Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục

03:04, 04/04/2012

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn đến năm 2020. Trong đó, có nội dung phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT), trung học cơ sở và phổ cập giáo dục trung học.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn đến năm 2020. Trong đó, có nội dung phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT), trung học cơ sở và phổ cập giáo dục trung học.

Theo đó, các địa phương và ngành giáo dục phải chú trọng củng cố và phát huy kết quả PCGDTHĐĐT, PCGDTHCS; phấn đấu trong năm 2012 đạt chuẩn PCGDTHCS ở tất cả các xã chưa đạt chuẩn. Duy trì vững chắc kết quả PCGDTHĐĐT trên phạm vi toàn tỉnh. Đến năm 2015 có 50 xã, phường, thị trấn và 3 huyện, thành được công nhận đạt PCGDTHĐĐT mức độ 2. Đến năm 2020 huy động 99,8% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học đạt 99,8% và THCS đạt 99%; tỷ lệ trẻ em người DTTS trong độ tuổi đến trường ở tiểu học là 90%, THCS là 85%. Duy trì sĩ số đầu đến cuối cấp học tăng dần mỗi năm bằng cách giảm tối đa học sinh lưu ban, bỏ học; phấn đấu ở tiểu học bỏ học dưới 0,2%, THCS 1%... Xây dựng kế hoạch triển khai phổ cập giáo dục trung học, phấn đấu đến năm 2020 có 8 huyện, thành và 70% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học.
    
Để đạt những chỉ tiêu trên, cần triển khai tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về công tác phổ cập giáo dục, làm thay đổi nhận thức trong nhân dân, trong xã hội về phân luồng học sinh sau THCS, THPT, đào tạo nghề nghiệp, trách nhiệm gia đình và cộng đồng dân cư tham gia thực hiện PCGD. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCGD và đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện, kịp thời đánh giá công nhận đơn vị hoàn thành phổ cập, khen thưởng, biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS theo hướng tăng nhanh tỷ lệ học sinh vào học ở các trường trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề; đồng thời tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục. Thực hiện tốt các chế độ chính sách về PCGD, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên; đồng thời, có chính sách thu hút giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, giáo viên dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông cho cơ sở dạy nghề và các Trung tâm giáo dục thường xuyên, chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc, học sinh nghèo.

BÌNH NGUYÊN