Chênh lệch cao

08:10, 31/10/2018

Những năm gần đây, Lâm Ðồng đã tiến hành đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cụ thể cho từng sở - ban - ngành hằng năm theo quy định. 
 

Những năm gần đây, Lâm Ðồng đã tiến hành đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cụ thể cho từng sở - ban - ngành hằng năm theo quy định. 
 
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: G.Khánh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: G.Khánh

Như một thông lệ, trong 5 năm gần đây, Lâm Đồng hằng năm thực hiện việc đánh giá chỉ số CCHC của 20 sở - ban - ngành của tỉnh. Việc đánh giá được tiến hành khi kết thúc năm và được công bố vào khoảng giữa năm sau. 
 
73 tiêu chí đánh giá
 
Đánh giá chỉ số CCHC trong tổng thể được thực hiện qua các bước tương đối thống nhất trong cả nước, từ cấp trung ương đến cấp tỉnh - thành, cấp sở, cấp huyện, cấp xã - phường - thị trấn, bao gồm tự đánh giá và đánh giá thông qua điều tra xã hội học. 
 
Với cấp sở, tự đánh giá được thực hiện đối với 70 trong 73 tiêu chí thành phần để xác định 65 điểm trong tổng số 100 điểm; điểm tự đánh giá này sau đó sẽ được thẩm định lại bởi một tổ công tác của tỉnh. Trong điều tra xã hội học, các tổ chức, người dân - những người trong năm có thực hiện các thủ tục hành chính tại các đơn vị này sẽ được hỏi ý kiến về 3 tiêu chí thành phần; ý kiến của người dân chính là cơ sở để xác định 35 điểm còn lại. Cộng 2 khoản điểm này để ra mức điểm dùng xác định chỉ số CCHC của từng đơn vị.
 
Như tỉnh chỉ ra, việc xác định chỉ số CCHC cấp sở nhằm đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai công tác CCHC hàng năm của từng sở, ngành trong tỉnh; giúp các cơ quan, đơn vị này thấy rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của mình để kịp thời đề ra những biện pháp triển khai thực hiện cho phù hợp trong thời gian đến. Đồng thời, chỉ số này còn giúp tỉnh có những định hướng phù hợp trong việc tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC chung của tỉnh.
 
Sở Tài chính dẫn đầu
 
Với tổng cộng 91,74 điểm, Sở Tài chính đã dẫn đầu về chỉ số CCHC trong khối 20 sở - ban - ngành của Lâm Đồng năm 2017. Trong số điểm đạt được này có 61,25 điểm tự đánh giá đã qua thẩm định của tỉnh; 30,49 điểm còn lại từ điều tra xã hội học. 
 
Đứng nhì trong bảng xếp hạng này là Sở Giao thông Vận tải với 91,63 điểm, trong đó có 61,74 điểm tự chấm đã qua thẩm định và 29,88 điểm điều tra xã hội học. Trước đó, vào năm 2016, Sở Giao thông Vận tải cũng là đơn vị đứng thứ nhì Lâm Đồng về chỉ số CCHC với điểm đạt được 95,17 - cao hơn năm 2017. 
Xếp thứ ba trong bảng tổng sắp là Sở Giáo dục Đào tạo với 90,58 điểm, trong đó điểm tự đánh giá đã qua thẩm định 60,75, điểm điều tra xã hội học 29,79.
 
Xếp từ thứ hạng 4 đến 10 là các sở: Văn hóa - Thể thao và Du lịch (90,54 điểm), Thông tin Truyền thông (90,10 điểm, năm 2016 từng dẫn đầu tỉnh với 96,49 điểm), Thanh tra tỉnh (89,87 điểm), Nội vụ (89,67 điểm), Lao động - Thương binh và Xã hội (89,35điểm), Văn phòng UBND tỉnh (89,29 điểm), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (với 87,74 điểm).
 
Xếp hạng từ vị trí 11 đến 17 trong bảng thứ tự gồm các sở: Khoa học Công nghệ (87,55 điểm), Tư pháp (87,18 điểm), Kế hoạch và Đầu tư (87,06 điểm), Ban Quản lý các khu công nghiệp (87,04 điểm); Ngoại vụ (85,68 điểm), Công thương (84,69 điểm), Tài nguyên và Môi trường (84,62 điểm). 
 
Ba đơn vị đứng chót bảng xếp hạng theo thứ tự gồm Sở Y tế, Sở Xây dựng và Ban Dân tộc tỉnh; trong đó, Sở Y tế được 82,26 điểm; Sở Xây dựng được 79,13 điểm và Ban Dân tộc được 75,75 điểm.
 
Tính bình quân, chỉ số CCHC cấp sở của Lâm Đồng trong năm 2017 đạt 87,07 điểm, tăng 0,25 điểm so với năm 2016, trong đó có 12 đơn vị đạt cao hơn chỉ số bình quân này, chênh lệch giữa đơn vị đạt điểm cao nhất so với đơn vị đứng cuối bảng là gần 16 điểm. 
 
Bên cạnh bảng chỉ số tổng hợp trên, tỉnh còn đánh giá chỉ số thành phần theo lĩnh vực của các đơn vị. Như trong công tác điều hành chỉ đạo về CCHC, đơn vị đứng đầu là Sở Giáo dục Đào tạo; trong cải cách thể chế, đứng đầu là Sở Tài chính; trong cải cách tổ chức bộ máy, dẫn đầu là Sở Tư pháp; trong hiện đại hóa nền hành chính là Sở Thông tin Truyền thông; trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Văn phòng UBND tỉnh dẫn đầu trong 3 lĩnh vực, gồm cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - công chức - viên chức và đổi mới cơ chế quản lý tài chính công. Sở Khoa học và Công nghệ dẫn đầu điểm về điều tra xã hội học.
 
Chỉ số hài lòng giảm
 
Một trong những chỉ số quan trọng trong đánh giá chỉ số CCHC hằng năm của bất cứ cấp nào trong hệ thống chính quyền hiện nay chính là điểm điều tra xã hội học. Đơn giản vì điểm số này phản ánh sự hài lòng của người dân và các tổ chức trong xã hội về nền hành chính công khi đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan chính quyền các cấp. 
 
Để có điểm số này của các sở - ngành, trong năm 2017, tỉnh đã gửi 3.318 phiếu với bảng câu hỏi đến các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết thủ tục hành chính trong năm tại bộ phận một cửa của các sở - ngành và cơ quan trực thuộc sở, ngành. Đây là những cá nhân, tổ chức được chọn mẫu một cách ngẫu nhiên theo tỷ lệ quy định, bảng câu hỏi được gửi đến tận địa chỉ nhà theo đường bưu điện; người dân, tổ chức sau khi cho biết ý kiến của mình sẽ chuyển lại tỉnh cũng theo đường bưu điện. 
 
Đơn vị có số phiếu điều tra nhiều nhất được gửi đi là Sở Giao thông Vận tải với 435 phiếu; kế đến là 3 đơn vị Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội với 433 phiếu. Tuy nhiên, cũng có không ít các đơn vị có số phiếu điều tra rất ít, chẳng hạn như Ban Dân tộc tỉnh chỉ có 6 phiếu. Tổng cộng đã có 2.974 phiếu được gửi trả lại cho tỉnh, trong đó có 2.775 phiếu hợp lệ. 
 
Dẫn đầu điểm điều tra xã hội học của tỉnh trong năm 2017 chính là Sở Khoa học và Công nghệ với 30,8 điểm, đồng nghĩa với mức độ hài lòng của người dân, tổ chức với đơn vị này đạt 88%; kế đến là Ban Dân tộc và Sở Tài chính với trên 87% người dân hài lòng. Thấp nhất trong bảng điểm này là Sở Xây dựng với 27,13 điểm, mức hài lòng chỉ đạt trên 77,5%.
 
Trong tổng thể, mức độ hài lòng chung về dịch vụ hành chính công của 20 sở - ngành của tỉnh năm 2017 đạt 83,94 điểm, giảm 3,34 điểm so với năm 2016. Tuy nhiên, như đánh giá chung, có 19 sở - ngành trong tỉnh đạt mức hài lòng từ 80% trở lên, vượt qua con số 60% theo kế hoạch CCHC năm 2017 của UBND tỉnh đề ra ban đầu.
 
GIA KHÁNH