Bên trong Phòng xét nghiệm khẳng định HIV

05:11, 06/11/2018

(LĐ online) - Phòng xét nghiệm HIV thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Lâm Đồng được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm khẳng định HIV được phép khẳng định các kết quả xét nghiệm HIV từ ngày 26/5/2015

* 9 tháng đầu năm 2018, thực hiện 39.025 mẫu xét nghiệm
 
(LĐ online) - Phòng xét nghiệm HIV thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Lâm Đồng được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm khẳng định HIV được phép khẳng định các kết quả xét nghiệm HIV từ ngày 26/5/2015. Trước đây, ngành Y tế Lâm Đồng phải gởi mẫu về Viện Pasteur Tp.HCM để xét nghiệm HIV và chờ thông báo kết quả khẳng định mẫu dương tính hoặc âm tính với HIV.
 
Kỹ thuật viên Phạm Ngọc Thanh Tùng tiến hành xét nghiệm HIV tại tủ an toàn sinh học.
Kỹ thuật viên Phạm Ngọc Thanh Tùng tiến hành xét nghiệm HIV tại tủ an toàn sinh học

Đây là Phòng xét nghiệm khẳng định HIV duy nhất trong tỉnh, có chức năng thực hiện sàng lọc HIV cho các đối tượng nguy cơ cao đến với các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện; thực hiện tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại cộng đồng như: Cơ sở cai nghiện ma túy, Trại giam Đại Bình…; xét nghiệm khẳng định HIV cho khách hàng có nguy cơ cao và các đơn vị y tế trong tỉnh gởi mẫu đến đây để xét nghiệm khẳng định HIV.
 
Hệ thống Phòng xét nghiệm khẳng định HIV đặt tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Lâm Đồng được Dự án Quỹ toàn cầu tài trợ, hiện đã thực hiện các xét nghiệm khẳng định HIV hoàn toàn miễn phí cho tất cả các đối tượng có nhu cầu.
 
Nhân sự của Phòng xét nghiệm khẳng định HIV hiện có 1 BSCKII phụ trách và 3 kỹ thuật viên (KTV). KTV Phạm Ngọc Thanh Tùng cho biết: Quy trình xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm sàng lọc (thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh trong vòng 1 giờ); xét nghiệm khẳng định (sử dụng 3 loại test theo quy định của Bộ Y tế). 
 
Cụ thể với xét nghiệm khẳng định HIV phải làm 3 test như sau: SD Bioline HIV 1/2 3.0; Determine HIV 1/2; Elisa Murex HIV Ag/Ab Combination (quy trình này phải qua các công đoạn: mẫu bệnh phẩm được ủ 3 lần, rửa 2 lần, dàn Elisa có công suất tối đa 96 mẫu chạy trong thời gian 3 tiếng rưỡi).
 
Chuyển mẫu xét nghiệm sang máy ủ từ 30 -60 phút
Chuyển mẫu xét nghiệm sang máy ủ từ 30-60 phút

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Phòng xét nghiệm khẳng định HIV của tỉnh đã  thực hiện 39.025 mẫu xét nghiệm, phát hiện 86 mẫu dương tính với HIV. Trong đó, qua chương trình tư vấn xét nghiệm tự nguyện cho 1.050 khách hàng phát hiện 34 trường hợp dương tính với HIV; chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, xét nghiệm sàng lọc HIV cho 24.453 phụ nữ mang thai, phát hiện 9 phụ nữ mang thai dương tính với HIV.  
 
Hơn ba năm đi vào hoạt động, Phòng xét nghiệm khẳng định HIV tỉnh Lâm Đồng đã hoạt động đảm bảo đúng theo quy trình, an toàn và hiệu quả.

DIỆU HIỀN