Khẩn trương hoàn thiện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Ðà Lạt

09:05, 08/05/2018

Ðó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng Phạm S tại Văn bản số 2441 đến các sở liên quan, UBND thành phố Ðà Lạt và Công ty TNHH Môi trường Năng Lượng Xanh (chủ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Ðà Lạt). 

Ðó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng Phạm S tại Văn bản số 2441 đến các sở liên quan, UBND thành phố Ðà Lạt và Công ty TNHH Môi trường Năng Lượng Xanh (chủ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Ðà Lạt). 
 
Tại khuôn viên nhà máy, cơ quan Công an tỉnh đã phát hiện quả tang hơn 30 ngàn tấn rác chưa phân loại, xử lý chôn lấp (ảnh chụp ngày 13/3/2018). Ảnh: M.Đ
Tại khuôn viên nhà máy, cơ quan Công an tỉnh đã phát hiện quả tang hơn 30 ngàn tấn rác chưa phân loại,
xử lý chôn lấp (ảnh chụp ngày 13/3/2018). Ảnh: M.Đ

Như Báo Lâm Đồng đã phản ánh, Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Đà Lạt vận hành từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư hoàn thiện công nghệ, thiết bị, dây chuyền xử lý rác; các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) chưa được xây dựng đầy đủ, công tác BVMT còn nhiều sai phạm; chưa ổn định bộ máy quản lý... Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu thực hiện nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ, làm ảnh hưởng đến việc xử lý rác và công tác BVMT của địa phương. 
 
Qua đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 1529/UBND-MT ngày 23/3/2018 của UBND tỉnh; đồng thời, có phương pháp làm việc khoa học để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, nhằm hạn chế chi phí, nhân lực, giảm thời gian thực hiện... và tiếp tục tạo điều kiện để nhà máy hoạt động bình thường. Mặt khác, giao Sở Khoa học và Công nghệ khẩn trương thẩm định công nghệ xử lý rác tại Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Đà Lạt; đánh giá năng lực xử lý rác của nhà máy ở thời điểm hiện tại và tương lai nhằm đảm bảo xử lý hết khối lượng rác thải phát sinh hàng ngày của thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận (khoảng 200 tấn/ngày đêm). 
 
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, xác định các hạng mục, công trình mà chủ đầu tư đã đầu tư, xây dựng so với hồ sơ dự án đầu tư và các văn bản mà UBND tỉnh đã chỉ đạo trước đây. Tổ chức nghiệm thu các hạng mục, công trình mà chủ đầu tư đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo đúng quy định. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan xây dựng định mức xử lý rác thải theo từng công nghệ xử lý để làm cơ sở cho việc tính toán, xác định giá xử lý rác trên địa bàn tỉnh. Riêng UBND thành phố Đà Lạt thường xuyên theo dõi, giám sát việc xử lý rác của nhà máy; kiểm soát khối lượng rác nhập vào nhà máy và đảm bảo rác phải được xử lý triệt để theo đúng quy trình, công nghệ xử lý, không để ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái trong khu vực, đồng thời làm cơ sở cho việc thanh quyết toán. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc hoặc những sai phạm trong việc xử lý rác của Công ty TNHH Môi trường Năng Lượng Xanh.
 
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Công ty TNHH Môi trường Năng Lượng Xanh khẩn trương thực hiện các nội dung tại Văn bản số 369/UBND-MT ngày 17/1/2018 của UBND tỉnh và các văn bản khác có liên quan mà UBND tỉnh đã ban hành trước đây; nội dung thực hiện phải hoàn thành trong quý 2/2018. Nghiêm túc thực hiện và tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, xử lý rác và BVMT của dự án…
 
Được biết, trước đó, sau khi Báo Lâm Đồng phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để kiểm tra thực tế tại Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Đà Lạt, trong đó giao Sở TN&MT chủ trì. Ngày 5/5, trao đổi với Phó Giám đốc Sở TN&MT, ông Nguyễn Văn Trãi cho biết, hiện Sở TN&MT đang lấy ý kiến của các thành viên trong đoàn để soạn báo cáo trình UBND tỉnh xem xét.    
MINH ÐẠO