MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

NHẬT MINH 06:28, 27/08/2024

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đức Trọng đã thể hiện vai trò nòng cốt trong việc giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cử tri thị trấn Liên Nghĩa nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện
Cử tri thị trấn Liên Nghĩa nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện

Thông qua các hoạt động giám sát, phản biện và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thời gian qua, MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng đã trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Việc chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp ý kiến vào các vấn đề của địa phương đã tạo ra một không khí dân chủ, cởi mở.

MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện còn thực hiện tốt vai trò hiệp thương, tuyên truyền, vận động, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; cử tri phấn khởi, tin tưởng đi bầu cử, đạt tỷ lệ khá cao 99,78%, trong đó có 9/15 xã, thị trấn cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ 100%. Phối hợp tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND các cấp và tổng hợp ý kiến của cử tri và Nhân dân gửi các cơ quan chức năng theo quy định. MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng tích cực tham gia tiếp công dân định kỳ; tiếp nhận đơn thư của công dân, kịp thời chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Qua đó, được các cấp, các ngành xem xét giải quyết kịp thời các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên cũng từng bước nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, qua đó đã tổ chức giám sát 40 cuộc, trong đó, 6 cuộc giám sát liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), với các nội dung liên quan tình hình kinh tế - xã hội của địa phương mà cử tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc. Phối hợp với HĐND huyện tổ chức giám sát 28 cuộc; MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn đã chủ trì tổ chức giám sát được 113 cuộc, phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức giám sát 125 cuộc. Qua đó, kịp thời kiến nghị khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, những quy định không phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Chủ trì, tổ chức phản biện các dự thảo nghị quyết của Huyện ủy, nghị quyết của HĐND huyện. Kịp thời tổ chức cho các tầng lớp Nhân dân, nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo... tham gia góp ý vào các dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp. Các kiến nghị giám sát và ý kiến phản biện, góp ý đã được các cơ quan tiếp thu, giải trình, góp phần hoàn thiện các văn bản, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, gắn với thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở địa phương. Các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện để người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đặc biệt, MTTQ huyện đã có những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Cụ thể, MTTQ Việt Nam huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp Nhân dân các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; động viên Nhân dân tham gia phát hiện và tố giác những hành vi tham nhũng, tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ của cán bộ, công chức; chủ động nắm bắt dư luận, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh trực tiếp từ người dân trên địa bàn, để kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, MTTQ huyện còn tham gia góp ý xây dựng các dự thảo văn kiện, pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn.

Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt ở cơ sở tham gia tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư. Tham gia góp ý 9 dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật và 28 dự thảo các chương trình, đề án, các văn bản khác của cấp ủy, chính quyền. Thường xuyên hướng dẫn củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao vai trò, hoạt động của các Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, thị trấn; công tác hòa giải cơ sở được thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, hạn chế phát sinh đơn thư khiếu kiện và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, địa bàn khu dân cư.