Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Phạm S tại buổi làm việc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 tuyến tránh TP Bảo Lộc, diễn ra vào ngày 9/8, tại UBND TP Đà Lạt.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Phạm S tại buổi làm việc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 tuyến tránh TP Bảo Lộc, diễn ra vào ngày 9/8, tại UBND tỉnh Lâm Đồng. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP Bảo Lộc, Ban Quản lý Dự án 7, nhà đầu tư là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình Khôi phục cải tạo QL20 - hạng mục Tuyến tránh QL20 qua TP Bảo Lộc đoạn Km0+000-Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), tổng chiều dài 15,457 km; tổng mức đầu tư 749,953 tỷ đồng. Dự án đã bắt đầu thi công từ tháng 3/2017 do nhà đầu tư liên doanh Công ty ĐTPT và QLDA HTGT Cửu Long - Công ty TNHH DV TM, SXXD Đông Mê Kông - Công ty VLXD số 1 - Công ty Xây lắp dầu khí 1 làm chủ đầu tư. Theo báo cáo tại buổi làm việc, tình hình giải phóng mặt bằng đoạn qua TP Bảo Lộc còn chậm so với tiến độ dự án. Nguyên nhân do quá trình thực hiện vừa đo đạc kiểm kê, điều chỉnh tuyến, mốc, bổ sung thu hồi đất, bổ sung phương án chi tiết đền bù và thời tiết không thuận lợi, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chung. Theo đó, có 525 hộ dân ảnh hưởng với diện tích 54,47 ha, tổng kinh phí đền bù hơn 159 tỷ đồng, đến nay toàn tuyến đã có 301/356 hộ dân nhận tiền với diện tích 247.147 m2/286.804 m
2 với số tiền trên 108,3 tỷ đồng. Phần tuyến theo từng đoạn được giải phóng mặt bằng hoàn toàn khoảng 9,5 km, các đơn vị thi công đang san ủi mặt bằng, triển khai các cống thoát nước ngang và nền đường trên các đoạn đã có mặt bằng.
Nguyên nhân vướng mắc được xác định chủ yếu là do các hộ dân khiếu nại đơn giá bồi thường thấp, yêu cầu đo đạc lại diện tích phải thu hồi.
Sau khi nghe các sở, ngành có báo cáo và nêu ý kiến, ông Phạm S đã có phát biểu chỉ đạo: UBND TP Bảo Lộc trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án cần xem xét lại để cùng giải quyết, vận động, tuyên truyền các hộ dân, phải quyết liệt để đảm bảo và giải phóng mặt bằng trước ngày 15/9; tất cả các sở, ngành có liên quan cần khẩn trương rà soát lại các phần việc của mình để có hướng giải quyết thỏa đáng cho việc giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư cần chú ý cống xả phát sinh tránh ngập lụt như các tuyến khác; đồng thời, tập trung các nguồn lực, nguồn vốn, tập trung lập kế hoạch thi công chi tiết để trình Bộ Giao thông, đảm bảo dự án thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ.
DIỄM THƯƠNG