"Gam màu sáng" giáo dục mũi nhọn

08:02, 16/02/2016

Những ngày đầu Xuân Bính Thân, một niềm vui lớn của ngành Giáo dục Lâm Đồng khi kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 tăng cả về số lượng và chất lượng giải. Một "gam màu sáng" mở ra "bức tranh" mới cho công tác giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục toàn diện nói chung…

Những ngày đầu Xuân Bính Thân, một niềm vui lớn của ngành Giáo dục Lâm Đồng khi kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 tăng cả về số lượng và chất lượng giải. Một “gam màu sáng” mở ra “bức tranh” mới cho công tác giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục toàn diện nói chung…
 
Tuyên dương, khen thưởng học sinh xuất sắc nhằm khích lệ các em học sinh phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện
Tuyên dương, khen thưởng học sinh xuất sắc nhằm khích lệ các em học sinh phấn đấu hơn nữa
trong học tập và rèn luyện

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2016 được Bộ GDĐT tổ chức vào đầu tháng 1 vừa qua, Lâm Đồng có 60 học sinh dự thi ở 10 bộ môn. Kết quả, có 30 học sinh đoạt giải, gồm 4 giải nhì, 7 giải ba và 19 giải khuyến khích. So với những năm gần đây, cả số lượng và chất lượng giải năm nay đều tăng, như năm 2015 chỉ có 19 giải gồm giải ba và khuyến khích thì năm 2016 đã có 4 giải nhì. Đặc biệt, ngoài môn Vật lý là môn thế mạnh của Lâm Đồng thì 3 giải nhì còn lại thuộc về các môn tiếng An, tiếng Pháp và Tin học. Đáng chú ý là bên cạnh hai Trường THPT chuyên Thăng Long và Bảo Lộc vốn có truyền thống nhiều học sinh đoạt giải, năm nay, một ngôi trường vốn “kín tiếng” là Hermann Gmeiner (Đà Lạt) đã có học sinh dự thi và đoạt giải. Ngôi trường huyện THPT Đức Trọng cũng đóng góp vào bảng thành tích này với một giải ba môn Lịch sử. Có thể nói, sau nhiều năm “giậm chân” thì nay chất lượng học sinh giỏi đã thực sự được nâng lên cả chiều rộng lẫn chiều sâu khi 9/10 bộ môn có giải. 
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, các đơn vị trường học đều tăng cường các hình thức, phương pháp giáo dục toàn diện, tạo nhiều sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh như giải toán trên mạng (Violympic), tiếng Anh trên mạng (IOE). Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học trong việc tăng cường ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, Sở GDĐT đã quan tâm chỉ đạo các cuộc thi KHKT cấp tỉnh. Là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi KHKT cho học sinh, đến nay, Sở GDĐT Lâm Đồng đã tổ chức được 8 lần ở quy mô cấp tỉnh, 4/4 lần tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia đạt được kết quả tốt. Điều này có ý nghĩa và tác dụng thúc đẩy công tác đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo yêu cầu mới. Sở GDĐT đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tập trung vào hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp và kỹ năng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa chuyên viên phụ trách bộ môn, giáo viên trường chuyên và các giáo viên cốt cán để chia sẻ các nguồn tư liệu dùng cho giảng dạy và ôn tập, đặc biệt là hệ thống tài liệu, các dạng đề thi quốc gia và quốc tế. Đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, Sở GDĐT cũng đã chỉ đạo các trường có cơ chế như giảm tiết để tập trung thời gian ôn tập cho các em. Đồng thời, khen thưởng kịp thời những học sinh trong đội tuyển có thành tích xuất sắc...
 
“Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2015 - 2016 và những năm tiếp theo ngành Giáo dục sẽ có những giải pháp cụ thể theo hướng tập trung phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Năm nay, Sở GDĐT đã mạnh dạn thay đổi phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng giao quyền chủ động đến từng trường, từng tổ chuyên môn và từng giáo viên nhằm tăng cường tính chủ động, sáng tạo và tính trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo. Qua đó, giữ vững và phát huy kết quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng”, bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh.
 
TUẤN HƯƠNG