Sự nghiệp trồng người chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:11, 20/11/2018

Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Ðồng đã đào tạo ra hàng chục nghìn cán bộ y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương, khu vực Tây Nguyên, cũng như cả nước.

Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế (CÐYT) Lâm Ðồng đã đào tạo ra hàng chục nghìn cán bộ y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương, khu vực Tây Nguyên, cũng như cả nước. Với sứ mệnh đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực Y - Dược có chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trường CÐYT Lâm Ðồng đã và đang hướng đến xây dựng cơ sở đào tạo nghề Y - Dược chất lượng cao hội nhập khu vực và quốc tế với phương châm “Chất lượng dạy học hôm nay - Sức khỏe cộng đồng ngày mai”.
 
Trường CĐYT Lâm Đồng nhận nhiều sự quan tâm của lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho trường phát triển. Ảnh: D.H
Trường CĐYT Lâm Đồng nhận nhiều sự quan tâm của lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho trường phát triển. Ảnh: D.H

Trường CĐYT Lâm Đồng được thành lập theo Quyết định số 58/QT-TC ngày 1/9/1978 của UBND tỉnh Lâm Đồng chuyển từ cơ sở ban đầu là Trường Sơ cấp Y tế (trước năm 1977) thành Trường Trung học Y tế (THYT) Lâm Đồng và theo Quyết định số 3505/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Trường CĐYT Lâm Đồng trên cơ sở Trường THYT Lâm Đồng. 
 
Từ một cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục chuyên nghiệp trước đây và giáo dục nghề nghiệp hiện nay (kể từ tháng 1/2017), đội ngũ cán bộ giảng viên của Trường CĐYT Lâm Đồng, những người vừa là nhà giáo vừa là thầy thuốc đã trải qua một chặng đường cống hiến trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế. Nhà trường hiện có hơn 1.500 sinh viên đang học các lớp: cao đẳng Điều dưỡng, cao đẳng Dược, Y sỹ, Điều dưỡng trung học, Hộ sinh trung học, Dược sỹ trung học. Trường đã tiến hành tinh gọn bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế hành chính, miễn nhiệm cấp phó các khoa, phòng, từ 98 cán bộ, viên chức năm 2015 đến nay nhà trường chỉ còn 71 cán bộ, viên chức với 8 khoa, phòng.
 
Những điểm sáng của ngôi trường y tế trên cao nguyên Lâm Viên đó là: Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn năng lực nghề nghiệp cho 2 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN là Điều dưỡng và Dược: Từ năm học 2013 - 2014, nhà trường đã thực hiện chuyển đổi từ hình thức đào tạo theo niên chế sang tín chỉ, đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, phương pháp lượng giá theo hướng tiếp cận chuẩn năng lực nghề nghiệp, lấy người  học làm trung tâm gắn đào tạo với cơ sở thực hành nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và định hướng hội nhập khu vực. Đặc biệt, Trường CĐYT Lâm Đồng đã xây dựng đề án “Đổi mới chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp”. Đề án đã được Bộ Y tế và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt và trường cũng đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội định hướng phát triển thành trường chất lượng cao với 2 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN là nghề Điều dưỡng và Dược học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã thực hiện tốt hoạt động đào tạo liên tục cho đội ngũ cán bộ y tế tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông trong khuôn khổ Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân Tây Nguyên (giai đoạn 2) và Dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET 3).  
 
Tăng cường hợp tác quốc tế và được Trường Đại học Penn State (Hoa Kỳ) chọn là cơ sở trao đổi sinh viên toàn cầu: Trung tâm nghiên cứu Y sinh học của trường được Sở Khoa học và Công nghệ cấp phép đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, cho đến nay, trường đã có 18 đề tài công bố quốc tế, nhiều đề tài cấp cơ sở có tính ứng dụng cao và hiện đang thực hiện 1 đề tài cấp tỉnh. Trường CĐYT Lâm Đồng duy trì hợp tác lâu dài với Hội Phổi Pháp - Việt, Đại học Penn State - Pensylvenia - USA; Đại học Y khoa Paris - Descartes và Paris Est, Tổ chức phát triển nguồn nhân lực châu Á của Nhật Bản… Đặc biệt, Trường CĐYT Lâm Đồng là một trong 5 cơ sở được Trường Đại học Penn State chọn là cơ sở trao đổi sinh viên toàn cầu.
 
Trường CĐYT Lâm Đồng đang xây dựng trường học thông minh đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nhà trường đã quản lý tất cả các hoạt động dạy và học bằng các công nghệ phần mềm; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thông tin theo hướng số hóa, mô phỏng hóa các máy móc, thiết bị giảng dạy, qua đó tạo sự thay đổi căn bản, toàn diện về quản lý, dạy và học theo hướng hiện đại; tạo đột phá về chất lượng đào tạo góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập với khu vực và quốc tế. Nhằm duy trì kỹ năng giao tiếp, giảng dạy bằng ngoại ngữ chuẩn bị cho việc hội nhập khu vực ASEAN cũng như đáp ứng chuẩn giảng viên theo quy định của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với trường chất lượng cao, Trường CĐYT Lâm Đồng đã thực hiện giao ban cán bộ chủ chốt hàng tuần bằng tiếng Anh. 
 
Thầy thuốc ưu tú - GS-TSKH Dương Quý Sỹ - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường CĐYT Lâm Đồng cho biết: “40 năm đánh dấu một quá trình trưởng thành của Trường CĐYT Lâm Đồng và là cột mốc mở ra một giai đoạn mới: Đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện giảng dạy tích hợp các hoạt động nghề nghiệp y dược; đào tạo theo chuẩn năng lực quốc gia và quốc tế nhằm tạo tiền đề cho việc hội nhập nghề nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm trong khu vực; xây dựng trường học điện tử - trường học thông minh. Mục tiêu phát triển Trường CĐYT Lâm Đồng trở thành trường chất lượng cao của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, chủ động đầu tư cho các ngành đào tạo trọng điểm là Điều dưỡng và Dược theo hướng hội nhập khu vực và quốc tế, mở rộng các ngành nghề đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và lao động nghề nghiệp của xã hội, cũng như là thực hiện lồng ghép nguyên lý Y học gia đình trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo tinh thần của Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.
 
DIỆU HIỀN