Hội CCB Phường 2 với mô hình đảm bảo ANTT

08:11, 23/11/2018

Không có chế độ hay thù lao nhưng nhiều năm nay các hội viên Hội CCB Phường 2 (TP Đà Lạt) vẫn chủ động đi tuần tra, nhắc nhở hành vi xả rác đường phố, lấn lòng lề đường,… góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị, ANTT đến cho người dân. 

Không có chế độ hay thù lao nhưng nhiều năm nay các hội viên Hội CCB Phường 2 (TP Đà Lạt) vẫn chủ động đi tuần tra, nhắc nhở hành vi xả rác đường phố, lấn lòng lề đường,… góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị, ANTT đến cho người dân. 
 
Trong đó, nổi bật như mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT)” của CCB Phường 2 đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.
 
Con đường Thông Thiên Học (Phường 2) “Xanh -  sạch - đẹp” được duy trì hằng ngày nhờ các thành viên Hội CCB Phường 2 thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Ảnh: C.Phong
Con đường Thông Thiên Học (Phường 2) “Xanh - sạch - đẹp” được duy trì hằng ngày nhờ các thành viên Hội CCB Phường 2 thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Ảnh: C.Phong
Mô hình hiệu quả
 
Theo Công an Phường 2 (TP Đà Lạt), cùng với địa bàn Phường 1, Phường 2 luôn được coi là khu vực trung tâm thành phố du lịch với diện tích trên 125 ha, dân số hơn 4.100 hộ, trên 21.000 nhân khẩu và cũng là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn… Ngoài ra, địa bàn thường xuyên có khoảng 1.500 sinh viên, 2.800 nhân khẩu tạm trú theo thời vụ, cùng với số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến  nghỉ ngơi, giải trí. Điều này là thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm ANTT và ATGT trên địa bàn. 
 
Trước tình hình trên, năm 2016, Hội CCB tỉnh và  TP Đà Lạt đã chọn Phường 2 xây dựng mô hình điểm Tổ tự quản về ANTT và ATGT, lấy  hội viên CCB làm lực lượng nòng cốt tham gia. Đơn cử như con đường Thông Thiên Học (thuộc Tổ dân phố 21, Phường 2) nơi vài năm trước được coi là con đường có tỉ lệ lấn chiếm lòng lề đường cao, tình trạng ATGT và ANTT luôn được đánh giá phức tạp trên địa bàn này đã trở thành con đường “An toàn - xanh - sạch - đẹp”. 
 
Ông Nguyễn Duy Dũng, Tổ trưởng Tổ tự quản Tổ dân phố 21, Phường 2 cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Hội CCB cấp trên, tổ tự quản Hội CCB Tổ 21 đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng hội viên và nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trước tiên là mỗi hội viên CCB phải đi đầu trong công tác giữ gìn ANTT, gia đình hội viên chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Sau đó là thường xuyên nhắc nhở, góp ý với người dân vi phạm văn hóa, văn minh đô thị như đổ rác bừa bãi, lấn chiếm hè phố…”.
 
Góp phần giữ gìn ANTT
 
Theo ông Lưu Xuân Ngoạn, Chủ tịch Hội CCB Phường 2, từ khi thành lập đến nay, anh em hội viên vẫn duy trì thường xuyên tuần tra vào các giờ cao điểm bất kể đêm hay ngày. Nhờ Tổ tự quản của CCB phối hợp với các đơn vị nên công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn Phường 2 đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tình hình vi phạm giao thông giảm hẳn so với trước. 
 
Để phong trào đi vào bề rộng lẫn chiều sâu, Hội CCB Đà Lạt cho biết, ngoài việc thông qua các buổi họp dân tuyên truyền lồng ghép các kế hoạch của Hội CCB tỉnh và TP Đà Lạt, Hội CCB Phường 2 còn đi đầu trong việc nhắc nhở con cháu, người thân chấp hành thực hiện nghiêm chỉnh Luật ATGT đường bộ, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng tin có liên quan về ANTT. Các tổ dân phòng, tổ an ninh có sự tham gia của các hội viên Hội CCB Phường 2 cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và công an phụ trách địa bàn phát huy tốt hiệu quả trên các mặt công tác, nhất là công tác bảo đảm ANTT và ATGT trong những ngày cao điểm của các dịp lễ hội, ngày tết. 
 
Đó là hiệu quả sau hơn 3 năm thực hiện Cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Hiện Phường 2 đã thành lập được 21 Tổ tự quản đều có hội viên CCB, trong đó có nhiều tổ có 100% hội viên tham gia, phối hợp với các lực lượng như: Công an, Đoàn thanh niên, Dân quân tự vệ. Các lực lượng trên thường xuyên tuần tra, chấn chỉnh những sai phạm. 
 
Ông Nguyễn Hữu Ngọt, Chủ tịch Hội CCB TP Đà Lạt nhận xét bên cạnh các mô hình như: 1+1, 1+2, 1+3 (mỗi hội viên CCB tham gia vận động từ 1 đến 3 hộ dân liền kề) về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo ATGT; mô hình “Ngày chủ nhật xanh” làm sạch phố phường thì mô hình “Tổ tự quản về ANTT và ATGT” của CCB Phường 2 đã phát huy hiệu quả tốt, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên và làm lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng dân cư.
 
C.PHONG