Tồn tại nhiều khu dân cư tự phát

09:05, 17/05/2018

Với mục đích tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý chặt chẽ đối với các khu dân cư tự phát đang tồn tại, gần đây thành phố Đà Lạt chủ trương rà soát và đề xuất hướng xử lý đối với các khu dân cư tự phát trên địa bàn. 

Với mục đích tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý chặt chẽ đối với các khu dân cư tự phát đang tồn tại, gần đây thành phố Đà Lạt chủ trương rà soát và đề xuất hướng xử lý đối với các khu dân cư tự phát trên địa bàn. 
 
Xen giữa đất sản xuất nhiều khu dân cư tự phát mọc lên. Ảnh: T.K
Xen giữa đất sản xuất nhiều khu dân cư tự phát mọc lên. Ảnh: T.K
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Lạt luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt. UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 quy định lộ giới và các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng đối với nhà ở và công trình riêng lẻ trên địa bàn các phường thuộc thành phố Đà Lạt; UBND tỉnh cũng đã phê duyệt thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 để triển khai quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, phát triển đô thị và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhân dân xây dựng nhà ở theo đúng quy định.
 
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Lạt vẫn còn tồn tại các khu dân cư tự phát không phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất và không đảm bảo theo quy định. Thực tế, tình trạng một số hộ gia đình, cá nhân “bằng cách nào đó” có nhà, đất nhưng không có giấy chứng nhận do chưa lập hồ sơ kê khai đăng ký quyền sử dụng đất hoặc chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất theo quy định với các lý do như: không phù hợp quy hoạch, đang có tranh chấp, thuộc các khu vực đã có thông báo thu hồi đất, thuộc đất khu vực lâm nghiệp đã cấp giấy chứng nhận cho các đơn vị chủ rừng… Và đây chính là nhân tố hình thành nên những khu dân cư tự phát trên địa bàn thành phố Đà Lạt thời gian qua.
 
Với mục đích tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý chặt chẽ đối với các khu dân cư tự phát đang tồn tại, gần đây thành phố Đà Lạt chủ trương rà soát và đề xuất hướng xử lý đối với các khu dân cư tự phát trên địa bàn. Qua rà soát, toàn thành phố hiện đang tồn tại 31 khu dân cư tự phát với khoảng 3.604 hộ. Trong 16 phường, xã trên địa bàn, chỉ có 3 phường (Phường 2, 7, 10) và 3 xã (Tà Nung, Xuân Trường, Xuân Thọ) chưa phát sinh các khu dân cư tự phát, 9 phường còn lại (Phường 1, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 11, 12) và xã Trạm Hành đều có từ 1 đến 6 khu dân cư tự phát. Dễ nhận thấy, ở những phường trung tâm không phát sinh nhiều các khu dân cư tự phát, như: Phường 1 có 1 khu dân cư tự phát với 15 hộ, Phường 6 có 1 khu dân cư tự phát với 35 hộ… Trong khi các phường vùng ven lại phát sinh nhiều khu dân cư tự phát, như: Phường 5 có 6 khu dân cư tự phát, Phường 8 có 5 khu dân cư tự phát, Phường 11 có 5 khu dân cư tự phát và quy mô hộ dân sinh sống trong các khu dân cư tự phát cũng lớn hơn gấp nhiều lần (Phường 5 có 212 hộ, Phường 8 có 900 hộ và Phường 11 có 770 hộ).
 
Theo nhìn nhận của chúng tôi, con số rà soát của UBND thành phố nêu trên chỉ có tính tương đối (chỉ đúng vào thời điểm khảo sát), bởi trong thực tế con số này luôn biến động, nhiều khả năng  tăng thêm và xu hướng tăng thêm là chủ yếu. Hàng năm, có hàng ngàn lao động tự do đến Đà Lạt làm ăn, sinh sống và không ít trong số đó đã an cư, lập nghiệp tại địa phương. Vì vậy trong khi chúng ta chưa có phương án quản lý hữu hiệu, thì việc phát sinh thêm các khu dân cư tự phát, hoặc tăng quy mô hộ dân sinh sống trong các khu dân cư tự phát hiện hữu là không thể tránh khỏi và cần có phương án xử lý vấn đề này.
 
TỨ KIÊN