Người dân Thôn 11 chưa được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia

09:05, 23/05/2018

Gần 100 hộ dân Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh) gần 20 năm nay hết sức khó khăn vì chưa được sử dụng trực tiếp từ điện lưới quốc gia mà phải câu đuôi từ đường điện thuộc thôn kế cận. Thế nhưng, mới đây (đầu tháng 5/2018) khi dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia bắt đầu được ngành điện triển khai về thôn thì người dân lại nảy sinh mâu thuẫn liên quan tới việc lắp đặt đường điện, hướng tuyến.

Gần 100 hộ dân Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh) gần 20 năm nay hết sức khó khăn vì chưa được sử dụng trực tiếp từ điện lưới quốc gia mà phải câu đuôi từ đường điện thuộc thôn kế cận. Thế nhưng, mới đây (đầu tháng 5/2018) khi dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia bắt đầu được ngành điện triển khai về thôn thì người dân lại nảy sinh mâu thuẫn liên quan tới việc lắp đặt đường điện, hướng tuyến.
 
Anh Tạ Văn Tuyên, người dân thuộc Xóm 2, Thôn 11 mỗi tối phải dùng điện bình ăn cơm tối vì điện câu đuôi rất yếu. Ảnh: C.T
Anh Tạ Văn Tuyên, người dân thuộc Xóm 2, Thôn 11 mỗi tối phải dùng điện bình ăn cơm tối
vì điện câu đuôi rất yếu. Ảnh: C.T
Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa được thành lập từ năm 1994 nhưng tới năm 2007 người dân nơi đây mới tự gom góp tiền, mắc các đường điện tự kéo từ trụ điện hạ thế cuối Thôn 10. Do câu đuôi đường điện, khoảng cách các xóm dài, số lượng hộ dùng chung lại đông nên điện “lúc có lúc không”. Anh Tạ Văn Tuyên, người dân thuộc Xóm 2, Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa chia sẻ: Nhà anh dùng điện câu được hơn 10 năm nay nhưng vào các khung giờ cao điểm (tầm 18h tới 20h) trong ngày điện rất yếu, đặc biệt là vào thời điểm bà con thu hoạch cà phê. Để khắc phục khó khăn tạm thời, anh Tuyên dùng nhiều bình ắc quy, xài bóng điện tiết kiệm năng lượng để dùng cho những sinh hoạt tối thiểu của gia đình hằng ngày.
 
“Mới đầu tháng 5 Điện lực Di Linh bắt đầu đi lắp cột điện trong thôn, gia đình tôi và hàng xóm ai cũng khấp khởi mừng vì sắp có điện lưới chính thức về, đời sống sẽ bớt khổ đi nhiều nhưng không ngờ chỉ có Xóm 3, 4, 5 và 6 có điện; riêng Xóm 1 và 2, hơn 30 hộ dân sinh sống lại hoàn toàn không có đường điện chạy vào” - anh Tuyên nói.
 
Theo ông Phạm Ngọc Minh, nguyên Trưởng Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa, thời ông còn làm Trưởng thôn, khoảng giữa năm 2016, đại diện nhân viên Điện lực Di Linh, nhân viên kỹ thuật của Sở Công thương Lâm Đồng đã về khảo sát hướng tuyến tại 6 xóm của Thôn 11 để triển khai điện lưới quốc gia mới hoàn toàn cho cả thôn. “Tôi là người trực tiếp dẫn đoàn khảo sát của huyện đi tham khảo các nhánh đường đông dân nhất để họ xem xét phân tuyến cho hợp lý, và thời điểm đó Xóm 1, 2 được ưu tiên phân tuyến bởi nhiều hộ dân sinh sống nhất. Tuy nhiên, mới đây (đầu năm 2018) đoàn khảo sát kiểm tra thực tế hiện trường để phân tuyến, tới khi triển khai trồng trụ điện trung thế thì đường điện không vào hai Xóm 1, 2 mà vào các xóm còn lại là hoàn toàn bất hợp lý” - ông Minh nói và cho rằng theo quy định, để đủ điều kiện, ưu tiên triển khai đường điện thì xóm phải có ít nhất từ 15 - 20 hộ, nhưng thực tế đoàn khảo sát lại không dựa vào tiêu chí trên nên người dân tỏ ra rất khó hiểu.
 
“Xóm 1, 2 có 35 hộ không có đường điện đi qua, nhưng Xóm 3 có một nhánh đường gồm 8 hộ dân hướng vào nhà ông Trưởng thôn Trịnh Văn Trường lại được triển khai chôn tới 6 trụ điện trung thế, nên chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên xã nhưng không có câu trả lời thỏa đáng” - ông Minh bức xúc nói.
 
Trong khi đó, ông Trịnh Văn Trường, Trưởng Thôn 11 cho rằng, vào tháng 3/2018, đoàn đi khảo sát có nhiều đơn vị, ông chỉ có chức năng đi theo thông tin lại số hộ dân, dẫn mọi người đi xem thực tế các nhánh đường trong 6 xóm. “Khi đường điện triển khai không có Xóm 1,2 tôi cũng bất ngờ, bởi cùng một thôn nhưng xóm có, xóm không cũng làm người dân tủi thân nhưng đó là tính toán của ngành điện, tôi không biết và không có thẩm quyền tham gia vào việc này” - ông Trường cho biết.
 
Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Hòa, ông Phạm Văn Hùng thì cho rằng, khi đường điện triển khai chương trình cấp điện tới các thôn khó khăn xã chỉ tham gia ở khâu cử trưởng thôn đi cùng đoàn khảo sát. Quá trình ngành điện khảo sát, thiết kế các nhánh tuyến ra sao xã hoàn toàn không nắm rõ. “Việc này, theo tôi được biết, ngành điện do nguồn ngân sách có hạn nên trước mắt giai đoạn một mới làm được 2 nhánh, còn giai đoạn 2 sẽ làm xong theo đúng như bản thiết kế ban đầu và tôi đã trả lời người dân Xóm 1, 2 khi có đơn kiến nghị”- ông Hùng thông tin.
 
Ông Bùi Ngọc Dũng, Giám đốc Điện lực Di Linh cho biết, theo chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa là một trong những thôn trong xã được mắc điện mới hoàn toàn với tổng kinh phí 2 tỷ 542 triệu đồng. Quá trình thỏa thuận hướng tuyến xây dựng mới đường dây trung thế và trạm biến áp tại 18 thôn trên địa bàn huyện Di Linh đều do đoàn khảo sát bao gồm nhiều đơn vị như: Trung tâm Tư vấn phát triển công nghiệp (đơn vị thiết kế), Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương), đại diện UBND huyện Di Linh, Điện lực Di Linh,…
 
“Do nguồn vốn khó khăn nên ngành điện phải rà soát các danh mục dự án và tiến hành phân kỳ đầu tư từng năm, từ năm 2016 tới năm 2020. Riêng Thôn 11, xã Đinh Trang Hòa và một số thôn khác trong xã, khi có nguồn vốn phân bổ giai đoạn 2 (khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019) chúng tôi sẽ ưu tiên thực hiện triển khai các nhánh còn lại trong thôn nên mong bà con chia sẻ khó khăn và chờ đợi một thời gian ngắn nữa” - ông Dũng chia sẻ.
 
C.THÀNH