủ hệ thống lọc và xử lý chất độc hại nên nguồn nước sau khi bơm từ giếng khoan đều được xử lý qua nhiều bước rồi mới cấp cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, do ống tải chính của Nhà máy chưa được nâng cấp, thay mới và đây có thể là nguyên nhân khiến nước bị vàng. Còn việc nước có mùi tanh có thể là do một vài thời điểm bị dư sắt.
 
“Tới đây, để đảm bảo chất lượng nước tốt nhất cho người dân sử dụng, Công ty sẽ có phương án đề xuất với Hội đồng quản trị gắn hệ thống lọc nước tự động cho khách hàng. Về chi phí gắn hệ thống lọc nước, sau khi thỏa thuận với người dân thì chủ trương của Công ty là chỉ thu tiền theo giá gốc trên thị trường và miễn phí công lắp đặt. Đối với những khách hàng khó khăn, Công ty sẽ tạo điều kiện giảm chi phí mua hệ thống lọc cho bà con” - ông Dũng cho hay.
 
HẢI ĐƯỜNG