Tăng cường phòng, chống dịch trong mùa tựu trường và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

AN NHIÊN 12:21, 26/08/2024

(LĐ online) - Ngày 26/8, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trong mùa tựu trường và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Sở Y tế tăng cường thu dung, điều trị và dự phòng các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện các nội dung mới.

Trong đó, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tập huấn lại cho toàn thể cán bộ y tế trong đơn vị chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Mpox (đậu mùa khỉ) theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 465/QĐ-BYT ngày 29/02/2024. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố trên địa bàn để lấy mẫu, triển khai các biện pháp cách ly, phòng chống dịch theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bùng phát trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và đề xuất tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh. Chủ trì, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Kế hoạch kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các đơn vị, nhất là tại các khu vực ghi nhận các trường hợp ca bệnh tăng cao, có nguy cơ bùng phát dịch và các địa bàn chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hướng dẫn các đơn vị tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động, sẵn sàng các phương án đáp ứng các tình huống phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Đẩy mạnh giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng, lồng ghép giám sát với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ; chủ động cách ly, quản lý các trường hợp bệnh, người tiếp xúc không để lây nhiễm thêm, lây lan ra cộng đồng và phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ y tế. Tăng cường thông tin, truyền thông vè các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường truyền thông, cung cấp và cập nhật đầy đủ về tình hình dịch bệnh tại địa phương và các khuyến cáo phòng bệnh cho cá nhân và gia đình nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe người dân. Tăng cường truyền thông khuyến khích, vận động các gia đình, phụ huynh đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe để tăng cường, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, học sinh trước khi quay lại trường học.