Chuyện nhà giáo ưu tú làm công tác khuyến học

08:11, 20/11/2018

Nhà giáo ấy chính là cô Ðỗ Thị Nga, Nhà giáo Ưu tú, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðạ Huoai, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ðạ Huoai.

Nhà giáo ấy chính là cô Ðỗ Thị Nga, Nhà giáo Ưu tú, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðạ Huoai, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ðạ Huoai.
 
Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thị Nga, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai
Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thị Nga, Chủ tịch
Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai
Tháng 9/2015, sau thời gian cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhà giáo Đỗ Thị Nga về nghỉ hưu, rồi tham gia Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai. Tháng 10 cùng năm, Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai tổ chức đại hội và cô giáo Đỗ Thị Nga được bầu làm Chủ tịch Hội. Trên cương vị Chủ tịch Hội, nhà giáo Đỗ Thị Nga tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo để đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện Đạ Huoai ngày một phát triển. “Đặc trưng của Đạ Huoai là huyện vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, số hộ nghèo cũng nhiều, nên việc học hành của học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Thế nên, chúng tôi tập trung vào công tác xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ các em học sinh có thêm điều kiện ăn học. Trong 3 năm qua, từ năm 2015 đến năm 2018, chúng tôi đã trao hơn 10.000 suất học bổng giúp các học sinh nghèo, với số tiền hơn 5 tỷ đồng”, Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thị Nga chia sẻ.
 
Theo cô Nga, công tác khuyến học, khuyến tài là cái gốc để xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, công tác này sẽ không thể phát triển nếu như không có nguồn quỹ để duy trì hoạt động. Trăn trở tìm cách mở rộng nguồn quỹ, bà giáo Nga có sáng kiến vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia. Các mạnh thường quân đã đồng hành với Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai trong việc hỗ trợ học bổng giúp học sinh nghèo học giỏi, gồm có Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Công ty Prudential, Đài Phát thanh - Truyền hình Long An, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa và Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng... Ngoài ra, trong công tác xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng của Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai còn có sự đồng hành của tổ chức Dillon International - Hoa Kỳ. Tổ chức này đã tài trợ cho Quỹ Tấm lòng vàng từ năm 2004 đến nay. Mới đây, Dillon International đã trao 200 suất học bổng giúp các em học sinh nghèo vươn lên học giỏi trên địa bàn huyện Đạ Huoai, có trị giá 200 triệu đồng. “Tính từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã vận động được hơn 1,4 tỷ đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng. Nhờ chủ động trong việc xây dựng quỹ mà công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương đã giải quyết được một phần khó khăn cho học sinh, qua đó giảm thiểu tỷ lệ học sinh bỏ học, góp phần nâng cao trình độ dân trí”, Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thị Nga tâm sự.
 
Say sưa, nhiệt tình với công tác khuyến học, khuyến tài, bà giáo Nga luôn chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hội, nhất là chú trọng giữ gìn mối đoàn kết, khích lệ những người làm công tác khuyến học cơ sở để mọi người cảm nhận được ý nghĩa, thấy vui khi làm công tác khuyến học. Cùng đó, bà giáo Nga đặc biệt quan tâm củng cố tổ chức, xây dựng Hội vững mạnh. Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai đến nay đã có 5.800 hội viên. Như vậy, so với đầu nhiệm kỳ, hội viên Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai đã tăng hơn 16%. Với những thành tích nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cô Đỗ Thị Nga được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Năm 2017, Hội Khuyến học huyện Đạ Huoai được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua Xuất sắc.
 
TRỊNH CHU