Cám cảnh bởi sự nghèo…!

09:04, 19/04/2018

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng những nhân vật chúng tôi tiếp xúc đều có một "mẫu số chung" là khó khăn, túng thiếu, nghèo… Trường hợp của em Nguyễn Văn Thanh (SN 2005, thường trú tại thôn Phúc Lộc, Phúc Thọ, Lâm Hà, Lâm Đồng) cũng vậy, một gia đình có 5 người (Thanh, ông bà nội, cha và mẹ kế) thì chỉ có bà nội là có thể nói. Một gia cảnh buồn hắt, buồn hiu, cám cảnh bởi sự nghèo.

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng những nhân vật chúng tôi tiếp xúc đều có một “mẫu số chung” là khó khăn, túng thiếu, nghèo… Trường hợp của em Nguyễn Văn Thanh (SN 2005, thường trú tại thôn Phúc Lộc, Phúc Thọ, Lâm Hà, Lâm Đồng) cũng vậy, một gia đình có 5 người (Thanh, ông bà nội, cha và mẹ kế) thì chỉ có bà nội là có thể nói. Một gia cảnh buồn hắt, buồn hiu, cám cảnh bởi sự nghèo.
 
Em Nguyễn Văn Thanh hiện đang theo học tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng
Em Nguyễn Văn Thanh hiện đang theo học tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng
Bà nội của Thanh - bà Nguyễn Thị Xê năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng trong căn nhà hiu hắt ấy, duy mỗi mình bà là còn chút ít sinh khí. “Thằng cháu Thanh là tương lai của gia đình bà. Bố mẹ nó lấy nhau rồi sinh nó ở ngoài Bắc. Cám cảnh gia đình, thằng con trai bà bị câm điếc, mẹ nó đã bỏ đi biền biệt. Rồi cả nhà bà vào Tây Nguyên, đến đất Phúc Thọ này sinh sống” - bà Xê nói.
 
Cũng theo bà Xê, sau khi đến Phúc Thọ, con trai bà là Nguyễn Văn Thủy (SN 1980) gặp gỡ rồi gá nghĩa vợ chồng với một người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Vậy là gia đình bà Xê từ chỗ có 3 người câm điếc nay tăng lên 4 người câm điếc. Nhân khẩu tăng nhưng ruộng vườn không tăng, cả nhà sống nhờ vào 6 sào vườn trồng cà phê, năm được, năm mất cũng đắp đuổi qua ngày.
 
Quanh năm túng thiếu và gần hết đời người sống trong nghèo khó, nhưng bà Xê vẫn không nguôi hy vọng. “Khó khăn đến mấy cũng phải lo cho thằng cháu Thanh học lấy cái chữ, mong sau này đời cháu bớt khổ” - bà Xê trăn trở. Nguyễn Văn Thanh chính là niềm hy vọng của cả nhà lúc này. Hiện, em đang học tại Trường Khiếm thính Lâm Đồng.
 
Theo cô Lê Thị Hương - cán bộ Chữ thập đỏ Trường Khiếm thính Lâm Đồng cho hay, hoàn cảnh cháu Thanh hiện rất khó khăn, nhà trường cũng đã hết lòng hỗ trợ cháu nhưng khả năng có hạn. Rất mong qua Báo Lâm Đồng, quý bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm quan tâm nâng đỡ cháu.
 
Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:
 
BÁO LÂM ĐỒNG
 
Địa chỉ: Số 38 Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
 
ĐT: 0263.3811383
 
Hoặc: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng,
 
Địa chỉ: Số 01 Hoàng Diệu, Phường 5, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 
 
ĐT: 0263.3561357
 
Tên tài khoản: TỈNH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ LÂM ĐỒNG
 
Số tài khoản: 102010000337988
 
Ngân hàng Công thương chi nhánh Lâm Đồng - VietinBank 
                 
TS