Những năm qua, xã Hòa Ninh (huyện Di Linh) đã không ngừng nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ công và cải thiện chỉ số hài lòng. Nhờ những đổi mới sáng tạo, địa phương này luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các xã, thị trấn về hiệu quả CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Xã Hòa Ninh lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC |
• LẤY SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN LÀM THƯỚC ĐO
Ngay từ sáng sớm, Bộ phận Một cửa của UBND xã Hòa Ninh đã nhộn nhịp người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các thủ tục được xử lý nhanh chóng, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Chị Trần Thị Hải, người dân Thôn 6, khi đến UBND xã làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn thành hồ sơ nhanh chóng nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ. “Các cán bộ ở đây rất nhiệt tình, thủ tục được xử lý nhanh gọn, tôi cảm thấy rất hài lòng”, chị chia sẻ.
Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, UBND xã Hòa Ninh xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, HĐND và UBND xã, công tác này luôn đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp làm việc để nâng cao chất lượng phục vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bài bản, đảm bảo giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất”.
Theo đó, ngay từ đầu năm, xã Hòa Ninh đã xây dựng kế hoạch cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá các chỉ số để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Đội ngũ cán bộ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn được quán triệt tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ.
Hệ thống một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ xử lý. Việc đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp khai thác dữ liệu điện tử để thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.
Ngoài ra, chính quyền địa phương huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. “Tại Bộ phận Một cửa, cán bộ luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn công dân từng bước thực hiện thủ tục. Nhờ đó, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả luôn đúng hoặc trước hạn, không để xảy ra tình trạng trễ hồ sơ”, ông Hương nói.
• HƯỚNG ĐẾN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, HÀNH CHÍNH HIỆN ĐẠI
Đẩy mạnh CCHC và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, UBND xã Hòa Ninh cũng đã triển khai hiệu quả Mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, xây dựng chính quyền điện tử - chính quyền số”. Với việc đẩy mạnh số hóa hồ sơ, phát triển dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và chứng thực bản sao điện tử, địa phương đang từng bước hiện đại hóa bộ máy hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các ứng dụng công nghệ trong CCHC, UBND xã Hòa Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Các video hướng dẫn chi tiết quy trình nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến được xây dựng và trình chiếu tại Bộ phận Một cửa UBND xã, nhà văn hóa 14 thôn, trên trang thông tin điện tử và zalo của UBND xã.
Cùng với đó, UBND xã phối hợp với 6 trường học và Ban Nhân dân 14 thôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử; đồng thời, phối hợp với Agribank Hòa Ninh, Viettel Di Linh, MB Bank, Bưu cục Hòa Ninh để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công. Nhờ đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại, giảm dần thói quen sử dụng tiền mặt, đồng thời, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong giao dịch.
Trong công tác quản lý, UBND xã đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý văn bản đi - đến, sử dụng phần mềm iOffice và email công vụ để thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử. “Với việc xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử, đã từng bước chuyên nghiệp hóa được đội ngũ cán bộ, công chức cũng như trong chỉ đạo điều hành và quản lý. Tăng tính minh bạch trong việc giải quyết TTHC. Qua đó, cắt giảm thời gian xử lý, chi phí in ấn hồ sơ”, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong CCHC, UBND xã Hòa Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2024. Tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận là hơn 4.170 hồ sơ, trong đó 100% được nộp trực tuyến. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, với 4.115 hồ sơ hoàn thành trước hạn, 28 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Với những nỗ lực không ngừng, UBND xã Hòa Ninh đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Những đổi mới này đồng thời còn tạo động lực để Hòa Ninh đạt các tiêu chí về thôn thông minh, nông thôn mới nâng cao và hướng tới đô thị loại V.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin