Doanh nghiệp cố tình "làm chui"… nhưng không nhận sai

03:05, 17/05/2018

(LĐ online) - Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cho phép, Công ty TNHH TMDV Du lịch và Tư vấn Du học Đại Bình vẫn cố tình cho xây dựng lán trại, công trình vệ sinh, đặt bia đề tên Thiên Phong Lĩnh trên Núi Đại Bình để làm du lịch. Đây là hành vy vi phạm pháp luật, hiện các cơ quan chức năng TP. Bảo Lộc đã vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý theo luật định…

[links()] (LĐ online) - Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cho phép, Công ty TNHH TMDV Du lịch và Tư vấn Du học Đại Bình vẫn cố tình cho xây dựng lán trại, công trình vệ sinh, đặt bia đề tên Thiên Phong Lĩnh trên Núi Đại Bình để làm du lịch. Đây là hành vy vi phạm pháp luật, hiện các cơ quan chức năng TP. Bảo Lộc đã vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý theo luật định…
 
Dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Du lịch Đại bình đã cho dựng lán trại, xây dựng công trình vệ sinh và tự đặt bia để làm du lịch
Dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Du lịch Đại bình đã cho dựng lán trại, xây dựng công trình vệ sinh và tự đặt bia để làm du lịch
Trước đó, Báo Lâm Đồng đã có bài viết: “Núi Đại Bình TP. Bảo Lộc "được" đổi tên thành ngọn Thiên Phong Lĩnh ?!”, phản ánh việc một doanh nghiệp du lịch dựng bia “hô biến” Núi Đại Bình nằm trên địa bàn xã Lộc Châu (TP. Bảo Lộc) thành Thiên Phong Lĩnh (một ngọn núi trong dãy Hằng Sơn thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) khiến dư luận bức xúc. Ngay sau khi báo phản ánh, chính quyền TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), đã vào cuộc xác minh, làm rõ vấn đề. Cùng với đó, doanh nghiệp này cũng đã có văn bản phản hồi, giải thích “sự cố”… gửi đến Báo Lâm Đồng, và cho tháo dỡ tấm bia đề tên Thiên Phong Lĩnh. 
 
Theo văn bản phản hồi ngày 14/5, của Công ty TNHH TMDV Du lịch và Tư vấn Du học Đại Bình (gọi tắt là Công ty Du lịch Đại Bình - đơn vị cho dựng bia đề tên Thiên Phong Lĩnh đặt tại núi Đại Bình, gây bất bình trong dư luận), do ông Trần Đại Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty ký tên, đóng mộc gửi Báo Lâm Đồng. Nội dung của phản hồi, cho rằng:Trong quá trình triển khai thử nghiệm để tôn tạo một phần đỉnh núi trên Núi Đại Bình, doanh nghiệp này đã lấy ý kiến nhân viên công ty, cũng như các cá nhân có liên hệ đã đặt “thử nghiệm” cột chóp đề tên là Thiên Phong Lĩnh, mà theo ông Bình có nghĩa là Đỉnh Gió Trời (?!).    
 
Theo đó, ngày 9/5, Công ty Du lịch Đại Bình cho đặt thử một cột chóp xác định đỉnh núi với tên gọi Thiên Phong Lĩnh. Mục đích là để thử nghiệm, hướng thử tính phù hợp với bối cảnh để lấy ý kiến đóng góp; Công ty chưa tiến hành bất cứ hoạt động công bố hình ảnh nào. Cũng theo nội dung của văn bản này thì doanh nghiệp luôn mong muốn khơi dậy tiềm năng chưa được đánh thức của Núi Đại Bình bằng các sản phẩm du lịch đặc thù mới lạ. Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình du lịch mới này còn góp phần không những nâng cao đời sống của bà con nông dân mà còn hướng đến việc nâng cao ý thức của bà con nông dân về việc bảo vệ môi trường, hạn chế phá rừng. 
 
Tấm bia Thiên Phong Lĩnh trên Núi Đại Bình đã được dỡ bỏ
Tấm bia Thiên Phong Lĩnh trên Núi Đại Bình đã được dỡ bỏ
Trao đổi về vấn đề này, một số bạn đọc cho rằng: doanh nghiệp tự ý cho dựng bia dù mang tên gì thì cũng là sai nguyên tắc. Muốn đặt tên một địa danh, tập thể, cá nhân đó đều phải xin phép chính quyền địa phương, dĩ nhiên là có sự đồng thuận của cộng đồng dân cư và được UBND tỉnh ra quyết định. 
 
Một người dân sống tại TP. Bảo Lộc (không nêu tên), bộc trực: Trong khi chưa được các cơ quan hữu quan cấp phép mà doanh nghiệp vẫn cố tình làm là “làm chui”, có nghĩa là vi phạm pháp luật thì không thể nói là “hướng đến việc nâng cao ý thức của bà con nông dân về việc bảo vệ môi trường, hạn chế phá rừng”. Không chỉ vậy, doanh nghiệp này biết rất rõ nguồn gốc đất trên Núi Đại Bình là do người dân tự phát khai phá, phát nương làm rẫy, mua bán đều bằng giấy viết tay, không thông qua chính quyền địa phương mà vẫn làm, chưa kể Thiên Phong Lĩnh mà giải thích nghĩa là Đỉnh Gió Trời thì lần đầu mới nghe nhưng khó mà chấp nhận được.
 
Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc, cho biết: Địa điểm Công ty Du lịch Đại Bình đặt tấm bia Thiên Phong Lĩnh làm du tịch canh nông chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Nếu có thì Công ty Du lịch Đại Bình cũng chỉ thuê hoặc mua lại đất của một số hộ dân ở phần chân núi rồi tự ý gắn bia trên đỉnh núi. Đây là việc làm sai trái của Công ty Công ty Du lịch Đại Bình. 
 
Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc cho biết thêm: Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu Doanh nghiệp Đại Bình tháo dỡ tấm bia. Đồng thời chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh rõ vụ việc. Nếu phát hiện các sai phạm, thành phố sẽ cương quyết xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức liên qua đến vụ việc. 
 
HẢI ĐƯỜNG - THỤY TRANG