Tập trung chỉnh trang đô thị

09:04, 27/04/2018

Ðẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Lạt, thời gian qua, công tác lập lại trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn TP Ðà Lạt đã có những thay đổi tích cực. Trước ngày Lễ lớn 30/4 và 1/5, hệ thống vỉa hè của thành phố Ðà Lạt được nâng cấp, nhiều tuyến đường được gắn biển báo mới.

Ðẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Lạt, thời gian qua, công tác lập lại trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn TP Ðà Lạt đã có những thay đổi tích cực. Trước ngày Lễ lớn 30/4 và 1/5, hệ thống vỉa hè của thành phố Ðà Lạt được nâng cấp, nhiều tuyến đường được gắn biển báo mới.
 
Các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Ba Tháng Tư, Trần Hưng Đạo… được thay thế toàn bộ nền gạch mới. Ảnh: C.T
Các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Ba Tháng Tư, Trần Hưng Đạo… được thay thế toàn bộ nền gạch mới.
Ảnh: C.T

Nhiều tuyến đường có biển báo mới
 
Vào dịp cuối tuần, lễ hội lớn của thành phố, khi du khách đổ về Đà Lạt đông đúc thì gần như lượng xe ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường làm tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra tại một số điểm. Để giảm thiểu thực trạng trên, Công an TP Đà Lạt đã tiến hành khảo sát và đề xuất UBND TP Đà Lạt cắm biển báo cấm đậu xe ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến đường vào đầu năm 2018. Kết quả bước đầu, Công an TP Đà Lạt cho biết tình trạng đậu đỗ xe lộn xộn, an toàn giao thông lòng lề đường đã có chuyển biến tích cực.
 
Sáng ngày 26/4, ghi nhận ở 6 tuyến đường được Công an TP Đà Lạt tổ chức cấm đậu ô tô theo ngày chẵn, lẻ gồm: Phạm Ngũ Lão (Phường 3), Pasteur, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Lê (Phường 4), Quang Trung (Phường 9), Nguyễn Công Trứ, cho thấy các tài xế chấp hành biển báo chẵn, lẻ rất tốt. Tại đường Phạm Ngũ Lão trưa cùng ngày, thời điểm nhiều ô tô của khách du lịch, xe đoàn di chuyển đến để ăn uống, về khách sạn khá nhiều nhưng cả tuyến đường dài hàng trăm mét không có xe ô tô nào đậu sai phép.
 
Anh Nguyễn Văn Tài (tài xế chạy tour Đồng Nai - Đà Lạt) cho biết, mới chở khách đoàn lên Đà Lạt nên đã đậu sai quy định tại đường Trần Lê một vài lần. “Mới lên đây do không quen đường nên đậu sai phép, bị CSGT nhắc nhở nên giờ biết các tuyến cho đậu ngày chẵn, lẻ bên nào rồi thì thấy thoải mái, an tâm hơn” - anh Tài cho biết.
 
Còn đối với người dân buôn bán, kinh doanh nơi các tuyến đường có nhiều xe ô tô đậu trước nay cho biết hoàn toàn ủng hộ cách lắp đặt các biển báo cấm mới trên đường phố. “Trường hợp đường không có biển báo cấm đỗ xe thì xe được đỗ. Nhưng thực tế có người đi ô tô đậu đỗ cả ngày trước quán nên chúng tôi cũng bức xúc lắm. Mấy tháng nay có biển báo quy định đậu theo ngày nên chúng tôi cảm nhận việc sắp xếp này hợp lý, dễ chịu hơn” - bà Trần Thị Huệ, một hộ kinh doanh trên đường Paster chia sẻ.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng - Đội trưởng Đội CSGT TP Đà Lạt cho biết, thời gian đầu áp dụng, nhiều người còn chưa biết nên có không ít trường hợp đậu xe sai quy định. Lực lượng CSGT và công an các phường đã tiến hành nhắc nhở là chủ yếu. “Việc cắm biển báo cấm đậu xe ô tô ngày chẵn, lẻ trên các tuyến đường nhận được phản ánh tích cực từ người dân và các tài xế. Do đó, sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát và tham mưu cho các cấp lãnh đạo cắm thêm biển tại đường Phù Đổng Thiên Vương và một số tuyến đường khác” - thiếu tá Hùng nói.
 
Ðẩy nhanh nâng cấp đường, vỉa hè 
 
Về công tác chỉnh trang đô thị, tới ngày 26/4, theo ghi nhận các tuyến đường chính Hồ Tùng Mậu, Ba Tháng Tư, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, một phần đường Trần Quốc Toản,… đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành việc lát gạch để kịp cho người dân, du khách đi lại trước ngày nghỉ Lễ 30/4 thuận lợi hơn. Tại đây, số gạch cũ được lột bỏ để thay thế toàn bộ bằng lớp gạch mới màu xanh có độ bền cao hơn. Phần việc còn lại dự kiến hoàn thành trong những ngày tới là các hố ga thoát nước sẽ được nâng cấp để đồng bộ với nền gạch mới vừa được thay thế. 
 
Theo UBND TP Ðà Lạt, ngoài các tuyến vỉa hè được nâng cấp, thay toàn bộ nền gạch, thành phố sẽ chi hơn 7 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, từ nay đến hết năm 2018. 
 
Trong đó, số tiền trên sẽ dùng vào việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường phố trên địa bàn. Các hạng mục duy tu bảo dưỡng gồm: láng nhựa trên 72 tuyến đường với tổng chiều dài 54 km; thảm bê tông nhựa 126 km trên 110 tuyến đường. 
 
Cùng với công tác nâng cấp đường, vỉa hè, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bày bán hàng hóa, để xe lộn xộn diễn ra tại các tuyến đường phường trung tâm thành phố vẫn còn diễn ra thường xuyên. Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cho hay, tính tới cuối tháng 3/2018, trên địa bàn 12 phường còn tồn tại 30 tuyến đường họp chợ tự phát chưa được các địa phương giải quyết triệt để. Điển hình là khu vực chợ Đà Lạt, khu vực chợ tạm Ánh Sáng (Phường 1), khu vực chợ 226 Phan Đình Phùng, khu vực chợ Bùi Thị Xuân (Phường 2), khu vực chợ Chi Lăng, Phan Chu Trinh, Trần Qúy Cáp (Phường 9)…
 
Trong tuần qua, để kéo giảm các hành vi vi phạm, lực lượng chức năng các phường khu trung tâm TP Đà Lạt đã tăng cường kiểm tra tình hình trật tự giao thông trên các tuyến phố chính trước dịp lễ. Lực lượng Cảnh sát trật tự và Đội văn minh đô thị các phường đã tiến hành xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm và 14 trường hợp đang tiếp tục xử lý.
 
Ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, thành phố đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông. Đây là công tác trọng tâm được thành phố quyết liệt thực hiện. Trong đó, điểm nhấn là Kế hoạch tiếp tục thực hiện Chỉ thị 01 ngày 1/10/2010 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt; Kế hoạch số 1445 của UBND TP về Tuyên truyền, vận động xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường… Theo ông Trình, các kế hoạch của thành phố đều được phân công về các đơn vị trực thuộc, UBND các phường thực hiện định kỳ từng tháng, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ mà thành phố đã đặt ra. Trước và trong thời điểm diễn ra ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các tổ liên ngành của thành phố và 12 phường sẽ chú trọng tăng cường, tập trung tiến hành kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Sau thời gian cao điểm nghỉ lễ, các lực lượng sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra, ra quân nhằm giảm thiểu tối đa các hành vi vi phạm về an toàn giao thông, trật tự đô thị, thực hiện mỗi tháng theo kế hoạch đã ban hành.                          
 
C.THÀNH