Nhiều hộ dân ở Ðạ M'rông khó khăn do đất sản xuất bị cát đá bồi đắp

09:05, 11/05/2018

Trên 10 ha đất sản xuất nông nghiệp của 45 hộ dân ở xã Ðạ M'rông bị đá, cát bồi lấp không thể sản xuất được. Ðó là hậu quả của trận mưa bão số 12 diễn ra vào cuối năm 2017 gây ra. Ðiều này đã đẩy nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn, khi nguồn thu nhập chính chủ yếu từ số diện tích đất canh tác này đã không thể sản xuất.

Trên 10 ha đất sản xuất nông nghiệp của 45 hộ dân ở xã Ðạ M’rông bị đá, cát bồi lấp không thể sản xuất được. Ðó là hậu quả của trận mưa bão số 12 diễn ra vào cuối năm 2017 gây ra. Ðiều này đã đẩy nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn, khi nguồn thu nhập chính chủ yếu từ số diện tích đất canh tác này đã không thể sản xuất.
 
Gia đình anh Mốc Ha Hoanh, ở thôn Liêng K’Rắc 2, xã Đạ M’rông có 7 sào đất sản xuất nông nghiệp, trong đó số diện tích này chủ yếu được gia đình sử dụng trồng bắp, lúa nước. Tuy nhiên, trong trận lũ lịch sử vào cuối năm 2017 đã bị đá, cát bồi lấp hoàn toàn gần 3 sào đất trồng bắp của gia đình anh và có những điểm đá, cát bồi lấp dày gần 1 m, nên không còn khả năng canh tác. 
 
Theo chia sẻ của anh Ha Hoanh, trước đây, diện tích đất canh tác ở khu vực này rất màu mỡ, vì hàng năm được dòng sông K’rông Nô bồi đắp một lượng phù xa lớn, nên không cần bỏ phân nhiều mà năng suất bắp vẫn cao hơn so với những nơi khác. Theo nhẩm tính của anh, với diện tích này, mỗi vụ gia đình anh thu được từ 1,3 đến 1,5 tấn bắp, mỗi năm làm được 2 vụ cũng thu được trên 10 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều, nhưng cũng giúp anh trang trải một phần sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nhưng hiện nay không thể trồng được cây gì nên cuộc sống gia đình vốn đã nghèo khó nay lại càng trở nên khó khăn. Còn gia đình ông Đa Cat Dương, ở thôn Liêng K’Rắc 2 cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự khi hơn 1 sào đất trồng dâu chuẩn bị đến ngày thu lá đã bị đá, cát nhấn chìm hoàn toàn. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hơn 1 sào trồng dâu của gia đình ông là do Nhà nước hỗ trợ giống, với mong muốn giúp gia đình tiếp cận với cây trồng mới có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nước lũ đã kéo theo đá, cát vùi lấp toàn bộ diện tích trồng dâu của gia đình, khiến giấc mơ về một cây trồng mới có thể giúp gia đình ông vươn lên xóa đói, giảm nghèo vẫn còn dang dở. Ông Đa Cat Dương cho biết: Bây giờ gia đình tôi không thể tiếp tục trồng lại nữa và điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế gia đình tôi.
 
Để hỗ trợ những hộ có diện tích bị thiệt hại, xã Đạ M’rông đã trích nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ một phần cho các hộ, cũng như có biện pháp ưu tiên hỗ trợ về giống, phân bón và nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, kiến nghị với huyện xây dựng phương án cải tạo lại diện tích bị bồi lấp, nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân vươn lên phát triển kinh tế gia đình và hướng tới giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Nguyễn Hoàng Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông cho hay: Đối với những hộ dân mà có diện tích đất bị bồi lấp xã cũng có giải pháp là đề xuất lên cấp trên hỗ trợ ban đầu cho những hộ này. Còn giải pháp căn cơ lâu dài thì chúng tôi sẽ đề xuất múc đi phần cát, đá để bà con tiếp tục canh tác trên mảnh đất đó. 
 
45 hộ dân ở xã Đạ M’rông đang rất cần đến sự hỗ trợ của các cấp chính quyền để những gia đình bị thiệt hại do bão lũ sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. 
 
LÊ TUẤN