Kiểm tra thông tin phản ánh động vật bị ngược đãi ở KDL thác Prenn Đà Lạt

03:05, 23/05/2018

(LĐ online) - Ngày 23/5, Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng đã làm việc với Khu du lịch (KDL) thác Prenn Đà Lạt (Phường 3, TP. Đà Lạt) xung quanh thông tin nhiều loại động vật hoang dã đang được nuôi nhốt tại đây bị ngược đãi thời gian qua. 

(LĐ online) - Ngày 23/5, Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng đã làm việc với Khu du lịch (KDL) thác Prenn Đà Lạt (Phường 3, TP. Đà Lạt) xung quanh thông tin nhiều loại động vật hoang dã đang được nuôi nhốt tại đây bị ngược đãi thời gian qua. 
 
Cán bộ Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng kiểm tra tình trạng nuôi nhốt thú hoang dã tại KDL thác Prenn Đà Lạt ngày 22/5
Cán bộ Thanh tra Sở VH-TT&DL Lâm Đồng kiểm tra tình trạng nuôi nhốt thú hoang dã tại KDL thác Prenn
Đà Lạt ngày 22/5
Làm việc với Thanh tra Sở VH-TT&DL, ông Nguyễn Thọ Phong - Phó Giám đốc KDL thác Prenn Đà Lạt cho biết, đơn vị có liên kết với một số đối tác đưa nhiều loại động vật hoang dã về đây chăm nuôi để phục vụ du lịch và tất cả đều được cơ quan chức năng cấp phép. Theo ông Phong, các loại động vật ở đây được chăm nuôi cẩn thận, không bị bạc đãi như thông tin du khách phản ánh. 
 
Tuy nhiên, tại khu vực nuôi nhốt động vật, theo ghi nhận của chúng tôi khu sinh sống của hai con hổ gần trưởng thành chỉ rộng chưa tới 10 mét vuông. Hai con gấu cũng trong hoàn cảnh tương tự. Hiện tại khu du lịch có một con gấu đã bị hỏng một mắt. Một con nhím thân mình ghẻ lở, rụng lông và bốc mùi hôi.
 
Ông Phan Đắc Vinh Khuê - quản lý thú hoang dã tại KDL thác Prenn Đà Lạt lý giải tình trạng con nhím rụng lông du khách phản ánh đang trong thời kỳ thay lông. Riêng con gấu bị hỏng một mắt ông Khuê cho biết thời điểm đưa về gấu đã trong tình trạng trên. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ để chứng minh điều này thì ông Khuê nói “hồ sơ đã gửi cơ quan chức năng để xin cấp lại”. 
 
Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Văn Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ kiểm tra, làm rõ các thủ tục pháp lý, điều kiện chăm nuôi các loại động vật hoang dã ở KDL thác Prenn Đà Lạt.
 
Trước đó, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết lên án KDL thác Prenn Đà Lạt có hành vi ngược đãi động vật. Trong đó, nhiều động vật hoang dã ở đây được cho bị nuôi nhốt trong điều kiện không đảm bảo. Cụ thể, một số người dân phản ánh một con gấu tại đây bị hỏng một mắt; một con nhím khoảng 9 kg đang bị bệnh rụng hết lông đuôi. Nhiều loại động vật bị bỏ đói ngay trước mặt khách tham quan…
 
C.PHONG