Bảo vệ sức khỏe từ thực phẩm an toàn

08:05, 30/05/2018

Mỗi năm nước ta ghi nhận thêm 126.000 trường hợp mắc ung thư mới và trên 94.000 người tử vong do ung thư, 315 người mắc ung thư chết mỗi ngày, con số này cao hơn 9 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông. Ðó là số liệu do Bệnh viện K Trung ương cung cấp khiến chúng ta phải đặc biệt quan tâm.

Mỗi năm nước ta ghi nhận thêm 126.000 trường hợp mắc ung thư mới và trên 94.000 người tử vong do ung thư, 315 người mắc ung thư chết mỗi ngày, con số này cao hơn 9 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông. Ðó là số liệu do Bệnh viện K Trung ương cung cấp khiến chúng ta phải đặc biệt quan tâm.
 
Thực phẩm sạch và an toàn luôn là vấn đề được người tiêu dùng hết sức quan tâm và không kém phần lo ngại. Ảnh: N.Thu
Thực phẩm sạch và an toàn luôn là vấn đề được người tiêu dùng hết sức quan tâm và không kém phần lo ngại. Ảnh: N.Thu

Trên thực tế, hút thuốc và chế độ dinh dưỡng không hợp lý là 2 nhóm nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là vấn đề “nóng” và được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm khi ngày càng nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Vậy đâu là tác nhân? Cách sản xuất thực phẩm an toàn, cách lựa chọn sử dụng thực phẩm thông minh như thế nào? Làm gì để thực phẩm đến người tiêu dùng một cách an toàn nhất? Đó là những vấn đề người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm rất quan tâm.
 
Ông Bùi Thế - Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cho biết: Để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì tất cả các khâu trong chuỗi từ nuôi trồng, đánh bắt đến sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng đều phải đạt vệ sinh và an toàn. Nếu bất kỳ một khâu nào không đạt yêu cầu thì nguy cơ  ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra. 
 
Cũng theo ông Bùi Thế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm thực phẩm. Đặc biệt, các hiện tượng trong chế biến thực phẩm như bún, phở, hủ tiếu có chứa chất huỳnh quang độc hại nguy hiểm đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ để tăng trọng lượng làm thịt nhiễm bẩn, chả lụa chứa hàn the, phở chứa phormon, rau quả chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phun hóa chất lên rau quả không đảm bảo quy trình kỹ thuật an toàn, sử dụng chất phụ gia tạo màu, tạo mùi vị của rất nhiều quán ăn, nhà hàng không rõ nguồn gốc, sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ, hết thời hạn sử dụng, sử dụng chất bảo quản bị cấm… cũng là nguyên nhân gây tích tụ thực phẩm không an toàn trong cơ thể và lâu dần gây bệnh cho con người.
 
Về nguyên nhân hóa học, là các loại nguyên tố, hợp chất hóa học có trong thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có thể gây ung thư và tử vong. Theo phân tích của các nhà chuyên môn thì nguyên nhân tạo ra kim loại nặng, Nitrat trong rau quả tươi là do đất trồng bị ô nhiễm, nước bị ô nhiễm, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước rửa rau quả bị ô nhiễm. Hoặc có thể do súc vật bị bệnh, trong quá trình giết mổ không đảm bảo vệ sinh, sơ chế biến thức ăn không kỹ; do lây nhiễm trong quá trình chế biến thực phẩm như người chế biến không đủ sức khỏe hoặc mắc một số bệnh lây nhiễm; hay do việc bảo quản thực phẩm không đúng cách như không che, đậy thức ăn, ruồi, bọ, chuột xâm phạm vào thức ăn… sẽ tạo ra ký sinh trùng gây bệnh, bệnh truyền nhiễm từ động vật. Và, khi thực phẩm nhiễm vi sinh sẽ gây ra các bệnh như tiêu chảy, thương hàn, sốt, đau đầu, kiết lỵ, thổ tả, mất nước nghiêm trọng. Đó là những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra...
 
Bà Lê Thị Hồng - Trưởng Phòng Điều tiết cung cầu, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng: Để đảm bảo an toàn thực phẩm không có cách nào khác là phải đảm bảo quản lý chất lượng thực phẩm theo chuỗi tức là từ khâu sản xuất, thu hoạch đến sơ chế, chế biến, phân phối; đồng thời, phải tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm “Từ trang trại đến bàn ăn”, đảm bảo tính hệ thống và khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. 
 
Ngoài những khuyến cáo của các nhà chuyên môn đưa ra để người tiêu dùng, người sản xuất có thể đảm bảo an toàn thực phẩm, thiết nghĩ yếu tố đạo đức con người trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm cũng là một nội dung hết sức quan trọng. Bởi khi có đạo đức thì người sản xuất, người chế biến sẽ không sử dụng chất độc hại, nguyên liệu độc hại và thận trọng khi sử dụng các nguyên liệu, chất phụ gia trong sản xuất, chế biến thực phẩm, từ đó cung cấp những sản phẩm an toàn, chất lượng nhất, sản phẩm nông nghiệp sạch nhất đến người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe và duy trì tuổi thọ con người.
 
NGUYỆT THU