Cây chổi vàng Nguyễn Thị Thanh

02:11, 26/11/2018

(LĐ online) - Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời có nói rằng: "Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kỹ sư, nếu làm tròn trách nhiệm thì vẻ vang như nhau". Gặp và trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thanh, 54 tuổi, Đội trưởng Đội Duy trì vệ sinh số 1 Xí nghiệp Dịch vụ Môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc, chúng ta càng hiểu hơn về câu nói đó của Người. 

(LĐ online) - Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời có nói rằng: “Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kỹ sư, nếu làm tròn trách nhiệm thì vẻ vang như nhau”. Gặp và trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thanh, 54 tuổi, Đội trưởng Đội Duy trì vệ sinh số 1 Xí nghiệp Dịch vụ Môi trường Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc, chúng ta càng hiểu hơn về câu nói đó của Người. 
 
Cây chổi vàng Nguyễn Thị Thanh tự hào kể về công việc của mình
Cây chổi vàng Nguyễn Thị Thanh tự hào kể về công việc của mình
“Tôi là một công nhân trực tiếp thu gom rác tại Bảo Lộc. Công việc này đã gắn bó với tôi trong hơn 20 năm qua”, bà Thanh tự hào về nghề nghiệp của mình. Bà Thanh kể: năm 1996, Xí nghiệp gỗ Bảo Lộc - nơi bà đang là công nhân ở đó - giải thể. Trong lúc chưa biết làm gì để mưu sinh, để có thu nhập trang trải cho cuộc sống, một lần ngang qua Khu VI - Bảo Lộc, bà Thanh trông thấy người công nhân vệ sinh môi trường đang quét dọn rác và bà đã ước: “Ước gì mình được làm công việc như người đó, chắc mình sẽ quét dọn sạch lắm!”. 
 
Thế rồi, tháng 5/1997, bà Thanh đến với nghề vệ sinh môi trường. “1 - 2 ngày đầu, mỗi khi gặp người quen, tôi vẫn lấy khẩu trang che mặt vì ngại. Nhưng sau đó tôi nghĩ: nghề nào chẳng là nghề. Mình chỉ cần có một việc làm ổn định để đảm bảo cuộc sống. Với lại, mình chẳng phải từng mong được làm công nhân vệ sinh môi trường là gì?”, bà Thanh thật thà nói về những ngày đầu làm công nhân vệ sinh môi trường. Từ suy nghĩ đó, bà càng ngày càng tự tin và thêm yêu nghề.
 
Đến nay, đã 21 năm gắn bó với nghề, bà Thanh đảm trách việc giữ vệ sinh sạch sẽ trên một địa bàn rất rộng: từ xã Lộc Nga, Lộc Thanh, Đam B’ri, một phần Phường I, Phường II, phường Lộc Sơn cho đến phường Lộc Phát. Bà làm việc bằng một tinh thần trách nhiệm rất cao, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, cố gắng giữ cho các tuyến phố tại địa bàn mình phụ trách luôn sạch sẽ. 
 
Trong công việc, bà Thanh nhiều lần đưa ra các sáng kiến, cải tiến để nâng cao hiệu suất và mở rộng địa bàn thu gom rác; đồng thời, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị và người dân bỏ rác đúng giờ quy định, đóng phí vệ sinh môi trường hàng tháng... Cùng đó, bà còn hoạt động năng nổ trong nhiều vai trò khác như Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Trưởng Ban Nữ công, Tổ trưởng Tổ An toàn vệ sinh lao động, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Dịch vụ môi trường, Chi ủy viên Chi bộ Xí nghiệp Dịch vụ môi trường, Đội trưởng Đội Duy trì vệ sinh số 1... Và, với các vai trò này, bà Thanh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
 
Trong 21 năm công tác vệ sinh môi trường, bà nhiều lần được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Nổi lên trong số đó là 1 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, 3 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, 1 Bằng khen của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, 13 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng và 29 giấy khen các loại. Đặc biệt, năm 2017, bà Thanh vinh dự nhận Giải thưởng Cây chổi vàng của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam.
 
Những thành tích mà bà Thanh đã đạt được là những phần thưởng xứng đáng dành cho những cống hiến của bà trong suốt hơn 20 năm cần mẫn, thầm lặng làm cho môi trường đường phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Quan trọng hơn, nó góp phần không nhỏ trong việc thay đổi quan niệm của nhiều người về nghề vệ sinh đường phố. Bằng sự chịu thương, chịu khó, sự cần cù, nhẫn nại, bà Thanh đã chứng minh cho mọi người thấy: nghề nào cũng vinh quang.
 
TRỊNH CHU