Chỉ có 0,1% học sinh tiểu học vùng dân tộc bỏ học

04:01, 08/01/2012

Đây là kết quả duy trì sĩ số tốt và ổn định nhất từ trước đến nay của ngành giáo dục Lâm Đồng đối với các trường nằm ở vùng dân tộc thiểu số.

Đây là kết quả duy trì sĩ số tốt và ổn định nhất từ trước đến nay của ngành giáo dục Lâm Đồng đối với các trường nằm ở vùng dân tộc thiểu số.

Học sinh dân tộc thiểu số đã đi học đều hơn. Ảnh tư liệu Báo Lâm Đồng
Học sinh dân tộc thiểu số đã đi học đều hơn. Ảnh tư liệu Báo Lâm Đồng

Theo báo cáo của Sở giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, đến cuối học kỳ I năm học 2011 – 2012, tất cả 251 trường tiểu học tại địa phương này vẫn duy trì sĩ số đạt hơn 99%. Đặc biệt, tại 6 huyện tập trung đông học sinh là con, em đồng bào các dân tộc thiểu số, nơi trước đây chỉ duy trì chưa tới 90% học sinh đến lớp thì hiện nay sĩ số vẫn luôn ổn định ở mức gần 100%.

Ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT Lâm Đồng) cho biết, nỗ lực duy trì sĩ số, nhất là đối với các trường vùng đồng bào thiểu số luôn được ngành xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì tốt và ổn định như đã nói trên là điều chưa bao giờ đạt được tại Lâm Đồng như năm học này.

Trước đây, bắt đầu vào tháng thứ 2 của học kỳ I, rất nhiều học sinh là con, em đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học. Nhưng năm nay, tại  những huyện tập trung đông học sinh dân tộc thiểu số gồm Lạc Dương (có những trường 100% học sinh là con, em dân tộc K’Ho), Đam Rông, Di Linh, Bảo Lâm, Đức Trọng và Đơn Dương, các em học sinh vẫn đến trường đầy đủ và học tập chuyên cần.

Nói về kết quả nói trên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, việc đời sống từng bước ổn định và khá lên của bà con dân tộc thiểu số tại địa phương đã giúp cho suy nghĩ của các bậc cha mẹ học sinh thay đổi theo hướng tích cực, quan tâm nhiều hơn đến sự nghiệp học tập của con em.

Một tác động khác rất quan trọng đó là sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền các xã, phường sở tại đã góp phần triển khai tốt hơn công tác vận động tới quần chúng, giúp các gia đình đều quan tâm nhắc nhở con, em tập trung việc học.

SƠN TÙNG