Anh công nhân chế tạo máy gom củ hoa ly thay sức người

10:05, 21/05/2018

Những năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" được khuyến khích sâu rộng trong các cấp công đoàn Công ty TNHH Dalat Hasfarm, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia...

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được khuyến khích sâu rộng trong các cấp công đoàn Công ty TNHH Dalat Hasfarm, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia. Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương điển hình ở nhiều vị trí công tác. Một trong số đó là anh Mai Văn Cường - Phụ trách kỹ thuật thuộc Tổ sửa chữa Công ty Dalat Hasfarm (tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương).
 
Anh Mai Văn Cường - Phụ trách kỹ thuật Tổ sửa chữa Công ty Dalat Hasfarm tại Đạ Ròn được đánh giá là công đoàn viên xuất sắc. Ảnh: C.Phong
Anh Mai Văn Cường - Phụ trách kỹ thuật Tổ sửa chữa Công ty Dalat Hasfarm tại Đạ Ròn được đánh giá là công đoàn viên xuất sắc. Ảnh: C.Phong
Sinh ra và lớn lên tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, anh Cường (38 tuổi) có hơn 8 năm gắn bó với mảng kỹ thuật sửa chữa. Ngay ở năm đầu vào làm việc (năm 2009) anh được công ty sắp xếp, giao sửa chữa hầu hết các máy móc hoạt động trong công ty, như: ô tô, máy cày, máy tiện, máy cấy mô tự động và bán tự động, máy thu hoạch hoa,... So với các bộ phận khác, đây là một khâu khó khăn, vất vả đòi hỏi người công nhân phụ trách phải có kỹ năng tỉ mỉ, tay nghề nhất định. Ý thức được yêu cầu công việc, anh Cường và 20 anh em trong Tổ kỹ thuật luôn cố gắng khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua một thời gian ngắn đảm trách công việc, anh đã chứng tỏ được khả năng của mình và được Ban giám đốc tin tưởng giao phụ trách kỹ thuật trong Tổ sửa chữa (gồm 21 công nhân), kèm cặp, truyền dạy nghề cho các công nhân mới vào làm.
 
Anh Mai Văn Cường hồ hởi chia sẻ: Đầu năm 2017 lãnh đạo công ty đã phê duyệt đề án lắp ráp, chế tạo máy gom củ ly thay thế sức người tại xưởng sửa chữa tại Đạ Ròn. Đây là ý tưởng xuất phát từ thực tế trong quá trình anh sửa chữa hàng chục máy móc, thiết bị của công ty. Bởi thực tế những năm qua, sau khi thu hoạch xong vườn hoa ly rộng 27 ha, công đoạn tiếp theo người lao động phải nhổ bỏ củ ly nằm dưới các rãnh nhỏ, trong xơ dừa để bón phân, cải tạo đất, khử trùng nấm bệnh phục vụ xuống giống lứa hoa khác. Theo tính toán, một công nhổ bỏ củ ly được tối đa diện tích khoảng 80 tới 90 m2/ngày. Từ máy móc, cấu kiện có sẵn tại Tổ sửa chữa, Tổ cơ khí của công ty, ngay từ năm 2016 anh Cường đã mày mò vẽ các bản thiết kế lắp ráp tỉ mỉ chuyên sử dụng gom củ ly thay công lao động của cả trăm người. 
 
Theo đề án được công ty cho phép và quá trình lắp ráp máy và thực tế hoạt động, một máy gom củ ly trong ngày có thể thay thế công của khoảng 300 lao động, tối ưu hóa năng suất rất cao.
 
Hiện nông trại hoa Dalat Hasfarm (100% vốn FDI) tại khu vực Đạ Ròn có diện tích lên tới 250 ha với khoảng 2.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động hợp đồng làm việc tại đây. Và để đảm bảo cho gần 2.000 con người làm việc ở 32 bộ phận chuyên biệt sản xuất hoa công nghệ cao bậc nhất của cả nước, nhiệm vụ đặt ra cho các tổ cơ khí, nước, xây dựng cơ bản phải đảm bảo dây chuyền máy móc, con người hoạt động một cách liên tục, không gián đoạn là chuyện không phải dễ dàng, đặc biệt đối với bộ phận phụ trách sửa chữa, kỹ thuật. Tại nông trại hoa Dalat Hasfarm, hằng ngày có rất nhiều máy móc dây chuyền tự động hóa ở nhiều khâu, số lượng máy móc lên vài trăm thiết bị nên công nhân sửa chữa phải liên tục trau dồi, học hỏi để đảm bảo công việc được diễn ra thông suốt. Đã không ít lần một máy cấy mô tự động bị hỏng hóc, anh em sửa chữa không kịp thì gần như ngay lập tức các khâu khác phải tạm thời dừng lại, gây thiệt hại không nhỏ cho công ty. 
 
Chính vì vậy, thời gian qua, Ban Giám đốc Dalat Hasfarm đã phát động nhiều cuộc thi, phong trào sáng tạo trong cán bộ, công nhân viên công ty. Trong đó có “Tuần lễ ý tưởng” đã góp phần khích lệ người lao động đưa ra nhiều ý tưởng thiết thực thông qua các đề án cải tiến máy móc, cách làm việc mới, tăng công suất,… Điều quan trọng, với những sáng kiến được chọn, Ban giám đốc công ty sẽ hỗ trợ tối đa công nhân viên đi tới cùng của ý tưởng, sáng kiến đó. 
 
Ngoài đề án thiết kế máy gom củ ly, anh Cường còn nhiều đề án, ý tưởng chế tạo máy móc mới cho công ty mang tính ứng dụng thực tiễn được lãnh đạo công ty đánh giá cao. Bằng trách nhiệm và lòng đam mê nghề nghiệp, qua nhiều năm gắn bó với vai trò phụ trách kỹ thuật Tổ sửa chữa anh Cường còn được nhìn nhận là công đoàn viên gương mẫu, hết lòng quan tâm, giúp đỡ anh em trong tổ trong việc phối hợp với Ban giám đốc công ty chăm lo sức khỏe, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. 
        
C.PHONG