Tiếp tục rà soát tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học

AN NHIÊN 12:21, 26/08/2024

(LĐ online) - Ngày 26/8, Sở Y tế Lâm Đồng có văn bản gởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về việc tiếp tục phối hợp rà soát tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi -rubella tại trạm y tế ở TP Đà Lạt
Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi - rubella tại Trạm Y tế Phường 9, TP Đà Lạt

Để tiếp tục triển khai hoạt động rà soát tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh từ năm 2024, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với ngành Y tế thực hiện.  Trong đó, Phòng Giáo dục các huyện, thành phố tổng hợp thông tin tuyển sinh trong năm học gửi về Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trước ngày 15/10 hàng năm, đảm bảo tất cả học sinh nhập học mầm non, tiểu học (lớp 1) trên địa bàn (cả công lập, tư thục và nhóm trẻ) đều được rà soát tiền sử tiêm chủng, phản hồi về Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ngay khi có sự thay đổi (trẻ nghỉ học, trẻ chuyển đến, trẻ chuyển đi…). Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với Trạm Y tế triển khai các hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học nhằm triển khai có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh.

Các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn vào thời điểm đầu năm học hàng năm phối hợp với Trạm Y tế triển khai hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học. Lập danh sách học sinh nhập học tại các cơ sở giáo dục; báo cáo tuyển sinh năm học của cơ sở giáo dục. Đối với những trẻ không có bản photo sổ, phiếu tiêm chủng cá nhân hướng dẫn phụ huynh đến các cơ sở trẻ đã tiêm chủng để được cấp Giấy xác nhận thông tin tiêm chủng. Hướng dẫn phụ huynh học sinh điền đầy đủ thông tin phiếu thu thập thông tin học sinh, nộp bản photo của sổ, phiếu tiêm chủng cá nhân của trẻ hoặc Giấy xác nhận thông tin tiêm chủng.

Trước ngày 30/9 hàng năm bàn giao hồ sơ cho Trạm Y tế trên địa bàn gồm: Danh sách học sinh nhập học tại các cơ sở giáo dục; báo cáo tuyển sinh năm học của cơ sở giáo dục; phiếu thu thập thông tin học sinh, bản photo của sổ, phiếu tiêm chủng cá nhân của trẻ hoặc Giấy xác nhận thông tin tiêm chủng. Tiếp nhận danh sách đã được rà soát tiền sử tiêm chủng và cần tiêm bù mũi từ Trạm Y tế, lập danh sách phụ huynh đồng ý tiêm bù cho trẻ, tổng hợp danh sách trẻ tiêm bù gửi về Trạm Y tế. Trong trường hợp phụ huynh học sinh không đăng ký tiêm vắc xin trong tiêm chủng mở rộng mà có nhu cầu tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, cơ sở giáo dục thu thập bổ sung bản chụp sổ, phiếu tiêm chủng cá nhân có thông tin mũi tiêm bù liều vắc xin gửi Trạm Y tế kiểm tra và cập nhật thông tin tiêm chủng trên Hệ thống và tổng hợp báo cáo kết quả triển khai tiêm bù liều vắc xin.