Giúp học sinh thỏa niềm yêu thích

09:11, 05/11/2018

Hơn 2 năm qua, hệ thống các câu lạc bộ (CLB) ngoài trời như Dân vũ, Aerobic, Âm nhạc, Tiếng Anh, Cờ vua, Võ thuật và Bơi lội tại Trường Tiểu học (TH) Lộc Sơn 1, TP Bảo Lộc đã giúp các em học sinh (HS) có sự trải nghiệm bổ ích, thỏa niềm yêu thích trong giờ ra chơi, giúp các em "mỗi ngày đến trường là một niềm vui".

Hơn 2 năm qua, hệ thống các câu lạc bộ (CLB) ngoài trời như Dân vũ, Aerobic, Âm nhạc, Tiếng Anh, Cờ vua, Võ thuật và Bơi lội tại Trường Tiểu học (TH) Lộc Sơn 1, TP Bảo Lộc đã giúp các em học sinh (HS) có sự trải nghiệm bổ ích, thỏa niềm yêu thích trong giờ ra chơi, giúp các em “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
 
Học sinh Trường Tiểu học Lộc Sơn 1 biểu diễn aerobic. Ảnh: K.Phúc
Học sinh Trường Tiểu học Lộc Sơn 1 biểu diễn aerobic. Ảnh: K.Phúc

Bắt đầu từ đam mê
 
Trường TH Lộc Sơn 1 với 20 phòng học (1 trệt 1 lầu) được xây dựng khang trang, tọa lạc tại 90 Trần Phú (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) đủ điều kiện cho 1.080 HS học 2 buổi/ngày. Trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày, mỗi HS đều có những khả năng, đam mê riêng biệt. Và, chắc chắn những khả năng, sở trường của các em sẽ được phát triển tốt trong môi trường giáo dục toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Để giúp các em HS vơi bớt áp lực sau những giờ học căng thẳng, suốt 2 năm qua, mhà trường đã thành lập hệ thống các CLB ngoài trời như Dân vũ, Aerobic, Âm nhạc, Tiếng Anh, Cờ vua, Võ thuật... Từ đó đến nay, đều đặn trong các giờ ra chơi, sinh hoạt ngoại khóa là các em HS tự lựa chọn cho mình những CLB phù hợp để vui chơi và phô diễn sở trường.
 
Theo cô Bùi Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường thì mục đích đầu tiên mà nhà trường thành lập hệ thống CLB ngoài trời là tạo một sân chơi lành mạnh phù hợp với niềm đam mê và sở thích cho các em HS. Ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, khi tham gia CLB các em HS còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. Thông qua hoạt động của các CLB, giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh có thêm cơ hội hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng và mục đích chính đáng của HS. Tất cả các CLB hiện có đều được các em HS đón nhận, tham gia rất tích cực. 
 
Em Nguyễn Ngọc Tuyết Trâm, lớp 5A6 - Đội trưởng CLB Dân vũ Trường TH Lộc Sơn 1 chia sẻ: “Dân vũ là một môn nghệ thuật quần chúng đơn giản nhưng rất thú vị qua việc thể hiện những điệu nhảy mang tính vui nhộn của cả tập thể có cùng đam mê, sở thích. Dưới sự điều hành, dẫn dắt của cô giáo Tổng phụ trách Đội, cứ đến giờ ra chơi là chúng em lại được hòa mình vào những điệu nhảy yêu thích. Đến nay, CLB đã thu hút gần 200 bạn cùng tham gia tập luyện và sinh hoạt. Em thấy, việc tham gia CLB giúp chúng em giải tỏa được mọi áp lực, căng thẳng sau mỗi giờ học...”.
 
“Để các CLB hoạt động hiệu quả, cứ sau mỗi tuần, nhà trường đều tổ chức đánh giá, nhận xét về những ưu điểm mà mỗi CLB mang lại để tiếp tục phát huy; đồng thời, tìm ra những hạn chế để khắc phục giúp các em HS có được “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Đặc biệt, nhà trường cũng xem đây là một trong những giải pháp để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay” - cô Bùi Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.
 
Nơi phát lộ năng khiếu 
 
Sau hơn 2 năm thành lập cho thấy, mỗi CLB tại ngôi trường này là sự lựa chọn không thể thiếu của các nhóm HS có cùng đam mê, sở tích. Cũng từ những CLB này, Nhà trường đã lựa chọn được những HS có niềm đam mê và năng khiếu thực thụ để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển. Nhờ vậy, ngoài những thành tích học tập các môn văn hóa thì Trường TH Lộc Sơn 1 luôn là một liên đội mạnh cấp TH của TP Bảo Lộc. Cô Tống Thị Thắm, giáo viên phụ trách CLB Aerobic tại Trường TH Lộc Sơn 1 cho biết: “Aerobic là môn thể thao hoàn hảo, kết hợp vận động toàn cơ thể với âm nhạc, rất có lợi cho trẻ về mặt sức khỏe, giúp tăng cường và cải thiện hệ thống hô hấp, tim mạch, phát triển cơ bắp; đồng thời, tăng khả năng nhận thức, giúp trẻ tự tin, sáng tạo hơn. Tuy nhiên, đây cũng là bộ môn đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo nên để tuyển chọn được một đổi tuyển aerobic không hề đơn giản. Ngoài đam mê, vận động viên (VĐV) aerobic còn phải có năng khiếu, nên CLB chính là nơi để nhà trường phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng những tài năng cho đội tuyển. Nhờ thường xuyên luyện tập, sinh hoạt nên 2 năm qua, đội tuyển aerobic của trường luôn đứng ở vị trí cao nhất trong cấp TH của TP Bảo Lộc”.
 
Tương tự, thông qua các CLB khác, Trường TH Lộc Sơn 1 đã tuyển chọn và bồi dưỡng được nhiều tài năng cho các đội tuyển để có được một lực lượng VĐV nhí hùng hậu. Trong năm học 2017 - 2018, đội tuyển dân vũ của trường đã xuất sắc đoạt giải nhất cấp TP; 5 HS tham gia giao lưu tiếng Anh cấp TP và đoạt giải nhì. 
 
Còn tại Hội khỏe Phù Ðổng cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, nhà trường có 1 HS đoạt giải nhất ném bóng, 1 HS đoạt giải ba nhảy xa và 1 HS đoạt giải khuyến khích môn cờ vua.
 
Cô Bùi Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Hệ thống CLB ngoài trời là nơi để toàn thể HS lựa chọn cho mình một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em thỏa niềm đam mê và phát huy sáng tạo, sở trường trong giờ ra chơi. Thông qua hệ thống CLB này, trường đã tuyển chọn được hơn 100 HS có niềm đam mê và năng khiếu thực thụ ở nhiều lĩnh vực để bồi dưỡng tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức. Từ khi có các CLB cho thấy sự phát triển về trí tuệ, thể chất và cảm xúc của các em HS ngày càng cân đối, toàn diện và có chiều sâu hơn. Nhờ vậy trong năm học vừa qua, trường có 99,9% HS hoàn thành chương trình lớp học. 817/1.009 HS được khen thưởng, đạt 81%; trong đó, có 460 em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện; 289 em được khen thưởng từng mặt và 68 em được cấp trên khen thưởng. Trường cũng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen”.
 
KHÁNH PHÚC