Người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo làm từ thiện

08:10, 31/10/2018

Chịu nỗi đau căn bệnh ung thư vú "gặm nhấm" hơn 9 năm nay, nhưng người phụ nữ ấy vẫn luôn lạc quan và dành trọn sinh lực của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó.

 

Chịu nỗi đau căn bệnh ung thư vú “gặm nhấm” hơn 9 năm nay, nhưng người phụ nữ ấy vẫn luôn lạc quan và dành trọn sinh lực của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó.
 
Bà Loan phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh
Bà Loan phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh

Đó là bà Phạm Thị Loan (64 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 2A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh). Theo chia sẻ của bà Loan, cách đây hơn 9 năm về trước, khi con cái đã trưởng thành có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống gia đình phần nào khấm khá hơn thì cũng là lúc bà biết mình mắc căn bệnh ung thư vú. Trước căn bệnh ung thư quái ác, ít ai đủ bản lĩnh để đối diện và vượt qua. Vậy mà bà Loan đã làm được! Những đợt xạ trị đau đớn, những cuộc phẫu thuật cắt bỏ từng phần da thịt hoại tử trên cơ thể liên tục diễn ra, sức khỏe bà yếu đi nhanh chóng.
 
Để vượt qua nỗi đau bệnh tật, sống ý nghĩa hơn, bà Loan đã chọn cách giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó trên địa bàn. Dựa vào mối quan hệ làm ăn với Đại lý vé số của Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng, bà Loan đã vận động sự tài trợ của Công ty xây nhà tình thương cho hộ nghèo ở Đạ Tẻh từ 1 - 2 căn/năm. Với vai trò là Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, năm 2009, trước hoàn cảnh bi đát của em Phan Văn Lợi (học sinh, ngụ Tổ dân phố 8, thị trấn Đạ Tẻh) mồ côi cả cha lẫn mẹ, để giúp em Lợi tiếp tục theo đuổi ước mơ con chữ, bà Loan đã đứng ra nhận đỡ đầu hỗ trợ cho em Lợi số tiền 300 ngàn đồng/tháng suốt 9 năm. Nhờ sự giúp đỡ của bà Loan, giờ đây Lợi đã tốt nghiệp cấp 3 và đã tự đi làm để nuôi sống bản thân. 
 
Từ đầu năm học 2018 - 2019, biết được cuộc sống của gia đình em Nguyễn Thị Thanh Hằng (học sinh lớp 4, ngụ thị trấn Đạ Tẻh) rất khó khăn, bố bị bệnh ung thư xương không có khả năng cứu chữa, còn mẹ không có việc làm ổn định nên bà Loan tiếp tục nhận đỡ đầu. Mỗi tháng bà hỗ trợ em 400 ngàn đồng cho đến lúc học hết lớp 12. Cháu Hằng xúc động: “Gia đình cháu khổ lắm, nhà quá nghèo nên bố bệnh nặng mấy năm nay mà không có tiền chữa trị. Cháu rất muốn được đi học nhưng vì gia đình nghèo quá nên cháu tính bỏ học ở nhà cho bố mẹ đỡ khổ. May mà được bà Loan thương tâm giúp đỡ để cháu có thể tiếp tục tới trường cùng bạn bè. Cháu rất cảm ơn bà, mong bà luôn mạnh khỏe để có thể giúp được nhiều người như cháu...”.
 
Ngoài việc giúp đỡ 2 địa chỉ nhân đạo thì từ năm 2006 đến nay, bà Loan còn tham gia đóng góp cho Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh. Trước đây, bà Loan hỗ trợ Bếp ăn từ thiện từ 200 - 300 ngàn đồng/tháng. Nhưng từ năm 2016 đến nay, bà nâng mức ủng hộ lên 1,5 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, hàng năm, bà Loan còn tặng quà tết, xe đạp cho nhiều người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
“Ngày mới biết mình bị ung thư, tôi thực sự rất tuyệt vọng. Nhưng nghĩ lại, bản thân mình phải làm được gì đó có ích cho xã hội. Từ đó, tôi chọn việc giúp những mảnh đời bất hạnh để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn. Còn sức, tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ người nghèo, đặc biệt là các cháu học sinh” - bà Loan tâm sự.
 
Ông Nguyễn Lý Trí, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh khẳng định: “Như đóa hoa thơm ngát giữa đời, cô Loan đã vượt qua nỗi đau bệnh tật để đem yêu thương chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Những việc làm của cô góp phần thắp sáng niềm tin cho những người bất hạnh, mà đặc biệt là vun đắp, nuôi dưỡng ước mơ con chữ cho các em học sinh nghèo hiếu học”.
 
PHÚC - QUỲNH - THU